Chapter 58

Deanna's

"Mich, masyado naman atang maaga yung flight na kinuha mo papuntang Palawan?" I reached for my phone and checked kung anong oras na. It's only 2:30 in the morning.

"Napaka-arte mo, Deanna. Ayan nalang kasi yung flight na available, tska ungas ka ba? Ilan ba kayong lilipat papuntang palawan? Diba madami?" I left out a heavy sigh. Tama nga naman, tapos libre ko pa. Ang saya, ang saya saya magwaldas ng pera.

Good thing my things are already packed, same as kay Jema. She knew that will fly to Palawan today, she asked me why and I just told her that we will be having a vacation there with our friends and our family.

She didn't ask more questions and that's good kasi baka maubusan na ako ng palusot. She's really excited to go back to Palawan, because that's the place that we got back together as a couple. Ate Ly and sila Ate Jia ang mga witnesses nun, and they'll witness another tomorrow.

"Thank you, Cobby. For preparing this, I owe you so much." I said and hugged her.

"You really do owe me, so, so, so much." She chuckled. I heard someone coughed behind us and their I saw the love of my life, raising her eyebrows at me.

"Ang selosa ni Jessica Margarett ha." Mich whispered before we untangled our hug.

"Hi, Jema! Goodmorning, wag na magselos. Ikaw naman yung pakakas-" I covered Michelle's mouth before she could say anything else about what Im planning to do. Napakadaldal talaga kahit kailan.

"Ay, hehe. Di naman ako nagseselos eh. Sasama ka ba saamin?" I went towards Jema and gave her a hug and planted a kiss on her forehead.

"Goodmorning, love." I whispered.

"Yup, pero ibang flight pa ako. Ibang airline kasi." Jema nodded.

Our flight is at 6:30 am, and 3:25 na agad so it's better to have our breakfast, Im pretty sure dun na didiretso sila Ate Bei and Ate Jho, same goes with AlyDen and sila Ate Jia and ofcourse the others.

Jema didn't know that I was the one who payed their tickets. Kasi alam kong magagalit siya kaya hindi ko sinabi.

After we ate our breakfast, we went out and hopped in my car. Since mamaya pa ang flight ni Mich, naiwan muna siya sa condo namin ni Jema.

"Babe, naeexcite na ako." She really is. Obviously. "Uulitin ba natin yung mga ginawa natin dun dati? Yung nagswimming tayo ganun."

"That's the purpose of it, love. Pero tomorrow, tomorrow is the day that you'll never forget. So be ready." I quickly looked at her and she's also looking at me. I held her left hand and squeezed it.

After 30 minutes, we already arrived at the airport. Nakita naman na namin dun sila ate Ly na nakaupo.

"Ate Ly!" I called her so she looked behind and gave me her sweet smile.

Jema and I ran to her and gave her a hug.

"Deans, grabe ang aga ng flight. Nawindang buong sistema ko." Reklamo naman ni ate Den kaya napailing nalang ako.

Dapat talaga kasama si Kuya Kiefer and Kuya LA dito, but unfortunately they have to attend important meetings kaya hindi sila makakapunta.

We sat for a while, while Jema and Ate Jia is buying some snacks for us. Sila ate Bei naman nasa likudan lang namin ni ate Ly.

"Deans, are you sure about this?" I confusingly looked at ate Ly.

"Im always sure about her, ate. About us, about our future. Always." She then hugged me pat my back.

"Hindi ka na nga talaga baby. Hay, Deanna Izabella." We both chuckled.

We waiter for almost an hour until our flight was called.

We went inside the plane at umupo na sa mga seats namin. Alam niyo naman na ata kung sino sino ang magkakatabi.

"You should sleep, you woke up early just for this so you better get your energy back." I whispered to the girl beside me who's eating her chips. Grabe talaga katakawan niya.

"Ayoko nga. Mamaya na, nood muna tayo movie please?" I can's say no to my girl. I have my loptop with me so I reached for it inside my bag and played the movie she wanted to watch.

I didn't notice that she fell asleep. Such a sleepyhead, wala pa nga sa kalahati yung movie na pinapanuod namin. I let her rest in my shoulders and held her hands tight as I could.

//

"Welcome us back, Palawan!" ate Jho shouted as we got to the resort here in Palawan that Mich reserved for all of us.

"Ang ingay mo, Jhoana Louisse. Ipirmi mo yang bibig mo ha." ate Ella scolded. Everyone laughed and as usual, the Jhoana Maraguinot rolled her eyes at us.

I grabbed Jema's luggage, ayoko siyang mahirapan eh.

"Deanna, kaya ko naman eh." She insisted but I insists more that's why I shook my head at nauna ng maglakad. The reason is, may pupuntahan pa ako para sa gaganapin bukas ng gabi.

Mich told me that I should be the one to talk to that guys since kami naman yung nauna dito so I agreed.

We already got our room keys, unfortunately apat kami sa iisang kwarto. ate Bei and ate Jho, me and Jema. While the others have their own, malas nga eh, we're stuck with these two. Hays, puro bangayan nanaman 'to mamaya. Kulang kasi ng rooms.

"ate Jho, ikaw muna bahala kay Jema ah? I'll meet someone lang. It'll be quick."

"Nako, may babae ka 'no?!" She raised her voice that's why my eyes widened, mamaya marinig pa ni Jema at maniwala eh. Ate Jho talaga.

"Lower down your voice, wala akong babae ate Jho. Yung para sa event yun para bukas." Naiiling kong sabi sakanya. Tumango naman siya kaya umalis na ako.

I quickly saw the friend of Mich kaya we talked about what will happen tomorrow and he also said that everything's already fixed na daw.

Okay na rin yun para wala na akong masyadong asikasuhin ngayon, tutal maayos naman na daw ang lahat.

Bumalik na ako sa room namin, naabutan ko naman sila ate Jho tska si Jema na nagkkwentuhan.

"Saya niyo naman mga madam." I said as I walked inside and sat beside Jema.

"Wag ka nga dito, naguusap kami ni Jema eh. Sundan mo dun si Beatriz, kasama nila ate Ella." ate Jho suggested pero umiling lang ako kaya tinaasan niya ako ng kilay.

"Solohin ko muna girlfriend ko, pwede ba?" Nakangisi kong sabi kay ate Jho, she can't do anything kaya tumayo nalang siya at lumabas na ng kwarto.

Niyakap ko naman ng mahigpit 'tong katabi ko.

"Grabe maka-yakap ah, di naman ako aalis." She chuckled.

"You'll leave for Thailand, next month, remember?" I said and pouted kaya pinisil niya naman yung pisnge ko, she loves to do that.

"Next month pa naman eh, matagal pa yun." She smiled.

"24 days nalang kaya before the day that you will be leaving, gusto kong sumama sayo, b." I said in a sleepy tone. Gustong gusto ko talaga siyang samahan at i-cheer sa international game niya.

"Don't count the days, b. Make the days count, okay? I love you." Napangiti naman ako sa sinabi niya. This girl really never failed to make me the happiest everytime that Im with her, and that makes her special 'cause she can make you smile effortlessly.