CHƯƠNG 43: DỰ YẾN

2.3K 249 11
                                    

Sơn đạo bằng phẳng, vó ngựa vững chãi.


Vương Bạc Viễn chấp chưởng Lại bộ, Lại bộ quản quan viên khắp thiên hạ, quan lại thuộc tam ty nha môn khắp Ung Châu, quả đúng có không ít người nhận làm môn hạ của hắn. Tuy là tiểu quan, nhưng được Vương Bạc Viễn đề bạt, dấu vết còn rõ ràng rành mạch, huống hồ mỗi khi hồi kinh báo cáo cũng đều lui tới, người ngoài nhìn vào, chẳng khó mà biết được.

Dù có là chức thấp, đến lúc này rồi vẫn là không thoát được liên lụy với án của Tần Mịch. Nhẹ thì cách chức giảm cấp, nặng thì là lưu đày tới đất Lĩnh Nam. Hoàng đế xử mạnh tay, mọi người nhìn vào đều hoảng hốt hiếu kỳ, tưởng rằng Vương Bạc Viễn cấu kết thông đồng với trên dưới quan lại nha môn Ung Châu, nay mượn án của Tần Mịch mà tróc nã đảng phái, rốt cuộc đợi thêm mấy ngày lại chẳng hề thấy triều đình ra chiếu lệnh xử phạt Vương Bạc Viễn. Thế cục này, chẳng khác nào ngắm trăng trong màn sương, càng mờ mịt.

Quan lại trong triều, có dịp cũng dò hỏi Trương Cảnh và Tạ Hoài Chí, bọn họ chính là người trực tiếp thẩm án này, nhưng rồi hai người không hẹn mà cùng ý, kiên quyết không chịu để hở ra một chữ, không chịu nói ra cơ mật trước Ngự tiền. Lại nhìn Vương Bạc Viễn, lúc này trừ thượng triều và lên nha môn trực công vụ một tuần bảy ngày, còn lại, đóng cửa không xuất môn, như thể là đang tự thành tâm hối lỗi.

Cùng một sự kiện, có người hiểu được cũng sẽ có người không thông, bởi vì mỗi người có một vị trí khác nhau, tầng lớp khác nhau, địa vị khác nhau, khả năng phân tích và phán đoán ũng khác nhau. Vô luận là có hiểu được hay không, thời gian cũng sẽ trôi đi. Án của Tần Mịch khép lại, thời buổi rối loạn, chuyện lớn chuyện nhỏ trong triều đình kéo đến, giải quyết còn không xuể, nào còn tâm trí mà nhớ tới những việc khác.

Mấy ngày bận rộn qua đi, cuối cùng cũng đã tới ngày Hưu Mộc của tháng này. Vương công tôn thất kéo tới biệt viện ngoại ô của Đại công chúa Giang Hạ, dự yến.

Tiểu hài tử, đầy tháng sẽ có yến đầy tháng, tròn một trăm ngày tuổi cũng sẽ có yến mừng, tròn một tuổi sẽ có lễ 'chọn vật đoán tương lai'. Đương nhiên không thể thiếu được những lời chúc tụng, và rồi nghi thức trừ tà tránh họa, tiêu tai ương. Hoàng thất, thực ra cũng không khác gì thường dân, yến này mở ra, vừa để chúc tụng, vừa để cầu an, cũng vừa là một dịp rượu trà tiêu khiển.

Chẳng qua là cũng khá phô trương, ái nữ của Giang Hạ tròn một trăm ngày tuổi, thiết yến ở biệt viện, người tới dự yến đều là vương tôn, hậu duệ của Hoàng thất, rồi còn các đại thần, người xa giá người cưỡi ngựa, khu vực quanh Bắc Môn, thông qua núi Chung Sơn, đều được giới nghiêm.

Vốn, Đại công chúa thiết yến cũng không nên long trọng như thế, nhưng Giang Hạ là thân ấu muội cùng mẹ với Tiên đế, khi Tiên đế còn tại thế, nhận vô vàn vinh sủng. Phu quân của nàng, Phò mã Tiết Giai, lại xuất thân từ Dự Chương Tiết thị, cũng là cao quý. Thân thế của Giang Hạ, lại nói đến chuyện mập mờ dưỡng nữ sủng, ấy thế mà cũng không ai dám lên tiếng, Tiết Giai oán hận cũng đành lờ đi. Ấy là còn chưa kể, yến lần này Ngự giá của Hoàng đế và phượng giá của Thái hậu cũng tới, đủ thấy thánh sủng dành cho Đại công chúa này vẫn còn rất dày. Vậy là, khách khứa chỉ có không thể đến được, không có không muốn đến.

[BH] [EDIT HOÀN] LƯỠNG ĐÔ KÝ SỰ - LỤC NGỘWhere stories live. Discover now