Chapter 2

SHE woke up with her whole body aching causing her to groaned. Slightly she opened her eyes, there she saw sister Esmeralda sleeping at her side. She’s thirsty so the first things she tried to do is to get some water but when she tried, she groaned again because of the stinging pain she felt on her stomach.

“Ouch,” she hissed lightly causing sister Esmeralda stirred to life.

“Zammy, huwag kang gagalaw,” pag-aalo nito sa kanya at tsaka siya inalalayan na humiga nang maayos. Kaya naman napabuntonghininga siya.

Honestly, akala na niya mamamatay na siya because memories came flashing on her mind. But then, thanks God at hindi pa siya nito kinuha. May mga pangarap pa siya sa buhay. The beeping sound of the machines attached to her is irritating her. Ayaw niya sa tunog ng mga aparato sa hospital. Her ears gets irritated easily because of some trauma that she experienced when she was a kid.

“Sister, water p-po,” parang hirap na hirap na saad niya. Ilang araw na ba siyang natutulog? Hindi noya rin alam.

“Ilang taon po ba akong walang malay?” she asked Sister Esmeralda. Tumawa naman ito dahil sa kanyang tanong.

“Zammy, wala pang 24 hours. Kumalma ka, anak,” natatawang sagot nito sa kanya.  She giggled a bit but her wound started to hurt when she tried to move a muscle causing her to groan in pain once again.

“Saglit lang ha? Tatawagin ko lang ang doctor,” paalam nito sa kanya. Tumango naman siya bilang tugon.

Dahil halos tatlong minuto na at wala pa rin si Sister Esmeralda ay napagdesisyunan niyang  ipikit muna ang kanyang mga mata. Her body ache is killing her. Hindi niya maipaliwanag kung ano ang nararamdaman niya. Naiirita pa siya sa ingay ng machine na nasa gilid ng kama niya.

She’s just imagining things when she inhaled an intoxicating manly spicy scent that makes her want hug the owner of that scent. It’s so addicting. Siguro hihingian niya nalang ng wisik ang may-ari noon o pwede naman niyang tanungin kung ano ang pabango ng may-ari para makabili siya. Dahil sa totoo lang ay napakasarap amuyin nito.

Slowly, she opened her eyes to see who is the owner of that addicting scent and that's when she saw a handsome man wearing a doctor’s robe— staring intently at her.

Her heart beats erratically when their eyes met.

Stay still, you little heart! You can’t be fooled twice by a handsome face! she reminded her heart.

Her first heartbreak is almost the cause of her death. Good thing that she recovered but she’s not going to let that happen to her again.

But, man! His gray eyes is eyeing her. Walang binatbat ang beeping sound ng machine sa tabi ng kama niya sa puso niyang naghuhurementado sa paningin ng binatang nakatitig sa kanya.

Habang pinag-aaralan ang mukha ng binata ay natutulala siya. She can’t help but to gulp when she saw those gray eyes, clean cut hair, pale complexion and his nose, damn! Mas matangos pa yata ito sa kanya and his manly jaw line. . . it's too gorgeous for him.

She can’t help but to stare at him, she can’t take her eyes off him. But then her mind says no, she can’t be fooled twice. Tama na ang unang sakit na naramdaman niya. 

Nakakatakot magmahal ng gwapo, marami kang kaagaw. Lalo na kapag magpapaagaw ito.  No, she can’t let her heart break for the second time.

Guard your heart, Zammy! She hissed at herself.

“What are you mumbling about?” the hot doctor asked her. Nahiya siya dahil doon kaya naman napaayos siya ng pwesto at naupo kahit masakit ang tagiliran niya ay pinilit niyang umupo.