Chapter 20

"ZAVAIAH, hija. . . kumusta ka diyan sa Tarlac?" Sister Esmeralda's voice is full of concern. Ilang linggo na simula noong nakalabas siya sa hospital at napagpasiyahan niyang magpakalayo-layo muna.

Her name is the hot topic in Interworld University now. Masama ang loob niya dahil doon pero anong magagawa niya? Wala naman siyang karapatang magalit dahil kahit saang anggulo. . . may nasaktan silang tao.

Pati si Braxton ay nasaktan niya. . . alam niya iyon. Sa tuwing tumatakbo siya at tinatakasan ang mga problema niya ay alam niyang nasasaktan niya ang binata. Ilang beses niya nang tinangkang iwanan ito pero natatagpuan na lamang nila ang sarili nilang bumabalik sa isa't isa. . . natatagpuan niya na lamang si Braxton na tumatakbo papunta sa kanya at hinahabol siya. Kaya alam niyang nasasaktan niya na ang binata.

Ang usapan nila ng binata ay magpapahinga lang siya at titignan ang isang branch ng Zam Skincare sa Tarlac pero halos isang linggo na at iniiwasan niya pa rin ito.

Hindi naman sa hindi niya gustong pakasalan ang binata. Gusto niya iyon, gustong gusto, but there's something that is stopping her. . . there's something inside her stopping her.

" Hope you can wait me, Braxton," she whispered into the cold breeze. Honestly, Tarlac is a great province. May nahanap siyang maliit na paupahang bahay malapit sa bayan kaya naman kaagad niya na iyong kinuha. Nagbayad siya ng pang-isang buwan kahit hindi siya sigurado kung gaano siya katagal sa lugar.

She smiled as the cold breeze of wind carresed her hair. The cold breeze of the wind made her feel toxic free. She smiled again as she took a deep breath. Tanaw na tanaw niya ang naggagandahang bumbilya mula sa plaza ng bayan, ang mga nagbebenta ng ukay-ukay at mga street foods.

It is really refreshing here. She whispered. Umupo siya sa bangko na nasa rooftop and then ipinatong niya ang mga siko niya sa may railings ng rooftop ay dinama ang hangin..

I miss you, Braxton. She whispered.

"I missed you more, love," a deep baritone voice answered. Dali-dali siyang napalingon sa likod niya. Her eyes started to water when she saw him, standing like a model and lovingly watching her movements, his hands are tucking his pant's pockets.

"I missed you," he told her once more and that made her smile. A teardrop fell from her eyes. She quickly walked forward and hugged him.

"I'm so sorry," she whispered into his arms. She's in his arms, back in his arms and the feeling is so surreal.

Bakit ba kasi niya tinataguan ang binata? She's making things hard for the both of them. Ngayon sigurado na siya. Makita pa lamang ang binata na gumawa ng effort para makita siya ay panalo na siya. Alam na niya. He's not bluffing, he is serious with her.

He caressed her hair and chuckled lightly. "Kailan ba ako nagalit sa'yo, love? I totally understand you," and then she felt his lips pressed on her temple. She smiled in satisfaction. Mas hinigpitan pa niya ang yakap niya sa binata.

"Miss na miss mo ba ako?" he teased her. Sumisinghot singhot naman siyang tumango.

"Then don't run away again . . . please, huwag mo na akong takbuhan, mahal ko. I didn't sleep for days because I terribly miss you," he whispered into her ear. His breath is fanning her ear and that made her feel hot. The cold breeze didn't win over the hotness that she is feeling at the moment.

And then he leaned down and kissed her forehead. Pinaglapat pa nito ang mga noo nila. She closed her eyes, enjoying the moment. Her heart is beating erratically. Her whole being is waiting for Braxton's next move.

"Mahal na mahal kita, Zavaiah, marry me now, please?" He asked her lovingly. Halatang sigurado ito sa kanya. Her eyes were still closed so she can't see them but she's sure that he's serious with her. His heartbeat, voice ang actions were enough for her. She smiled at him.