Chương 258. Quang Hưng năm thứ năm

14.2K 808 438
                                    


Bái quan dã sử* (1)


(*) Bái quan dã sử (稗官野史): bái quan là một chức quan nhỏ thời xưa, chuyên thuật lại chuyện đường phố và các phong tục cho vua nghe; cụm từ này dùng để chỉ tiểu thuyết, sách ghi chép những chuyện vặt, giai thoại



Mùa hạ năm Quang Hưng thứ năm, tức Trường Ca Bảo Khang năm thứ tư, kênh đào Quỷ Thủy đã được xây dựng hoàn tất.

Kênh cao mười trượng rộng sáu trượng, kéo dài qua cả con sông Quỷ Thủy, hạ nguồn có thể tưới tiêu thượng nguồn lưu thông xe ngựa, cực kỳ đồ sộ.

Một chiếc xe ngựa cực lớn từ thượng nguồn đi qua, người đánh xe là một nữ tử.

Nữ tử đội mũ che nắng, trong tay giơ cao ngọn roi, lúc từ trên kênh Quỷ Thủy đi qua thấy có nhiều người đi đường đang nghỉ chân ở hai bên đường, bám vào lan can gỗ cao ngang vai, thỉnh thoảng lại phát ra tiếng kêu kinh sợ.

Nữ tử kia tò mò cho xe ngựa dừng ở một bên, xuống xe đi vào giữa đám người nhìn xuống, chỉ thấy một mảng lớn ruộng bậc thang xanh biếc giống như một bức tranh sơn thủy khổng lồ đang bày ra trước mắt, dòng nước đổ thẳng xuống thỉnh thoảng lại bắn lên bọt nước mát lạnh, khiến cho người ta thần thanh khí sảng.

A Thấm mấy năm nay đã đi qua không ít địa phương, thâm sơn cùng cốc đồng ruộng dọc ngang, từ Trung Nguyên cho đến phiên bang đều để lại dấu chân của Thanh Viên, quả thực có nhiều nơi bao la hùng vĩ khiến cho nàng mở rộng tầm mắt. Không nghĩ tới kênh đào khổng lồ đứng sừng sững ở giữa Đại Thương và Trường Ca quốc này vẫn có thể khiến nàng phải trầm trồ kinh ngạc.

Vị trí xây dựng kênh Quỷ Thủy có chút kỳ diệu, nằm ở giữa hai quốc gia.

Quỷ Thủy lao nhanh không ngừng từ hạ nguồn mà qua, lấy con kênh này làm ranh giới, nam thuộc Đại Thương bắc thuộc Trường Ca, tưới tiêu không dứt cho hai bên bờ, người đi đường xe ngựa lui tới thường xuyên. Hai đầu phía nam đều thiết đặt cửa khẩu, dân chúng dựa vào ký hiệu hộ tịch hoặc công văn thông quan để nhập cảnh.

Ngoại trừ dân chúng ở vùng biên cảnh hai quốc gia thường xuyên tới đây du ngoạn thưởng thức, cũng mở ra một hành lang chuyên dành cho các thương đội từ Vạn Hướng Chi Lộ đi qua đi lại. Mỗi khi có thương đội đi qua, màn che của xe ngựa sẽ được cuộn lên, người trong xe tràn đầy mong đợi ló đầu nhìn ra bên ngoài, phát ra từng tràng kinh ngạc tán thán.

"A Thấm, đừng đứng ở phía ngoài như vậy, rất nguy hiểm."

A Tranh đứng ở trên xe ngựa giống như lão a mẫu gọi A Thấm, A Thấm lúc này mới lưu luyến không rời mà quay trở lại.

"Đã sớm nghe nói kênh Quỷ Thủy lợi hại, hôm nay nhìn thấy dáng vẻ đồ sộ hùng vĩ so với đập nước lớn Nan Khôi ở đất Phạn còn thần khí hơn vài phần." Khi A Thấm trở lại Thanh Viên trên mặt còn mang theo vẻ hưng phấn, A Tranh dùng khăn tay lau đi bọt nước trên trán nàng:

[BHTT][Edit - Hoàn] Ngã Vi Ngư Nhục (P2) - Ninh ViễnWhere stories live. Discover now