81: Calm 3

Emy's residence became very silent the next few days.

No fights. No dramas. No nothing.

Kahit sila Misa at Xeno ay walang makuhang balita mula sa nga tauhan nila.

At dahil walang gaanong nangyayari doon, they finally made a move.

***

One night, Emy received a letter.

She sighed before telling her maids na bantayan ang anak at may pupuntahan lang siya sandali.

***

Sa pinadulong gazebo ng garden nagpunta si Emy.

When she arrived there, may nauna na sa kanya doon.

Si Haow.

"Emy..."

Agad itong tumayo at lumapit sa kanya.

She sighed. She entered the gazebo and sat there.

"Gabing gabi na, why did you ask me to come here?"

"I didn't."

"What? But I received a letter."

"I did too."

Then realization hit Haow.

"Bakit ka pa nagpunta dito? This is probably a bait."

Emy didn't answer.

Haow walked towards her. Then he took her hand.

"Come on, I'll walk you home."

"No need. They are here."

Pagkasabi ni Emy nun ay saka dumating si Sebastian.

Bumungad agad sa kanya ang magkahawak na kamay nila Haow at Emy.

Misa told him na lihim na nagkikita ang dalawa. Hindi niya gustong paniwalaan ito. But he still dropped by here and was surprised to see Emy and Haow together in this place.

"Emy!"

Dumadagundong ang boses ni Sebastian as he called her.

"Sebastian, it is not..."

A punch landed on Haow's face at hindi na nito natapos ang sasabihin niya.

Sebastian grabbed Emy's arms at saka kinaladkad ang babae pauwi sa kanila.

***

"I will kill that guy, Emy." Sebastian said while gritting his teeth.

Nakarating na sila sa bahay.

Emy jwas just trying to let go of herself out of his grip. She's hurting already.

At dahil mukhang walang balak ang babae na mag-explain kung bakit magkasama sila ni Haow, lalo lang uminit ang ulo ni Sebastian.

He once again pulled Emy up to their room.

"You must be lonely kaya ka naghanap ng iba. Kelan pa kayo nagkikita ng lalaking iyon, ha? Kelan pa?"

Emy didn't answer. She was still strying to remove his hand on her arms.

"Let me go."

"Why? Kaninang hawak hawak ng Haow na yun ang kamay mo, mukhang okay lang sayo. But not now, this not okay? Huh!"

He pushed Emy on bed and then stradled her.

Soon he is starting to kiss her violently. He was angry. Very angry. Hindi niya matanggap na nagkikita ang dalawa behind him.

How dare that guy touch his Emy?

She is his alone. Wala siyang karapatan!

Then he suddenly felt na hindi na nanlalaban si Emy.

When he looked at her, nakabaling na lang ang mukha nito sa kabilang gilid. She doesn't even want to look at him anymore.

He clenched his jaw saka niya binitiwan ito. He stood up and watched Emy.

She was still expressionless. But he saw it. He saw her hands shook. He saw how she flinched as he tried to approach her again. She was scared of him.

Napatingala siya at napasabunot na lang sa sarili.

What the hell is he doing to her?

***

Misa was celebrating at Emy's misfortune.

She saw how angry Sebastian was when he saw Emy and Haow together sa gazebo.

She saw kung paanong kinaladkad ni Sebastian ang asawa.

Well, Emy is ruined now for sure.

Sebastian thinks she's cheating.

What more she can hold against him?

Gaano man kamahal ng lalaki ang isang babae, kung pagloloko na ang pag-uusapan, iba na yun.

Misa smirked and gulped the wine on her cup.

***

"Emy..."

Awang awa sila Lucy at Alessandra when they saw Emy's arms.

Bakas doon ang mahigpit na pagkakahawak sa kanya ni Sebastian kagabi. Mamasa masa ang mga iyon.

But Emy was still expressionless.

"How is Haow?"

"He got punched pero okay lang naman siya." Alessandra said.

"Rather than Haow, why don't you worry about yourself?" Diana scolded her. Naiinis siya sa kaibigan.

Why is she just letting these people to treat her like this?

Nanahimik lang naman si Emy.

Pero maya maya lang din ay tumayo ito.

She walked in the garden, grabbed a handful of bird's food and threw it on the ground. Soon, the birds flocked on that area and Emy grabbed one of them.

When she stood up, she looked at the three of them.

"It's time."

***