CHAPTER 24

30 5 0
                                    

CHAPTER 24: SUSPENSION

"Seryoso ka ba? Suspended ka ng dalawang buwan at may detention pa dahil sa pagtulong mo sa mga taong iyon?" nabiglang tanong ni Lylia ng ikwento ni Krem ang nangyari.

Natahimik ang dalawang kabanda nila ng marinig ang pag-uusap ni Lylia at Krem. Hindi sila makapaniwala sa narinig.

Tumawa ng mahina si Krem bago ginulo ang may violet na parte ng buhok ni Lylia.
"Ginusto ko naman na tulungan sila, hindi mo lang alam kung gaano kami kasaya habang nasa detention kami dahil kay Andy. Sinong maniniwala na sumayaw kaming apat nung wap wap challenge na iyon dahil natalo kami sa laro, hahahaha." paliwanag niya kay Lylia.

Mariing umiling si Lylia, "Pero hindi mo ginusto na masuspend." may inis na sabi nito.

Natawang muli si Krem, "Bakit ka ba sa akin nagagalit? Sisihin mo yung teacher na nag-suspend sa amin."

Nakasimangot na tumayo si Lylia sa upuan.

"Saan ka naman pupunta?" tanong ni Krem dahil hindi pa sila tapos mag-agahan.

Hindi sumagot si Lylia at nagmamadaling lumabas ng Music Clubroom. Napatingin si Krem sa mga kasama na naguguluhan rin sa inasal ni Lylia. Ngunit kaagad na napagtanto ni Krem ang balak nitong gawin kaya sinundan niya ang dalaga.

"Lylia! Lylia!" tawag niya kay Lylia na nagmamadaling lumiko at mawala sa paningin ni Krem.

Napakamot ng ulo si Krem habang palinga-linga, "Saan pupunta ang babaeng iyon?"

Habang naglalakad sa corridor sina Kino at Andy ay masaya silang kumakain ng libreng burger ni Kino.

"Ano ang gagawin natin ngayong suspended tayo sa Club natin?" napapaisip na tanong ni Andy.

Dahil sa pagsuspinde sa kanila ay hindi sila pwedeng gumawa ng kahit anong bagay na patungkol sa Club nila, mapapatanggal sila sa school kapag nilabag nila iyon.

Napabuntong-hininga si Kino bago nagkibit-balikat, "Hindi ko alam, ngayon lang kasi ako nasuspinde. At ang masama ay masyadong matagal." May lungkot sa tono nito.

Napakagat ng labi si Andy at hindi alam ang magiging reaksyon dahil pakiramdam niya ay kasalanan niya ang nangyari.

'Hindi naman dapat kayo madadamay.' sabi ni Andy sa kanyang isipan.

Napansin ni Kino ang itsura ni Andy kaya mahina niya itong siniko, "Ginusto ko rin naman na tulungan ka, hahayaan ko dapat kung si Denum iyon. Pero nakita kita kaya wala akong nagawa kundi tumulong."

Napangiti si Andy bago kinuyom ang kamao para makipag-twist bomb kay Kino na kaagad tinanggap ng binata.

"Pero dapat kahit si Denum lang ang makita mo ay tulungan mo siya, baka nakalimutan mo na nangako tayo kay Tita Demmy." paalala ni Andy.

Umismid si Kino, "Ikaw lang naman ang nangako." sagot ni Kino na ikinakunot ng noo ni Andy kaya sinuntok niya sa braso si Kino.

"Aww, bakit palagi mo akong sinusuntok? Kapag kay Denum naman, hampas lang." nakangusong sabi ni Kino kaya napangiwi si Andy at binatukan si Kino.

"Alam mo, Kumag. Sa linggong ito, wala na akong narinig sa iyo bukod sa pagrereklamo mo patungkol kay Denum. Nagsese- imposible." napapailing si Andy at hindi na itinuloy ang sasabihin.

"Nagsese- imposible? Anong sabi mo?" naguguluhang tanong ni Kino.

Hindi na kumibo si Andy at tahimik na kumain. Naguguluhang sinundan siya ni Kino.

"Ano ba talagang ibig mong sabihin?" pamimilit nito kay Andy.

"Nagsesebo? Utak baka ka kasi." walang gana na sabi ni Andy.

FIVE SENSESWhere stories live. Discover now