CHƯƠNG 32: ĐĂNG CƠ

2.6K 258 13
                                    

Thanh sơn giai bất lão, vị tuyết bạch đầu


Đại điển đăng cơ của Tân đế, theo lệ phải sau ngày Tiên đế băng hà ít nhất một tháng, cần phải được Khâm Thiên giám xem thiên tượng, định ngày giờ, sau đó phải thông qua và thống nhất với Lễ bộ và Hồng Lư tự, cuối cùng mới đến bước chuẩn bị Đại điển.

Hoàng đế còn nhỏ, ngày sau đến tuổi tự chấp chính sẽ có một Đại điển chính thức, cho nên Đại điển đăng cơ lần đầu này không quá long trọng, chỉ là chiếu theo lệ mà hoàn thành những nghi thức bắt buộc, khấu tạ hoàng ân mà thôi.

Miếu hiệu của Tiên đế cũng đã được định – Mục Tông.

Điển lễ bắt đầu vào giờ Mão, liên tục đến trưa. Tuy hiện tại đang là buổi sáng, mà mặt trời chói chang đã treo cao, thời tiết nắng nóng, vừa khi Đại điển kết thúc đã có mấy vị lão thần mệt mỏi suy nhược. Thái hậu quan tâm, phái y quan tới phủ đệ chư công kê thuốc chẩn trị, lại lấy danh nghĩa của Hoàng đế, cho người tặng lễ, triều thần ai nấy cảm kích.

Cũng chỉ là một thủ đoạn chiêu hiền đãi sĩ mà thôi.

Đúng là còn nhỏ, nhưng thân là Hoàng đế, há lại có thể lúc nào cũng ở bên cạnh mẫu thân? Trước khi Đại điển bắt đầu, Thái hậu đã xem xét, chọn ra một cung điện cho Hoàng đế. Bố cục cung phòng trong Cấm cung hoàn toàn dựa theo Chu Lễ. Ba điện chính – Phụng Thiên điện, Hoa Cái điện, Cẩn Thân điện, đều ở khu vực trung tâm, xưa nay là điện của Hoàng đế. Rốt cuộc Thái hậu lại chọn Tuyên Thất điện, vị trí nằm ngoài khu vực tam đại điện.

Minh Ngạn, vừa thăng lên chức Lễ bộ Thượng thư, nghe thế muốn khuyên can. Hắn không đoán ra ý tứ của Thái hậu, đăm chiêu suy nghĩ một hồi, bèn nói với Tiêu Thận: "Tuyên Thất điện có chút nhỏ, vả lại, không hợp lễ."

Tiêu Thận cười, cũng chẳng đáp. Hôm nay là Đại điển, triều thần mặc triều phục, đầu đội mũ ô sa, thần sắc vô cùng sáng lạn phấn chấn. Hắn đi mấy bước, ngẩng đầu nhìn bầu trời trong xanh như vừa được gột rửa, chợt cười: "Ngài thật là, lập nghiệp nhưng chưa thành gia, không hiểu được cũng là lẽ thường. Bệ hạ trưởng thành sớm, nhưng rốt cuộc cũng vẫn chỉ là một đứa trẻ mà thôi, tiểu cô nương sao xa mẫu thân được?"

Minh Ngạn nghe vậy, bước chân hơi chậm lại, ngẫm nghĩ một lát. Quả đúng vậy, theo như hắn nhớ, Tuyên Thất điện chỉ cách Vị Ương cung có một con đường, là nơi mà tiền triều và hậu đình ở gần nhau nhất.

Ngộ ra rồi liền cười thẹn: "Mỗ nông cạn, hơn nữa... cũng chưa thấy hoàng thất nuông chiều đứa trẻ nào như vậy."

Nhưng có ai biết được, chính là Hoàng đế cố chấp không muốn ở nơi quá xa Vị Ương cung, Thái hậu mới phải bất đắc dĩ mà chấp thuận chiều theo. Đến lúc ban chiếu chỉ ra lại tuyên là ý của mình, khiến cho trên dưới đều cho rằng Thái hậu không buông tha Hoàng đế, mà kỳ thực, chính là Hoàng đế không buông tha Thái hậu đấy. Dù sao thì, suy cho cùng Thái hậu vẫn là muốn giữ thể diện cho Hoàng đế.

Cũng chỉ là tạm thời mà thôi, tương lai rồi sẽ phải theo lễ chế, Hoàng đế phải dọn vào tam đại điện. Minh Ngạn nghĩ thế, cũng không can gián nữa.

[BH] [EDIT HOÀN] LƯỠNG ĐÔ KÝ SỰ - LỤC NGỘNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ