Kabanata 31

Hesiya is dead and I don't know where the seal is. The plan didn't go well. I messed up Lukio's plan and he messed up my plan.

I can't kill him head on. The only thing I can do is to put the crown on my head. Well, I already did that and the crown accepted me as the new ruler of this Empire. That was so easy but now that I think about it. I really need the imperial seal. I need the seal to appoint the new councilor of the 4 regions and for internal purposes.

Naglalakad ako ngayon patungong silid ng hari at reyna dahil simula ngayong araw ay doon na ang aking silid.

Nang makarating ako ay agad kong hinanap ang seal. I used my ability to know where it is. Hindi nagtagal ay nalaman ko din kung nasaan ito.

Kinabukasan, maaga akong gumising at nag-ayos. Pinatawag ko din lahat ng nga tauhan sa tulong ni Erno.

Habang nakaupo sa trono. Pinagmasdan ko ang mga mukha ng mga taong inappoint ni Thalia sa lugar na ito.

"I will let you choose" saad ko sa kanila. Hindi naman sila makatingin sa aking mga mata.

"Who will you serve? Free to decide by yourself. Kneel if you want to serve me and turn your back if you still want to serve Thalia" pahayag ko sa mga ito.

Nakakabinging katahimikan naman ang bumalot sa buong throne room ng Imperial Palace. Napunta ang atensyon ko kay Butler Lim na hindi man lang nagdalawang isip. Nakaluhod na ito ngayon sa harapan ko.

Napangisi naman ako dahil hindi ko sila binibigyan ngayon ng matinding pressure. Ni hindi ko pinapakelaman ang daloy ng dugo nila. Ayokong mapilitan sila na paglingkuran ako. Isa pa, alam kong may dahilan sila kung bakit sila sumusunod kay Thalia.

However, I am not merciful enough to let them live. They will either serve me or die. Syempre hindi ko iyon sinabi dahil alam kong mapipilitan silang lumuhod ngunit kung matalino sila ay malalaman nilang iyon ang plano ko.

Ilan sa mga kawal na sa tingin ko ay malapit kay Erno ay nagsimula ng magluhudan. Madami pa rin sa mga katulong ang nagdadalawang isip.

Makalipas ang ilang minuto ay nakita kong nakaluhod na ang lahat.

"You made the right decision" saad ko habang nakangisi.

Matapos ko silang idismiss ay dumating naman ang mga dating councilors kasama si General Aislezan.

"Did I wait you for too long?" Birong tanong ko sa kanila ngunit nanatiling seryoso ang aking mukha.

"We greet the new Queen of Imperial Empire and the owner of Imperial House" saad nila habang nakayuko.

"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa. I will re-appoint you to your own positions. From today onwards, you are now the councilors of Imperial Empire"

Pinanood kong humakbang pauna si General Aislezan.

"I, Foredo Aislezan, will serve Morta Velzaimore, the queen of Imperial Empire and the owner of Imperial House. May the blessing be with you"

"Thank you, General Aislezan. From now own, protect the Capital and think of it as your own home"

""I, Teron Winterland, will serve Morta Velzaimore, the queen of Imperial Empire and the owner of Imperial House. May the blessing be with you"

"Thank you, Councilor Winterland, From now own, protect the Region of Praley and think of it as your own home"

Humakbang naman pauna ang tatay ni Chewy.

"I, Davin Dernter, will serve Morta Velzaimore, the queen of Imperial Empire and the owner of Imperial House. May the blessing be with you"