Lesson 5

Author's Note: Things got out of hand. Need to relax for a while. Anyways, enjoy!

****

Avery Rain Santillan

Hindi ako nakakibo nang maramdaman ko ang unti-unting paghigpit ng yakap niya sa akin. Halos mapugto ang hininga ko sa higpit ng yakap niya pero hindi ako nakahuma agad dahil sa pagkagulat.

"W-what are you sorry about?" I asked wondering if he's sorry about what he did yesterday. Baka nga naman kasi iyon ang hinihingi niya ng paumanhin.

"About disrespecting you." His hands held my waist tighter. "Hindi ko lang talaga napigilan ang sarili ko."

Pilit kong inalis ang pagkakayakap niya. Mas gusto kong marinig na humingi siya ng paumanhin dahil tinawag niya akong Amber. I thought that was what he was apologizing about. And for a second, I felt that pang of pain inside me.

"Apology accepted sir. Pero sana huwag niyo akong basta-basta na lang niyayakap. Kahit pa boss kita, that will never give you any right to hug me and kiss me whenever you want to." And if you'll ever touch me, please call me by my name.

"B-but Avery—" Confusion was all over his handsome face.

"Sir, if you have your own rules and regulations for those who'll enter your office, I also have my own set of rules and limitations for my boss who happens to be you. I don't do monkey business wih bosses and that includes you Sir."

He momentarily stared at me before giving out a heavy sigh. "Alright then Ms. Santillan. I asked you to report here to commend you for being punctual and to congratulate you on your first day as my employee."

Kailangan ako lang talaga ang ipatatawag mo? How about my other co-trainees? "Thanks sir."

"You can go back to your post."

Lumabas na ako ng opisina niya. It sounded so weird having that kind of conversation with him. It's not that it felt so wrong pero nakakapanibago lang siguro.

Pagbalik ko sa desk ko para sana kunin ang notebook at ballpen ko bago ako dumiretso sa Marketing Department na nasa seventh floor, nagulat ako ng may tatlong bouquet ng bulaklak sa desk ko. The other one was assorted flowers while the other one was white tulips and the last one was red roses. Kanino naman kaya galing to?

I checked the bouquets for a card. Una kong tinignan yung assorted flowers.

Princess,

Prove to everyone that you're a Santillan. Mommy's going to prepare a sumptuous dinner for you. We love you.

A.S

Napangiti ako sa letter nila mommy at daddy. They would always write notes everytime they send us flowers. If the flower was from the both of them, A.S lang ang nakalagay but if it's either of them, name nila ang gamit nila.

I kept the card on my bag then checked the roses. There was a card hanging on the stems of the flowers.

Good luck on your first day baby ko! Huwag kang magpakapagod alright? I love you always. See you soon.

N.S.Y.

Hindi ko maintindihan ang naramdaman ko ng mabasa ko ang card mula sa flowers na bigay niya. I should be feeling excited right? Pero bakit hindi ko naramdaman iyon? Nalungkot ako ng mabasa ko ang note galing sa boyfriend ko.