Chapter 17

HER heart breaks the moment that she stepped out of Mr. Peter Ghebreyesus office. Ano pa bang aasahan niya? Na tatanggapin siya ulit ng Interworld dahil sa ginawa niya?

Hindi pa siya nakakapagpasa ng resignation letter.  Nalaman na niya na tinanggal na siya sa trabaho.

Her heart sank, she loves teaching and building the mind of the youngsters but she guess she's not fit to her profession.

Sino nga ba ang maniniwala sa naninira ng relasyon na kagaya ko?

Dala-dala niya ang duffle bag niya at ang tent niya na lumabas sa office ng kanilang school President and her tears were flowing. It was like a river, a body of water, they never stop. And so is her heart. . . her heart keeps on breaking and aching.

Her phone started ringing so she closed her eyes and took a deep breath. She looked at her phone and her hands trembled when she saw the name of the caller.

Huwag mo namang pahirapan pa ang sarili mo, Braxton. She begged inside her head. She closed her eyes and tears fell from her eyes again. Nanginginig ang buong katawan niya at pakiramdam niya ay kaunti na lamang ay bibigay na siya dahil sa halo-halong sakit na nararamdaman niya.

Masakit talaga, sobrang sakit ng nararamdaman niya. It was like a knife is being stabbed to her heart and twisted it repeatedly. All the happy memories that she had flashed.

How she teaches her students happily.

How she make test papers and visual aids until dawn.

How they play inside the classroom.

How Braxton make her smile.

How he carry her, how he kiss and hug her, how he make her feel special.

All of her memories flashed in a span of seconds and that hurts on her part. She cried harder when her memories flowed like a running water.

Nagsabay sabay ang mga problema niya. Hindi na niya alam ang uunahin niya. Nagpatong-patong ang mga problema niya.

Is this my karma? Ito na ba ang kabayaran sa mga kasalanan ko?

Kung sabagay, wala naman talaga silang label ni Braxton. They are just using each other. Tawag ng laman lang ang pinaiiral nila.

But her heart knew better than her mind. Alam niyang mahal na mahal niya ang binata pero kailangan niya nang sumuko at iwan ito. Braxton deserved the best here in this world. Hindi siya deserve ng binata. Sayang ang buhay ng binata kung sa kanya lang siya babagsak.

Dali-dali niyang pinunasan ang mga luha niya at dali-dali siyang naglakad palabas sa eskwelahan, she left Interworld with her broken heart. Pinatay niya rin ang cellphone niya at itinago niya iyon sa bag niya.

Kailangan niyang lumayo, kailangan niyang layuan ang binata. . .  ang lahat. Lahat lahat.

Pumunta muna siya sa simbahan and the moment that she stepped inside the church, a familiar warmth welcomed her. Kahit masakit na ang ulo niya kaiiyak ay hinayaan niya pa ring tumulo ang mga luha niya sa mga mata niya. Umupo siya sa pinakadulong bahagi ng simbahan. Inilagay niya rin ang kanyang mga gamit sa upuan sa gilid niya.

She closed her eyes, inhaling the scent of candles and flowers that she always loved when she was a kid.

Church is always her sanctuary, she can find peace inside the church. Pero ngayon, hindi siya makahanap ng kapayapaan sa loob ng simbahan.

She's really lost. Hirap na hirap na ako. She whispered as she looked at the crucifix hanging on the wall.

She let herself cry and be weak inside the church.  She cried all the pain that she is feeling. Lahat ng sakit na nararamdaman niya ngayon ay idinaan niya sa iyak.