CHƯƠNG 13: THƯ NHÀ

2.7K 275 6
                                    

Mẫu hậu không nhìn nhi thần,
làm sao biết nhi thần đang nhìn mẫu hậu?

Tấn triều, phiên vương đã được phong đất ngoài Đế kinh, đều không có mấy phần thực quyền. Tuy rằng Tuyên Thành quận vương qua đời đột ngột, thế nhưng có tam ti nha môn trấn giữ, không e đất phong vô chủ mà sinh biến loạn.

Tuyên Thành quận vương hoăng thệ, chiếu theo lễ chế, an táng Vương lăng Phúc Sơn, ban thụy hào Ôn Dụ, ý rằng là người nhân nghĩa trọng lễ, khoan dung độ lượng. Lại truy phong Trung vương, đại tang giao cho Tông Nhân Phủ phụng sắc chuẩn bị xử lý. Từng thứ cứ chiếu theo lễ chế mà làm, không hề hỗn loạn, chỉ có điều rằng chưa định được người thừa kế tước vị.

Dưới gối của Trung vương có Trưởng tử Đường Đại, thế nhưng đã trở thành dưỡng tử của Hoàng đế, trắc phi có một nữ nhi nhưng còn nhỏ tuổi, chưa lên bốn. Đây, vừa là gia sự, cũng vừa là quốc sự, Hoàng đế bèn truyền Tông Nhân lệnh Sở Vương cùng với vài vị triều thần tới bàn luận.

Sở vương, nắm trong tay cái chức Tông Nhân lệnh, hiển nhiên đã rành mạch Ngọc phả như lòng bàn tay. Hắn nói: "Trung vương khi còn tại thế có mối giao tình sâu đậm với Duệ vương, Thế tử của Duệ vương cũng đã qua tuổi nhược quán[1], lại có thân đệ song sinh, thiết nghĩ vô cùng thích hợp."

[1]: Nhược quán chi niên - Ngày xưa, nam giới tới hai mươi tuổi thì sẽ làm lễ đội mũ, cho nên nam tử qua hai mươi tuổi gọi là "nhược quán".

Đôi huynh đệ nhà Duệ vương này, Trưởng tử đã là Thế tử Duệ vương, người còn lại giờ lại thành dưỡng tử của Trung vương, kế thừa Vương vị, bảo toàn huyết mạch. Lại nói đất phong của Trung vương tiếp giáp với đất phong của Duệ vương, đường lối thuận tiện, khí hậu tương đồng, quả thật không thể nào thích hợp hơn. Mấy vị đại thần tỏ ý tán thành, chỉ có một người chợt lên tiếng.

Tiêu Thận đột nhiên nói: "Đất phong gần nhau như vậy, e rằng không ổn."

Hoàng đế tựa như đang suy tư điều gì, rồi trầm ngâm gật đầu. Tuổi đời của hắn còn trẻ, thế nhưng tuổi lo chính sự thì không ít, tự thân chấp chính qua biến động binh quyền, đứng vững trước loạn Bát Vương, suy nghĩ đương nhiên sẽ sâu xa hơn Sở vương của Tông Nhân Phủ. Một ngày kia giả như sinh biến loạn, thân huynh đệ cùng mang tước Vương, ỷ vào lợi thế đất phong sát nhau mà cấu kết bè cánh, chi viện trợ giúp, như thế chẳng phải chính là lộng xảo thành chuyết[2] đấy sao?

[2]: Muốn làm cho tốt quá, cuối cùng thành ra hỏng ( 'khéo quá hóa vụng').

Hoàng đế che miệng ho một tiếng, Từ Đức Hải dâng chén thuốc lên, hắn liếc mắt nhìn qua bát thuốc đen đặc, rồi cũng chỉ nhíu mày phất tay: "Thứ ấy vô dụng, đem xuống."

Hoàng đế đã bệnh dai dẳng lâu ngày mà không dứt hẳn, long thể càng lúc càng bất an, dần dà cũng đã mất niềm tin với Y quan của Thái Y viện, nhiều lần mắng rằng thuốc thang vô dụng. Những chén thuốc, đối với hắn mà nói, chẳng khác vài chén nước trắng là bao, thậm chí còn phá hủy đi vị giác của hắn, dù cho có là sơn hào hải vị, vào đến miệng cũng thành vô vị mà thôi. Gần đây Hoàng đế thường xuyên nhớ về ngày ấy khi Tiên đế bệnh nặng, thế nhưng đến những ngày cuối mặt mũi vẫn hồng hào, dung mạo vẫn rất có linh khí, có lẽ cũng là vì thiết huân luyện đan. Mặc dù Tiên hoàng hậu khi ấy đã dặn dò hắn không nên tin theo đạo thuật tà thuyết, thế nhưng những lúc thế này, chính là, khó lòng không nghĩ tới.

[BH] [EDIT HOÀN] LƯỠNG ĐÔ KÝ SỰ - LỤC NGỘNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ