CHƯƠNG 25: TRƯỜNG CANH (1)

2.2K 251 22
                                    

Đông có Khải Minh, Tây có Trường Canh

Liễu Duyên đại sư của chùa Báo Quốc chủ trì nghi lễ đỡ đầu, túi đỡ đầu cũng đã dâng lên, giữ lại trong chùa, sau khi thành niên sẽ hoàn tục. Liễu Duyên đại sư thu Đường Oanh làm đệ tử, ban pháp danh 'Trường Canh'.

Tâm tình của Hoàng đế hôm nay rất tốt, ở lại đến tận tối, dùng với nữ nhi một bữa cơm, đến lúc xong xuôi mới chuẩn bị rời khỏi.

Trước khi đi, Hoàng đế cẩn thận tránh nơi bị thương, vòng tay ôm lấy đứa trẻ, nâng nàng lên cao, cười đến thoải mái: "Tiểu Trường Canh nhất định phải khỏe mạnh, phải khỏe mạnh bình an cả đời, biết không? Bây giờ có Phật tổ phù hộ che chở rồi mà vẫn còn ốm đau, trẫm nghĩ tiểu Trường Canh nên xuống tóc làm ni cô đi!"

Lời vui đùa mà thôi, không ai coi là thật, cung nhân cả điện cũng chỉ cúi đầu nín cười mà bỏ qua. Cha con hai người một lớn một nhỏ vui vẻ hợp tính, hòa thuận mười phần, nhìn vào hoảng như cung thành nguy nga bốn phía đều đã bay biến thành cát bụi cả, chợt biến thành nơi nhà dân đơn sơ, nhìn quanh chẳng giàu có, thế nhưng luôn luôn vui vẻ vô tư.

Hoàng hậu đứng một bên, chẳng mảy may để tâm tới cảnh cha con hạnh phúc kia, ánh mắt thất thần, suy tư lo lắng. Đúng như nàng sở liệu, Nhan Tốn quả thật đã đặt nghi vấn vào chùa Báo Quốc, hôm nay nàng tới, nhận thấy có rất nhiều những gương mặt khả nghi quanh quẩn ra vào, từ Phật điện đến thiện phòng. Hắn đã sinh nghi, qua mắt được một lần, không có nghĩa những lần sau cũng có thể dễ dàng trót lọt. Nay tuy Loan Nghi vệ đã được Hoàng đế duyệt cho phục lập, nhưng còn phải mất nhiều thời gian mới có thể biến kế hoạch thành hiện thực, lâu thì ba năm năm năm, nhanh nhất cũng phải tới một năm hai năm. Trong lúc này mọi biến cố, mọi chuyện tốt xấu đều gắn liền với Hoàng đế, hắn còn sống một ngày thì còn một ngày an ổn, hắn có mệnh hệ gì, ngày ấy cũng là ngày sinh loạn.

Hoàng đế di giá, Hoàng hậu theo lễ tiễn đưa, lại thấy hắn giơ tay ngăn lại: "Trẫm tự đi được rồi, Hoàng hậu ở lại chăm sóc chiếu cố Trường Canh cho tốt, đeo khóa đỡ đầu cho nàng." Hoàng hậu nói phải, hành lễ xong, Hoàng đế cũng rời khỏi.

Khóa đỡ đầu, còn gọi khóa Trường Mệnh, chất liệu bằng bạc, hình dạng như một chiếc khóa nhỏ, thường sẽ đeo trên cổ. Chiếc khóa Liễu Duyên đại sư tặng này có điểm khác biệt – khóa này làm bằng ngọc, kích cỡ nằm vừa lòng bàn tay của đứa trẻ, hai mặt chạm trổ đôi cá vờn nước, dây đỏ xuyên qua. Đường Oanh tuy không hiểu về ngọc, thế nhưng nhìn màu ngọc vừa trong vừa sáng, nắm khóa trong tay thấy vừa mịn vừa mát, liền biết được ngọc này là ngọc tốt.

Trong hộp gấm, ngoài khóa ngọc còn có một chiếc lắc, chuông nhỏ bằng vàng bằng bạc được xâu đan xen. Hai vật này đặt cạnh nhau, tỏ ý 'kim ngọc mãn đường'[1]. Mỗi chuông nhỏ lớn cỡ đầu ngón út của người trưởng thành, chín cái bằng bạc, chín cái bằng vàng, phía trên chạm khắc tinh xảo, đoán chừng là kinh Phật. Hoàng hậu vén mái tóc đang xõa của Đường Oanh sang một bên, giúp nàng đeo khóa ngọc lên. Đoạn, lại cúi xuống, đeo lắc bạc lên cổ chân, rất nhanh đã thắt được thành hình thù của một hoa kết.

[BH] [EDIT HOÀN] LƯỠNG ĐÔ KÝ SỰ - LỤC NGỘWhere stories live. Discover now