1.13: Vịt nướng chay

4.1K 180 10
                                    

Hai ngày liên tục tuyết rơi dày đặc, thế nhưng hoa mai trong sân lại khoe sắc rực rỡ. Mỗi ngày thức dậy Kiều Sơ Huân đều hái một ít mai đã nở rộ, giữ lại để làm rượu hoặc nấu canh.

Trời càng ngày càng lâu sáng, may mà giờ dần mỗi ngày đám ảnh vệ thay ca đều thắp thêm hai ngọn đèn lồng, đến lúc Kiều Sơ Huân dậy đã có thể men theo ánh sáng đi ra ngoài sân, lúc múc nước rửa mặt cũng tiện hơn rất nhiều.

Rửa mặt chải tóc xong vẫn còn sớm, Kiều Sơ Huân xách giỏ trúc đi vào rừng mai, chọn những chạc cây rậm rạp hơn, cánh tay khoác giỏ trúc níu nhánh cây xuống thấp hơn một chút, tay còn lại nhanh chóng hái những bông hoa đã hoàn toàn nở rộ, để lại những bông còn chưa nở bung hoặc mới chỉ là nụ hoa còn chưa hé.

Bàn chân giẫm trên nền tuyết, thỉnh thoảng dịch bước chân về phía trước, phát ra âm thanh khe khẽ. Đầu ngón tay nhẹ nhàng chạm lên cánh hoa mềm mại, chóp mũi thưởng thức hương thơm dìu dịu tươi mát, mặc dù bận rộn nhưng tâm trạng Kiều Sơ Huân vẫn rất tốt. Cúi đầu liếc nhìn giỏ trúc treo dưới khuỷu tay, thấy hoa mai đã phủ kín một tầng, Kiều Sơ Huân cong môi, xoay người quay trở về bếp.

Đổi giỏ trúc sang tay khác, chẳng biết từ lúc nào sau lưng đã có một người, đôi ủng thêu hoa văn sẫm màu, áo choàng gấm màu xanh lam viền bạc. Kiều Sơ Huân vội ngẩng đầu lên, giọng không khỏi kinh ngạc: "Công tử."

Cảnh Dật dường như đã đi theo một hồi lâu, thấy nàng rốt cuộc cũng quay người lại ngẩng đầu lên thì khóe môi chậm rãi cong cong. Ánh sáng màu vàng cam ấm áp ở phía sau phủ lên người hắn, từ vai xuống đến cánh tay hắn đều nhuộm một vầng sáng mơ hồ, khuôn mặt trước giờ vẫn luôn lạnh lùng đã có vẻ dịu dàng hơn rất nhiều, ngay cả con ngươi vốn đen nhánh cũng ánh lên màu vàng mờ nhạt.

Kiều Sơ Huân thấy hắn nhìn nàng chăm chú thì cũng không nói gì, cánh tay đặt bên người hơi mất tự nhiên kéo kéo vạt áo, rũ mắt xuống, nhẹ giọng nói: "Ta lập tức quay lại bếp chuẩn bị đồ ăn sáng, sáng sớm gió lạnh, công tử vẫn nên vào nhà đi thôi."

Khóe môi Cảnh Dật càng cong hơn, mắt hơi híp lại nhìn động tác nhỏ trên tay nàng: "Không hái nữa sao?"

Kiều Sơ Huân lại nhìn vào những cánh hoa trong giỏ trúc, khẽ gật đầu một cái: "Vâng, mỗi ngày hái một ít cánh mới nở là được. Hơn nữa hiện giờ vẫn còn sớm, trong phủ cũng không có nhiều mai..." Thứ nhất, hái nhiều mai cũng không dùng hết, sẽ rất đáng tiếc; thứ hai, trong phủ chỉ có chừng mười mấy gốc mai, nếu hái cho trơ trụi cả thì thật sự không dễ nhìn chút nào.

Kiều Sơ Huân nói không rõ, nhưng Cảnh Dật lại nghe ra, vươn tay lấy giỏ trúc đến nhìn thử, chậm rãi nói: "Ở ngoại ô thành nam có một vườn mai, phong cảnh không tệ, chờ qua mấy ngày này, ta dẫn ngươi đi hái mai."

Kiều Sơ Huân hơi ngây ra nhìn hắn, không hiểu ý của hắn cho lắm: "Công tử muốn thưởng mai sao?" Hay chỉ đơn thuần là muốn giúp nàng hái mai? Nếu là vế sau thì không cần phải phí công phí sức như vậy, mặc dù trong phủ không nhiều mai nhưng mỗi ngày chỉ hái một ít, vẫn dư sức dùng để cất rượu và làm đồ ăn.

Cảnh Dật khẽ liếc nàng một cái: "Ngươi không muốn đi?"

Kiều Sơ Huân nghẹn lời, gật đầu không phải mà lắc đầu cũng không phải, đi hay không thì nàng đều không có ý kiến gì, chỉ là nếu Cảnh Dật nổi hứng muốn thưởng mai thì nàng thật sự không nên làm phật ý hắn. Trong lòng đang ngập ngừng, Kiều Sơ Huân vươn tay ra định lấy giỏ trúc về, cánh tay vươn ra lại bị hắn cầm lấy, giọng nói của hắn cũng ấm áp hơn lúc nãy: "Tay lạnh như vậy còn đi hái hoa, bị cóng thì phải làm sao?"

Sơ Huân tâm ýOpowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz