Chương 23: Ngày giỗ

2.2K 118 11
                                    

Tám tháng ba, cách giỗ của Giai Huệ Hoàng Hậu một ngày.

Có điều hôm nay cũng là ngày Thượng Tị (1), cho nên trong cung vẫn vô cùng náo nhiệt. Các cung nữ dựa theo tập tục cắm liễu hái đào, Hạ Vân Tự cũng kêu Hàm Ngọc tới rừng đào ở phía Bắc một chuyến, tự tay hái đủ cắm một bình.

(1) Ngày Thượng Tị: tuần đầu tháng ba Âm lịch, theo tục nước Trịnh vào ngày đó sẽ làm lễ cầu mát

Ngày này nhất định phải tốt, tết thượng Tị mỗi năm nàng đều phải tốt.

Bởi vì hôm nay là ngày tỷ tỷ cố gắng chống đỡ cuối cùng.

Ngày ba tháng ba năm ấy, Giai Huệ Hoàng Hậu bệnh tình nguy kịch.

Bệnh của nàng có từ khi sinh hạ hoàng trưởng tử, kéo dài không dứt, tới mùa đông năm trước đó đột nhiên trở nặng, trước mắt chỉ còn đến hơi thở cuối cùng, ai nấy trong cung đều biết nàng sắp không qua khỏi rồi.

Trong cung một mảnh bi thương, ngày ngày nhóm Thái Hậu thái phi đều tới Tiêu Phòng Cung thăm hỏi, các phi tần thường xuyên lễ Phật cầu khẩn. Hoàng đế tạm gạt bỏ chính sự, chuyên tâm đọc sách y thuật, hi vọng có thể tìm được cách hay kéo Hoàng Hậu từ quỷ môn quan trở về.

Trước đó một tháng Hạ Vân Tự đã tiến cung, canh giữ bên giường tỷ tỷ, trái tim ngóng trông tỷ tỷ mau chóng khang phục dần dần biến thành mong nàng ấy ly thế sớm một chút.

Đau ốm tra tấn như vậy, tỷ tỷ hình như đã tiều tụy đi rất nhiều, mỗi ngày chỉ có dùng thuốc, không ngừng dùng thuốc, những thứ khác đều ăn không vô.

Thống khổ cường chống như vậy còn không bằng sớm rời đi một chút.

Ngày ba tháng ba, tỷ tỷ uống thuốc, không bao lâu liền nôn ra, sau đó rơi vào hôn mê.

Hạ Vân Tự nén khó chịu trong lòng, nằm ở mép giường khóc lớn hồi lâu, dùng sức nắm chặt tay tỷ tỷ: "Tỷ tỷ, tỷ tỷ, tỷ đi đi! Ninh Nguyên tất cả đều tốt, nó không sao, không cần tỷ nhọc lòng, tỷ đi đi!"

Hạ Vân Chước chậm rãi tỉnh lại, cầm lấy tay nàng: "A Tự..." Hơi thở lúc này đã mỏng manh.

Trong nháy mắt Hạ Vân Tự sợ không nghe được lời nàng ấy nói, lập tức ngừng khóc, để tai tới gần.

Hạ Vân Chước mỉm cười: "A Tự đừng khóc." Dừng một chút, nàng ấy không như ngày thường dỗ nàng 'Ta sẽ khá lên thôi', mà nói, "Hôm nay ta không thể đi."

Hạ Vân Tự ngây ra: "Vì sao..."

"Tết Thượng Tị..." Hạ Vân Chước dùng hết sức lực giải thích, "Hôm nay, tết Thượng Tị, ngày lành."

Dứt lời, nàng ấy mở to hai mắt, trong mắt sớm đã không có ánh sáng, chỉ là từ hình dáng vẫn có thể nhìn ra đôi mắt này vô cùng xinh đẹp.

Đôi mắt nàng ấy mỹ lệ nhưng không quyến rũ, không giống Hạ Vân Tự, khóe mặt lộ ra yêu dị. Khi nhỏ Hạ Vân Tự từng vì vậy mà ghét bỏ hai mắt của mình, liều mạng đi xoa, hi vọng sẽ xoa tới rót ra.

Nhưng tỷ tỷ đã bắt lấy tay nàng, dỗ dành: "Làm gì vậy? Ai nói đôi mắt của A Tự chúng ta khó coi? Đôi mắt này là xinh đẹp nhất, chờ muội lớn một chút, có thể lớp trang điểm, bảo đảm giống tiểu yêu mà sách vở nói!"

Vấn đỉnh cung khuyết - Lệ TiêuWo Geschichten leben. Entdecke jetzt