Chapter 32

Chapter 32

Fated

Stunning. Graceful. Sophisticated... Hindi makabasag-pinggan.

As I stood in front of the Smitten President, those were the first words that came to my mind. The portrait of the woman I was looking at previously... didn't do justice to how she actually looked like in person.

"It's Ophelia, isn't it?" sa malamyos na tinig ng ginang.

Sa gitna ng mapanuring tingin ng ibang estudyante, wala akong nagawa kundi yumuko bilang paggalang.

"It's nice to meet you, Ma'am Coleen."

Nabalot ng bulungan ang buong silid, marahil ay kuryoso kung paano kami nauwi sa ganitong sitwasyon. Pinisil ko ang kamay dahil sa totoo lang, hindi ko rin alam...

The lady was frantic earlier. After almost ten minutes when the call ended, I was summoned like this. Sa labas ng Marketing Department office, naroon ang may pinakamataas na posisyon sa kumpanya, ang presidente mismo ng Smitten.

President Coleen Allester-Smith.

The Madam gave a soft smile before lowering her gaze to my hands... particularly to the ring I was wearing. I did the same to hers. I suddenly felt a faint trace of fear because of that.

Anong kinalaman ng singsing sa lahat ng ito? May dapat ba akong malaman? May mga bagay pa ba akong... hindi pa nalalaman tungkol dito?

Napalunok ako nang malalim. Bukod sa malaking responsibilidad na kalakip ng pagiging may-ari... ng pagsusuot nito, may mga bagay pa ba akong dapat malaman?

"May I have a word with you, dear?"

I found myself nodding silently. Naduduwag ako, oo. Pero mas naghari ang kuryosidad sa akin, kaya sumunod ako sa ginang kasama ang kanyang sekretarya at isang bodyguard.

We went inside the elevator and got off to the 5th floor. Pero habang nasa loob ng elevator, palihim kong dinungaw ang kanyang kamay tulad ng ginawa niyang pagsilip sa singsing ko kanina.

I needed to confirm something, and when I did, I found myself having trouble swallowing, as in swallowing the truth.

I can't believe it... My hunch was actually correct?

Pagkabukas ng elevator, bumungad sa amin ang sariling lobby ng palapag at kapansin-pansin ang ngiti at paggalang sa ginang mula sa lahat ng empleyadong nadadaanan.

She sure is powerful.

They gave her a warm greeting. Some even made jokes with her, but you could tell they respected her based on how they treated her. She reminded me of someone for some reason.

"Make yourself comfortable, please," the Madam beckoned me to sit as we entered her large office.

I fought the urge to open my mouth in amusement as I realized that it was thrice the size of the previous office where Giovanni brought me.

At imbes na sa executive table maupo ang ginang, pumwesto ito sa couch na kaharap ng inuupuan ko.

"Thank you," I uttered when the secretary served some tea for us.

Inabot ko iyon kasama ang saucer upang amuyin ang tsaa bago sumimsim.

"Tell me, Ophelia. Are you usually this quiet?"

Hindi ko inaasahan ang tanong na iyon. Nilapag niya ang sariling tasa at ngumiti sa akin.

Nabahiran ako ng hiya. To think that it was her first question after entering the office!