15: White Mask 3

So her name was Emerald Hans.

Serafina was sure na iisang pamilya lamang sa buong Grey City ang may apelyido na Hans. She wondered kung kaano ano ba ni General Hans ang dalagang iniuwi ng anak niya. Sa pagkakaalam kasi niya ay iisa lang ang anak nito at lalaki iyon.

She didn't ask Sebastian anymore. She knew the temperament of that lad. But she still intended to have someone investigate this lady on her behalf.

"What do you plan to do with her?"

"Ihahatid ko din siya sa kanila ngayon. It will be a huge mess if she's found missing by her family."

"With her condition? Fresh pa ang tahi niya. Baka mapasama siya."

"I'll take care of her, don't worry." Then Sebastian looked at her mother. "Lend me some of your ointments and medicines."

"You don't have to ask. I will give her as much as she needed." Tumayo si Serafina mula sa pagkakaupo niya sa tabi ng dalaga saka nagpunta sa may cabinet.

Nagsalin siya ng ointment sa isang maliit na bote. Ganun din ng gamot sa maliit na box. She wrote a letter bago iyon inabot sa anak niya.

"Be sure to be gentle with her."

"You overly concern yourself towards her  Ma."

"And who else will be concerned to her well being other than me? You? Impossible! Son, I know you're an unfeeling lad."

"Tch."

"I am going to sleep now. Be back as soon as you bring her home."

Yun lang at lumabas na si Serafina sa kwarto.

Napahinga naman ng malalim si Sebastian. His mother was really a pain sometimes.

Napailing na lang siya saka ibinalik sa bag ni Emy ang mga gamit niya isa isa. Inilagay din niya doon yung ointment at gamot na ibinigay ng Mama niya sa kanya.

Then his hand fell on the White Mask.

Again, his brows creased. Why did this mask look so familiar? He shrugged and put it inside the bag too.

But the moment the mask left his eyes, saka naman siya may naalala.

It was during his second year in Level Two. A year before he decided to pursue becoming the President of Supreme Student Group.

He could remember that time na maraming beses na umatake ang Black Council sa Grey Academy. Dumating pa sa point na hanggang sa labas ay nakakaabot na sila, attacking even the civilians.

And then suddenly, they stopped. Rumor said na may nakaputi raw na maskara ang lumalabas kapag sumusugod ang Black Council. For several times, that White Masked person stopped the Black Council members from harming others.

At first, nainis sila dahil sa pangangailam nito. Mas nilalaan nila ang pag-atake. That's why umabot sila hanggang sa labas ng campus. But they were no match with that White Masked person and so they ended up lying low instead.

Of course, hindi naman basta basta maniniwala sa rumor si Sebastian. But he had seen that White Masked person himself. He was almost ambushed by the Black Council members at that time. But that person helped him escaped them.

Dali daling kinuha ulit ni Sebastian ang maskara mula sa bag ni Emy and looked it. Now that he remembered that day, he could really tell na ito nga yung maskara na suot ng taong yun.

Napatingin siya kay Emy na mahimbing pa rin na natutulog sa kama.

"Are you that White Masked person?"