CHƯƠNG 52: CHẤP NIỆM

2.1K 234 11
                                    

Đều là từ chữ duyên khởi,
đều là ở chữ chấp niệm mà thôi



Mùa Đông ở Yến Kinh lạnh vô cùng, có gió có tuyết, như thể có màn mây lạnh phủ khắp đô thành. Lạnh thì lạnh, dân chúng năm nào cũng đổ ra khắp ngả phố phường. Từ đêm giao thừa cho tới mùng bảy tháng Giêng, giờ giới nghiêm trong thành nới lỏng, thiên nam địa bắc bốn phía ngoài thành đều trở nên rực rỡ muôn màu. Chậm chầm bước tới bên đê sông Lạc Thủy, ấy là nơi phồn hoa rực rỡ nhất.

Nơi dân gian náo nhiệt, trong cung lại yên tĩnh hơn nhiều lắm.

Còn vì sao nơi cung thành rộng lớn lại yên tĩnh, chuyện này lại phải truy về nguyên cớ năm xưa Tiên đế không màng tới tam cung lục viện. Nay Hoàng đế còn trẻ, ngoài Hoàng đế cũng chỉ còn có Thái hậu, mà cả hai người đều ưa thích yên tĩnh. Hôm qua Vị Ương cung của Thái hậu vừa thiết yến khoản đãi vương công tôn tử, chư vị phiên vương đều không đón giao thừa trong kinh thành, người vào cung cũng đều là công thần được phong tước cùng với gia quyến mệnh phụ.

Hoàng đế cũng tham gia, lúc mở tiệc còn rất cao hứng chơi trò ném thẻ phạt rượu với đám người Giang Hạ, rốt cuộc thua mấy ván liên tiếp, bị chuốc mấy chén rượu mai ủ lâu năm. Cuối cùng biết tài mình có hạn, đành lẩn trốn về chỗ ngồi, thà nhàn nhã xem kịch vui còn hơn.

Mỗi khi có dịp tiết khánh thế này, đương nhiên không khi nào thiếu được mục vịnh phú tân từ, sau đó sẽ được sao chép, cất giữ lưu lại, truyền cho hậu thế. Như lúc này đây, Tĩnh Hải hầu phu nhân đang ngồi bên Thái hậu, cùng bình phẩm một bài thi văn.

Đường Oanh về chỗ mình, chỉ lẳng lặng mà ngồi đó, cũng không lên tiếng quấy rầy can dự. Tĩnh Hải hầu phu nhân là chính thất của Tĩnh Hải hầu Nhan Linh, xuất thân tiểu thư khuê các, không ngừng dùng lời vàng ý ngọc tán dương bài thơ. Thái hậu không lên tiếng, trước sau chỉ ung dung lắng nghe, bỗng nhiên vô thanh vô sắc gắp một khối điểm tâm tới trong bát Đường Oanh: "Đừng uống nữa, ăn chút gì đi đã."

Quả thực Đường Oanh vẫn chưa ăn gì, lúc này cũng không rõ Thái hậu biết mình uống rượu là do mùi rượu mai quá nồng, hay là do ánh mắt người kia kỳ thực vẫn chưa khi nào rời khỏi mình.

Tĩnh Hải hầu phu nhân nhìn cảnh này, không giấu được ngạc nhiên, thầm tự trách Hoàng đế ngồi xuống từ khi nào mình cũng không để ý. Vậy là không chần chờ liền đổi đối tượng tán ngẫu sang Đường Oanh, tiếp tục thao thao bất tuyệt không ngừng.

Tốt xấu gì đây cũng là trưởng bối, Đường Oanh không thể cự tuyệt quá lộ liễu, nhưng cũng thực sự không đủ kiên nhẫn để có thể chịu đựng được những lời thao thao bất tuyệt như Thái hậu. Vậy là nàng cắt lời, cười nói: "Biểu huynh tài hoa như thế, ngày sau nhất định sẽ đại thành." Thái hậu nghe lời ấy, ánh mắt như có như không thoáng về phía nàng, khóe môi mang ý cười, hiển nhiên hai người tự khắc hiểu ý nhau.

Tĩnh Hải hầu phu nhân vui mừng quá đỗi lại không thể thể hiện ra trên mặt, bèn cười tươi: "Được Bệ hạ ghi nhận tán thưởng, hắn chăm chỉ mài giũa cũng là xứng đáng. Lại nói, Đại lang và Bệ hạ xấp xỉ tuổi nhau, đều đã đến tuổi cập kê cưới gả, ta cảm thấy tướng mạo của Đại lang cũng khá lắm, hợp đôi với Bệ hạ."

[BH] [EDIT HOÀN] LƯỠNG ĐÔ KÝ SỰ - LỤC NGỘNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ