3: Her Decision*

Uncle Shin's family stayed more days in Emy's house. Emy never thought na makakasundo niya ang mga pinsan ng may-ari ng katawan niya ngayon. She was not that even close to her own cousins. In fact, in her old life, it was only Shereen and Diana that got into her heart.

Shereen was her only sister while Diana was her long time bestfriend.

A long time bestfriend and yet betrayed her in the end.

Naikuyom ni Emy ang kanyang mga kamay. She couldn't stop getting hurt everytime na naaalala niya ang mga nangyari sa kanya noon. Who would expect that the more she trusted the deeper they wanted her to be miserable?

"Emy..."

Naputol lang ang iniisip niya when Shantal held her hand.

"Yes?"

"Tch. I knew that you are not listening." Tapos ay sinimangutan siya nito.

"Sorry. I just remembered some things."

"Yung mga step-siblings mo ba yan? Grabe yung higpit ng pagkakakuyom ng mga kamay mo eh."

Hindi na lang sumagot si Emy. Hindi rin naman niya masasabi dito ang totoong iniisip niya eh.

"Anyway, naisip mo na ba kung saan ka magleLevel Three?"

"Oh..." Hindi inaasahan ni Emy ang tanong na yun. Actually, she was busy pondering about the past and surviving the present that she hadn't thought about the future yet.

"Duh, Emy. Kahit na nagkaamnesia ka, you should still realize na kailangan mong mag-aral. Lalo pa at nasa Level Three ka na. Things won't get easy there. Kaya dapat mag-aral ka doon sa lugar na gusto mo."

Obviously, Shantal was already ahead of her in terms of schooling. She had been in Level Three since the previous year and this year would be her second year.

Biglang ikinawit ni Shantal ang braso niya sa kanya. "What about attending the same school as mine?"

"Malapit na ang pasukan niyo, di ba?"

"Yep. The week after this upcoming one." She said exasperated. "Honestly, I wanna stay here for more days. I never have much fun with you before." She even leaned her head on Emy's shoulder.

Emy smiled at the gestures of Shantal. It reminded her of Shereen.

"Hey... I do not want you to be sad about it."

Her sadness about her sister might have been appeared on her face. Emy just breathed deeply.

"I haven't thought about it yet. Give me until this week to decide."

"No rush, Emy. Alam ko naman na you are still trying to get calibrated with your life after your accident and amnesia."

Then Shantal shifted the topic.

***

Hindi lang si Shantal ang naging kasundo ni Emy. Even Sabrina and Samuel were very fond of her.

Napansin din iyon ng mag-asawang Shin at Shelly kaya nang dumating ang hapunan ay inalok ng mag-asawa si Emy na sa kanila na lang mag-aral. Emy told them the same thing na sinabi niya kay Shantal.

Mukha namang nalungkot si Ella dahil doon. Sa totoo lang, hindi na rin ganoon ang tiwala ng mag-asawang Shin at Shelly sa kanya ng dahil sa aksidente ni Emy. At naghihinala din sila na may kinalaman ang magkapatid na Lory at Daniel sa aksidente nito dahil na rin sa mga expressions nila nung nasa ospital pa si Emy. Kaya napagdesisyunan nila na alukin na si Emy na sa kanila na lang manatili habang nag-aaral pa siya.