[Thanh Xuyên] Chương 86

1.2K 75 10
                                    

THANH XUYÊN

Tác giả: Miêu Đại Phu

Chuyển ngữ: Dú

Phần 10: Ánh ban mai

Chương 86

Trong tất cả những môn thi đã học, Hứa Tĩnh Xu thích nhất là Toán.

Vả lại, cậu thích làm đề chứng minh. Cũng như tất cả các mệnh đề khác, chỉ cầm nắm vững tiên đề và định lý là có thể nhận định đúng và sai, hơn nữa đáp án chỉ có một, không có chuyện vừa đúng vừa sai.

Một mệnh đề đúng "khó gặm" ở chỗ: Mệnh đề phản của nó chưa chắc đã đúng, mệnh đề đảo cũng chưa chắc đã đúng, chỉ có đổi chỗ điều kiện và kết luận, đồng thời phủ định song song, tạo thành mệnh đề phản đảo của nó thì mới có thể tìm được đáp án đúng lần nữa.

(*Cho mệnh đề với hai giá trị chân lý là a và b, tương tự ta có phép phủ định của hai giá trị này là. Nếu ta coi a => b là mệnh đề thuận, thì b => a là mệnh đề đảo, => là mệnh đề phản, và => là mệnh đề phản đảo.)

Tiếc thay ở ngoài đời thực, người ta thường khó có thể suy xét đến và phân chia rạch ròi những mệnh đề này. Mọi người thường cho mệnh đề đảo là đúng, thậm chí còn tin mệnh đề phản cũng là đúng, lại không biết mình cách bao xa so với mệnh đề phản đảo. Hứa Tĩnh Xu nghĩ, chính cậu cũng nằm trong số đó. Cậu chỉ học Toán tốt, chứ ngoài đời vẫn non lắm.

Còn nửa tiếng nữa là hết giờ thi, Hứa Tĩnh Xu điền đáp án cuối cùng của đề chứng minh.

Cậu chợt thấy thảng thốt với những "∵" và "∴" này, nghĩ bụng từ bao giờ mình đã xem cuộc sống thành một đề chứng minh, tính toán cẩn thận, chẳng sợ hãi mà đi thẳng đến kết luận chứng minh?

(*Đây là một kí hiệu nằm trong "Sổ tay Toán học đại chúng" xuất bản bởi nước Anh mang nghĩ là "Bởi vì". Còn kí hiệu mang nghĩa "Vì vậy".)

Điều này thật sự rất khó, nhất là khi cậu không hề muốn chứng minh cái kết luận này, thì cho dù có tiên đề và định lý rõ ràng đến đâu, có logic và suy luận chặt chẽ đến mức nào cũng chỉ đành bó tay.

Song, nếu đề bài và kết luận đã được đưa ra rạch ròi trên bài thi thì vì sao còn phải chứng minh nữa? Nó đưa ra một giả thiết, cần chứng minh kết luận là đúng, chỉ cần chứng minh ra là có thể đạt được giá trị tương ứng.

Nếu cuộc sống là nhằm để truy tìm sự thật, và nếu sự thật đã xuất hiện thì sao còn phải phí công đi chứng minh làm gì? Muốn phủ định định lý ư? Nhưng nếu kết luận sai thì đào giá trị đâu ra?

Hứa Tĩnh Xu lại nhớ tới lời Hứa Nghiễn Thâm và Phó Hồng Ưng thường hay khuyên bảo mình, phải hướng về phía trước, đừng tìm kiếm sự thật đằng sau cái chết của Tống Vi Hàng nữa.

Ngày xưa cậu không hiểu, dạo này mới dần ngộ ra. Hóa ra không phải họ muốn cản cậu đi tìm sự thật, mà là đang khuyên nhủ cậu, rằng hãy đừng cố gắng phủ định một kết luận - Cái kết luận mà cậu không muốn thừa nhận.

[Hoàn] Thanh XuyênWhere stories live. Discover now