Chapter 22

"I want to see her, love," she whispered weakly. Her voice is too weak and he can't almost heart it. He felt her soft palms oh his and then she kissed the back of his hand. "Please, love?"

Zavaiah, how can you love the person who first broke you? He asked at the back of his head.

Honestly, ayaw na niya sanang sabihin sa asawa kung ano ang nalaman niya pero hindi siya makatiis. It was like something is being stabbed on his chest the moment that he discovered Zavaiah's mom is.

"Where is she?" she asked him again, and again, his heart breaks because her face is full of hope. Parang wala itong pinagdaanang masama sa kamay ng sariling ina.

He sighed. "Love, she's in Spain. . . she's Haezell's step mom."

He saw how pain written on her beautiful face but it was just in a span of seconds. Bigla itong naging malamlam. Nagulat siya dahil doon. Hindi niya akalain na magiging ganoon lamang ang ekspresyon ng asawa.

She smiled at him, "Haezell? As in your ex?" she asked him, her voice is softly fading.

He nod his head at her. Natatakot siya kung ano ang magiging reaksyon ng dalaga. Kaya ayaw niya na sanang sabihin dahil grabeng emotional torture na naman ang mararanasan nito. Alam naman niya na may pinagdadaanan pa ang asawa sa kanyang personal na buhay.

Her eyes started to glimmer because of tears. "So her life is good now?" her voice cracked and she is in the verge of crying. She nod her head weakly as if she's calming herself down and then she smiled at him. "Mabuti naman kung maayos na ang buhay ni mama," she wiped her eyes and then smiled at him.

Zavaiah, love. How. . . how can you be so understanding?

"You still want to see her?" hindi makapaniwala na tanong niya sa asawa.

"Hmm. . . yeah?" suddenly her face became unsure. Ipinagtaka naman niya iyon. Kanina ay excited pa ang asawa na makita ang nanay nito, pero ngayon bakit hindi na?

"Kasi, masaya naman na ang buhay niya. . . she's living lavishly good," she whispered. Her voice is fading. Tinignan niya ito at nakita niyang nilalaro laro ng asawa niya ang dulo ng damit nito.

"Love. . . "

"Baka kapag nakita niya ako bumalik ang mga nakaraan niya. Her bad memories will haunt her again. I'll just watch her from afar. . . pero may parte sa akin na gusto ko rin siyang makasama at mayakap. . . I never done that," she looked at him, her eyes showed pain this time. Iginagalaw-galaw pa ng asawa kanyang tuhod na tila kinakabahan talaga.

"I remember everything now, love," she whispered into his ears. "My real name is Patricia, Patricia Laureen Garcia," she looked into his eyes and then she hold his hand and then he intertwined their fingers. Hinila niya papalapit ang asawa at tsaka niyakap.

"Patricia Laureen Garcia or Zavaiah Mavery Salvador, I don't care," he hugged her tightly, "as long as it's you, love," naramdaman naman niyang niyakap siya ng mahigpit ng asawa.

"Thank you," she whispered at him.

"Always welcome, love, always." Pinihit niya ang asawa paharap sa kanya, he quickly kissed her forehead, her nose and then her lips.

He looked into her eyes lovingly, "talikuran ka man ng buong mundo, tandaan mo, nandito lang ako para sa'yo," his wife smiled, a gummy smile. She's really cute when she does that. Parang nag-pa-pa-cute lang talaga ito.

"I love you na," she chuckled and then gave him a quick kiss. "Pasyal tayo?" Zavaiah asked him.

"Akala ko gusto mo na umuwi kaagad?"