Đệ nhất bách nhất thập cửu chương

22.7K 1.7K 99
                                    

Qua tiệc sinh thần của An Trường Khanh mấy ngày, liền đến hạ tuần tháng 2, đúng thời điểm thi Hội.

Tiêu Chỉ Qua lệnh Ngự sử Đại phu cùng Thái Thường Tự khanh làm chủ khảo, khảo thí ở trường thi Nghiệp Kinh, cần thi tổng cộng ba lần. Thi lần đầu vào 25 tháng 2, ba ngày sau lại thi một lần, mùng 1 tháng 3 thi lần cuối cùng.

Mà trước sau ngày tết, khách điếm lớn bé ở Nghiệp Kinh đều bị cử tử đến từ các nơi chiếm đầy.

Sau khi Tiêu Chỉ Qua đăng cơ, miễn thuế má, bãi tham quan, các châu quận đều lấy nhân chính tu dưỡng sinh sống, khiến cho hoàng thất Đại Nghiệp ngã xuống khôi phục lòng dân, cũng có không ít người có tài vì quan trường vẩn đục nản lòng tang chí lại đốt nhiệt huyết chí khí, sôi nổi tới tham gia ân khoa lần này. Cử tử tham gia ân khoa năm nay nhiều hơn những năm trước, bài thi các nơi đưa tới, có không ít học tử xuất sắc.

Bởi vì Chu Hạc Lam cũng tham gia khoa cử, An Trường Khanh rất chú ý ân khoa lần này. Sau khi tan triều y và Thái Thường Tự Thiếu khanh nhắc tới vẫn cảm khái: "Hiện giờ phố lớn ngõ nhỏ Nghiệp Kinh đều nhìn thấy cử tử."

Thái Thường Tự Thiếu khanh cũng thở dài: "Những năm trước đây, không thấy tình cảnh náo nhiệt như thế."

Hai người từ nhã gian tửu lầu ra ngoài xem, một nửa đại sảnh tửu lầu đều là cử tử, phần lớn đều là người trẻ tuổi, tụ ở một chỗ bàn luận viển vông, không nói luận thế nào, nhưng lại là một cảnh tượng náo nhiệt khác.

Đại Nghiệp có những học tử bừng bừng chí khí, mới có thể càng ngày càng cường thịnh.

An Trường Khanh nói: "Hôm qua Thái Thường Tự khanh còn nói với ta, bởi vì có quá nhiều cử tử vào kinh thi, khách điếm cho thuê đều đầy, còn có rất nhiều cử tử có ít bạc không có chỗ ở, thương nghị muốn tạm thời dùng thiện đường làm nơi ở cho các cử tử không có chỗ đặt chân."

Mấy năm trước, tình cảnh Đại Nghiệp không tốt, khắp nơi tích nghèo suy yếu lâu ngày, bá tánh không thể ăn no, hiện giờ tuy không ít cử tử bần hàn góp đủ ngân lượng lên kinh thi cử, nhưng vì tiết kiệm lộ phí, trong thời tiết chưa tan cái lạnh, buổi tối ngủ ở cửa trường thi, chờ tới ngày 24 trường thi mở cửa vào thi.

Có khá nhiều cử tử bần hàn như vậy, Thái Thường Tự khanh tình cờ chứng kiến, lo lắng những cử tử này không chịu nổi bị bệnh ở trường thi, liền bàn bạc việc này với An Trường Khanh-- hiện giờ thần tử còn có thể chịu được ủy thác nặng nề đều không phải người tầm thường, Tiêu Chỉ Qua cũng không phải quân vương ôn hòa, giữa quân thần còn có ma sát, quan viên làm việc khó tránh không buông thả tay chân. Nếu như không làm đúng theo thánh ý, bọn họ đều quen đi thăm dò An Trường Khanh trước. Nếu Nhạn Vương không phản đối, liền có thể nhắc tới trên triều hội.

Hôm qua Thái Thường Tự tới thăm dò ý của y, còn chưa kịp nói trên triều. Vừa lúc hôm nay Thái Thường Tự Thiếu khanh mời y uống rượu, An Trường Khanh liền trả lời: "Bên thiện đường ta sẽ đi báo, với lại lấy danh nghĩa của ta đến tiệm gạo lấy chút gạo thóc tới. Các ngươi sai người thu xếp các cử tử trước. Còn tấu chương có thể bổ khuyết thêm. Bệ hạ cũng tán thành việc này."

[Edit| Trùng sinh] Bạo quân sủng hậu [Đang Chỉnh Sửa] Where stories live. Discover now