Long Distance Relationship

Long Distance Relationship (LDR)

By: searchandrescue and seulementvous-

Have you ever been inlove? How long did it last? Paano mo nagawang makasurvive? Are you willing to wait? Is it practical to be in a relationship miles away from you? Can distance affect your feelings? How deep and strong is your love para magawa mong maghintay? Or are you just one of them that fall apart in the end.

“As the distance increases, the force of attraction decreases.” Newton once said. Do you believe that aside from science this sentence also applies in life? Well, keep that answer in yourself first.

They say distance is nothing compare sa love na meron kayo sa isa't isa, that you will survive the hardest part of being apart from each other. Gaano nga ba kapractical ang isang relasyon na magkalayo kayo? 

Love conquers all even distance. That's what everyone says lalo na kapag mahal mo ang isang tao. Mahirap malayo sa taong mahal mo, mahirap mag adjust - mula sa oras nyong dalawa-, sa mga nakagawiang gawin nyong magkasama at sa mga bagay na madalas gawin ng mga ordinaryong magkarelasyon, which is being together. Pero hindi lang naman doon nasusukat ang pagmamahal hindi ba? Mas magiging matatag kayo sa bawat araw na alam nyo kung paano mahalin ang isa't isa sa iba't ibang paraan kahit na magkalayo kayo. Madaming paraan para ipakita at ipadama ang pagmamahal. Masusukat mo kung gaano nyo kamahal ang isa't isa kahit na magkalayo kayo. And that's the best part of love, keeping the love despite of the distance; letting it grow day by day and making it stronger as times goes by. Love is not just the happy moments. Love is best when it's harder like a test. Para lang ‘yang quiz, na kailangan mong pag-aralan at paghandaan ang magiging resulta at kapag bumagsak ka ibig sabihin kulang pa ang effort na binigay mo para pumasa. Mahihirapan ka pero it's fulfilling kapag alam mong you gave your best and see the good result of your hard work.

"Pero papaano mo masisiguradong magsusurvive kayo?” Ang madalas na tanong. “Hindi kayo magtatagal lalo na at malayo kayo sa isa't isa” ‘yan naman ang madalas na sabihin ng iba.

May mga factors na dapat isang alang- alang when you are in this kind of "relationship". Commitment, Trust, Faith, Trust, Time, Trust, Loyalty. .Ooops! Did I just mention trust? Ang pinakamahalagang bagay na meron ka dapat sa isang relasyon kasi ay ang TIWALA..If you have TRUST. nothing can ever separate you. Trust issue madalas kasi ang dahilan ng mga break-ups. May mga certain factors sa pagbi-build up ng isang relasyon. Pero paano kayo makakasurvive kung sa umpisa palang ay wala kayong tiwala sa isa't isa? That you are already letting doubt conquer your love with each other?

Next factor is loyalty. Some will raise their brow kapag sinabi kong ang mga babae ay madalas magduda at ang mga lalake ay mahirap pagkatiwalaan. Isa lang naman ang solusyon dyan, don't give the benefit of the doubt to one another just to feel this. Trust issue parin yan. Guys- make your girl feels that they are the "only one that matters to you" na kahit makita mo pa ang pinakamagandang babae sa buong mundo, you won't bother giving the second look. Let her feel that that she is all you'll ever need and nothing will ever surpass nor compare her to your eyes, mind, heart and soul; that she's the only one and the last one.

Trust issue naman para sa mga babae. Learn to trust your man enough. Let him go out. There yo go, Kapag alam nilang may tiwala ka sa kanya, he will hesitate to do anything wrong that ill break your trust and your heart as well. Iingatan nya yan more than anything in this world. Girls, make him feel that he is all you'll ever need and that you trust him enough. Trust me. Guys would always want to feel like they are your knight in shining armor.

Gaano ba katagal na dapat maghiwalay ang inyong mga katawang lupa? Three months? 6 months? A year? or more? A friend of mine once asked me what love is. Well madaming words to describe it but what hit me was his answer, “TIME.” Love daw is time, bakit? Kasi if you love someone there will always be a time for them. Kahit isang minuto lang yan out of your busy day magagawa mo paring ibigay sa kanya. Na kasama parin siya sa mga "top priorities” mo and she’s not just under the extra ones. Na kahit sa simpleng pagmumuni muni mo lang ay maalala mo siya. Kasi everytime you spend this "time" sa mahal mo kahit gaano pa kayo kalayo it’s still a part of you that you are sharing to him/her and showing them that they are and will always be a part of your daily routine. Isang factor kasi ang oras that you spent sa mahal mo to make the love grow. Paano kayo makakasurvive kung wala kayong oras sa isa't isa? It's not just letting the love be in your heart and wait to grow. Kailangang inurture yan. Parang halaman lang, hindi mo pwedeng asahan tumubo ang isang buto ng halaman dahil lang nilagay mo sa lupa. Kailangan mong diligan at alagaan. kailangan mong magset ng oras para dito.kahit 5 minutes lang. It will be more than enough as long as it's a quality time spent together.

Then the next factor comes,Faith .May trust na kayo sa isa't isa and may time na din. Let's just have "faith" sa bawat isa and let God be the center of your love always. Kahit ano pang gawin nyo o planuhin always have faith. You have to believe each other and to your love that it will last until eternity. Sino ba naman ang ayaw ng one pure long lasting love hindi ba? Sino ba ang gustong masaktan? Although ang masaktan ay normal. It happens, and pain is part of loving. You will never know that you love someone if you are not experiencing hurt as well. Kung hindi ka nasaktan hindi ka pa nagmamahal. But don't let pain separate you. Let pain be the cure. Let faith help you heal all the wounds. Loving someone from afar is hard yet loving them unconditionally is the best part.

Is LDR worth the wait? I will say yes. It is kung alam mo kung paano nyo dinala ang relasyon and how each of you grow as time pass by. I know someone who has been in a relationship for a while now yet they are still deeply inlove. Kasi they already knew the secret of keeping the love alive despite the distance. They had survived it.The factors are present from the beginning till where love can lead them.

Connecting to the saying above, applying it in life may be differ from the way science used and how they believe in it. Because in life, being afar from someone you love doesn’t decreases the attraction because it’ll always depend on the person involved.

Pero bakit may mga hindi nakakasurvie? Does that mean they didn't knew the factors of keeping the love goes on and on? Nope. There are really some relationships that are not meant to be .Maybe they just stay for a while, but not till the end. They did try their best but still didn't survive kasi hindi sila para sa isa't isa. It may feel so right yet crushed down. That's the mystery of love. No one can completely know how love moves .It's more than just the distance, destiny as well. It may knock on your door but it doesn't mean it will stay forever. Lucky are those who found the one pero blessed are those who still wait and having faith for love to come... kahit gaano kalayo.kahit gaano katagal.

How do we bridge the distance between two hearts to be united as one?Sa modern era natin madami ng ways to connect and be together., not literal but the other way around.Madaming paraan kung gugustuhin natin.Technology plays a big role in LDR survival.Naming a few will do tama ba?Nanjan ang Facebook, you can both be connected anytime and anywhere..Chatting day and night..and before you knew..boom!magkasama na kayo.Kung gusto nyo naman na makita isa't isa..video calls are so much available kahit saan pwede.Skype all day long as long as you want.Send simple cute voice calls, video messages., ang dami..viber, wattsapp, line, we chat.Or you can even do the most romantic yet hindu na yata nagagamiy na way to express love.Sulat!Isn't that so romantic to receive a letter on this modern age?Like sino pa kaya ang nakakapagsulat ng love letter na hindi tina-type? Nagseng ng message through SMS or emails?Long Distance Relationship can survive if we know the secrets.Kung hindi man yun magtagal..atleast we tried hindi ba?

Why others fall out of love? Is there such thing? Bakit may mga hindi pabor sa LDR? Magkakaiba kasi tayo ng pananaw and that what makes us human. May ibang hindi pabor sa LDR not because they are afraid to try or got bored to wait. There is fear as one of the factors, and some are just not meant to be apart. Hindi ibig sabihin nun na wala silang tiwala sa partner nila. It's just as simple as it's not their thing. Not their perception of love. Hindi ibig sabihin na mababaw lang ang pagmamahal nila sa isa't isa kundi yun sila. Some will always want to see each other. Malapitan, nakikita at nakakasama, nahahawakan at natatanaw. How will you express your love to each other kung hindi mo yun kayang ipadama? Magkakaiba tayo ng pananaw sa love. As we grow and get matured malalaman natin ang mga ito. Other's hit the hard rock and ended in split ville just because of distance. May iba kasing gusto parin na kasama talaga ang mga karelasyon nila..Well sino bang hindi di ba? Mayayakap mo anytime lalo na when things are getting crazy, when all is messed up.. yung kasama mo lang siya. Katabi and just the presence is enough to feel the love. Yung no words can express it but by simply being together is enough na.

Are you willing to wait? Can we survive this? Some will say yes while others will say no. Either way, nangyayari parin ito. I have seen hearts broken into pieces when one fell out of love. Some may even gave it another try while others will let destiny work for them, yung kung tayo talaga ay tayo parin hanggang sa huli. Others agreed to let go, to move on by simply embracing the inevitable future while others enjoy what they have untill it last. Magkakaiba but still its love. Sa mga sumubok at nagtagumpay hindi ibig sabihing natatapos doon. its just the beginning.

Ikaw? Are you willing to be in this kind of relationship? Will you survive?