Chapter 34

It's been an hour since the examination started. I'm thankful na lumabas yung pinagstudyhan ko sa mga nakalipas na araw.

I roamed my eyes inside , tahimik lang ang paligid. Napatingin ako sa harap kung saan nakabantay si Miss Alex. She's our proctor. Napaiwas naman ako ng tingin nang inangat nito ang mata sakin.

I ignored her stares and continue answering my sheets. Ilang minuto pa ay natapos ko na ito. Madali lang naman yung exam , well in my case. Mukhang nahihirapan yung mga kaklase ko eh.

"10 minutes left."

I tapped my desk while resting my cheeks in my palm. Kanina pako tapos and supposedly dapat ipasa ko na to pero hindi ko maipaliwanag sa sarili ko. Ayoko pa lumabas.

"Pass your papers now.", voices and messy demeanor dominate the entire room, i bet time wasn't enough for them to finish everything.

I was slowly walking and searching for the staple in her desk when her gaze landed on the piece of paper i was holding.

"Give me that." she said while her fingers resided at the tip of my paper. I looked at her. "Miss wala pa pong staple yan"

"It's fine. I'll take care of that later." she was busy fixing her bag , i was confused for a moment. Although she's wearing her make up, it's still visible. What happened to her eyes? It feels like she was pouring emotions, nothing dead end.

"Here." i was looking to the papers, pabalang niya itong nilagay sa mga kamay ko. " you come with me."

Just pure casual conversation with her , even tho it's for academics. I can't help but to remember the very first time we had this moment, and it sucks. I feel like i was walking in a whole garden of cactus.

"Can you stay for a while?" I was stuck in deep thoughts, whether i go or stay. An urge was trying to breakthrough for a couple of minutes, i just find myself sitting comfortably in her couch.

"What is it?" i said. A book suddenly picked my interest when i recognized the cover page. It was very familiar.I can't be mistaken.

"The limelight of souls, embracing the winds of yesterdays. You, me, us. I'm just the spectator of your own story." I mumbled.

The words that find the misery ,lurking to a different story, i was fell in deep energy surrounded by questions as i look at the owner of this book. I failed to recognize the emotions she was trying to pertain. Did she expect me to understand this?

"I don't seem to understand your business with me, Miss Alex.", I take a few step towards her. I looked up , displaying her pretty yet intimidating aura , standing confidently infront of me.

She really make my knees weak everytime we face.

"I want you to stay, just for a minute." she said. She want me to stay for what?

"I hope you understand, i can't stay here anymore with you." i said, fighting the urge to take back my words. I think staying here was a bad decision.

"Please. Just a minute." she said that surprised me. What the hell is she talking about right now.

"Okay. Now tell me what do you want from me." she was just staring at me. I could feel she's trying to say something but she lack courage to tell me.

"Keep that book." I glanced at the book she was holding. Anong gagawin ko sa librong to?

"Why?" i asked while examining her face. I saw her gulped before looking away.

"Just....keep it." letters that engraved in thick minimalist kind of paper. I bit my lip. I don't understand her actions.

I was scanning the first page. It gives a different remedy to me. Somehow, i want to assume but i can't risk myself any further. Too much hope would be noxious.

......

"Do you think i wouldn't know? I had enough with your reasons Kazam. If this is what you want , so be it but don't let me caught you thrice with your bastard. You woudn't want to witness your bastard's head rolling down the aisle right?"

Napatigil ako sa paglalakad dahil sa nasaksihan ko. Tell me i'm dreaming right now. It's my first time seeing Jazer like this. Her eyes were burning while she grip her hands in Miss Mendoza's shoulder. Fuck anong ginagawa niya. Nasasaktan yung tao!

"What the fuck are you doing Jazer?! Let her go, goodness." sabi ko na ikinatigil nito.

Umiiyak na mukha ni Miss Mendoza ang nakikita ko ngayon. I cussed myself when i realize something. Shit, did she stopped taking her meds?

"Ma'am mauna kana po pasensya na , ako na po bahala sakanya." sabi ko habang inaakay si Jazer palayo kay Miss Luji. Ano bang nangyayare sakanya.

"Let me go." malamig na sambit nito sakin nang mejo nakalayo na kami. I glance at her only to find her eyes with killing intent.

"Nasan ang gamot mo? Did you skipped taking it? Jazer naman!" i'm really frustrated right now. I picked my phone at tinawagan si Zayah.

"Z-Zayah si Jazer, bumabalik nanaman." sabi ko habang tinitingnan ang babaeng nakatingin lang sa kawalan.

"What?! Fuck, wait me there. Don't take your eyes off her. I'll be there."

I brushed my hair with my fingers before holding her hands. Nanlaki ang mata nito at mabilis na tinulak ako. Nanginginig ito habang nakatuon ang mata sa mga kamay nito.

"W-What did i do? I-I didn't mean to hurt her. What the fuck is wrong with me!."

Mabilis na niyakap ko ito nang magsimula na ito mawala sa sarili. Tangina sana lang di to malaman ni Rajim. Naaninag ko naman ang kotse ni Zayah na mabilis ang takbo papunta rito.

"Get her inside, pupunta tayo sa DPO." bungad ni Zayah sakin at inakay si Jazer sa loob ng sasakyan.

"What the hell are you thinking? Alam mo bang nasasaktan si Miss Mendoza sa ginawa mo." sabi nito kay Jazer habang nagmamaneho. Sinabihan ko kasi siya sa nangyare.

Tahimik lang ito habang nakatingin sa bintana, parang hindi kami naririnig nito. Malayong malayo sa Jazer na nakagawian namin.

Pagbaba namin ay sinalubong kami ng mga tauhan sa first floor. Iniwan naman namin saglit si Jazer sa may couch ng lobby.

"Ito ang unang pagkakataon na sinuway niya si Rajim. Ang magagawa lang natin sa ngayon ay i monitor siya kung hindi gu--"

"Do your fucking job properly."

Napalingon kami sa boses nito. Nanginginig na nakayuko yung tauhan.

"Sorry po ma'am hindi k--" naputol ang sinabi nito nang mabilis na suntukin niya ito sa harap na ikinabulagta nito. Pati yung mga taohan walang gustong kumilos.

"This brat." nakaigting panga na sabi ni Zayah habang hinihilot ang ulo nito. Napabuntong hininga nalang ako at nilapitan si Jazer sa kinaroroonan nito.

"Get him." sabi ko sa mga tauhang nakakalat sa gilid. Ang ikli ng pasensya niya pag naging ganito siya. Fuck how would i handle her mess.

"Tumayo ka jan." sambit ko rito. Inakay naman namin ito papunta sa arial room.
May iilang nageensayo na mga tauhan kaming nadatnan pag pasok. Tumigil naman ang mga to nang makita kaming tatlo.

"All of you. Get out." Nagsialisan naman ang mga tao sa loob at kaming tatlo nalang ang natira.

"Bakit mo ginawa yun?May problema kaba? Pwede mo namang sabihin samin." i sofly said while caressing her hands. Malungkot ang mata nito habang nakaupo sa couch.

Nagsimulang tumulo ang luha sa mga mata nito. She was shaking. I was even shocked with the words she just uttered.

"I don't understand why she need to cheat on me for the second time. Wala lang bang halaga sakanya yung kasal namin?"