Lesson 24

Author's Note: Medyo SPG po. #SorryNa

****

Avery Rain Santillan

"What do you want to know?" He asked while settling himself at the maroon leather couch inside the library.

Ano nga ba ang gusto kong marinig sa kanya? Everything was clear to me way back then.

"Why are you asking me what do I want to hear? Tell me those things that I should hear. Not those things that I wanted to hear."

He sighed. "You do know that Nadine was my girlfriend before you came into my life. Five years and counting... it wasn't a surprise that Nadine didn't accepted the fact that I broke up with her because of you."

"Of course, no one in her right mind will accept that reason. Five years Kyron. You wasted five years of your relationship because of a one night stand." Nakapameywang na sermon ko sa kanya. Kahit naman kasi ako ang ilagay mo sa posisyon noon ni Nadine, malamang magalit din ako kay Kyron.

He smiled. "But I never regretted that night. Yes, I felt guilty but there was never a feeling of regret. I just love you so much sweetheart."

"Whatever." I rolled my eyes. Kahit na kinikilig ako, I will never show him that side of my self. Never in his wildest dreams. "So what happened after your break up?"

"That was the time we started living together sa condo. I'm a badass guy but I was never a timer. Dahil nga nagsasama na tayong dalawa, hindi ko inentertain si Nadine. Aside from the fact that she was my ex, she was threatening me that she'll hurt you. I won't risk your safety because of our issues. Hindi mo naman kasalanan na nabuntis ka. Nararamdaman ko rin naman sayo noon na hindi ka pa talaga handang mabuntis at kung may choice ka lang, malamang hindi mo gugustuhing mabuntis."

He was right. Hindi ko rin ginustong mabuntis nang mga panahong iyon. Nakakalito at nakakatuliro sa pakiramdam dahil na rin siguro hindi ko malaman ang gagawin ko. I wasn't prepared and I was too young too. Everything is a big surprise to me and I don't know how to handle it.

"So that's the reason why you've became friends with her?"

Umiling siya. "No. When you were in your third month of pregnancy, she talked to me then she apologized with the behaviour she showed. Thinking that she was sincere, I forgave her and offered to be her friend which she accepted."

"At dahil akala mo sincere siya sa pakikipagkaibigan sayo kaya pinatulan mo ang karakas niya. Since you're being a 'friend', you became her superman who is always just a call away. Tama ba?"

"I'm always like that to everyone kung kaya. I'm not claiming to be superman but if I can help, why not help?"

"Alam mo, nakakainis din yang pag-uugali mong yan." Inis na reklamo ko sa kanya. Nakakainis naman kasi ang pagiging mabait niya. Wala naman akong problema kung nasa lugar pero madalas kasi wala na sa lugar yung pagiging mabait niya. "Okey, so what happened then?"

"I thought she was just being a friend so I entertained her again. She addressed me as her bestfriend—"

"Bestfriend your ass!"

He pulled me to his lap then planted a fast kiss on my lips. "Akala ko ba pakikinggan mo ko? Bakit may side comments pa?"

"Oo na."

"So as what I was saying, I became her bestfriend that's why I was always there for her whenever I can. Hindi rin naman kasi sa lahat ng oras kasi mas mahalaga ka pa rin sa akin."

"Kasi obligasyon mo ko." Nakangusong paalala ko sa kanya.

"That and more." Nakangiting sabi niya. "Mahal kasi kita kaya hindi kita basta-basta maiwanan. Remember, I always ask you kung pwede kong puntahan ang mga kaibigan ko? You would always answer me with yes. I thought you understood the situation that's why you agreed. Hindi ko naman alam na sarcastic pala kayong mga babae na kapag sinabing 'sige pumunta ka' ang ibig sabihin pala ay 'don't you dare leave me here alone'."