Chapter 14 continuation...

"May sakit ka ba sa puso, Ms. Elizalde?"

Nangunot ang noo niya sa tanong na iyon ng doktor. Mataman itong nakatingin sa kanya pagkatapos pakinggan ang tibok ng puso niya gamit ang stethoscope. She did some other physical checkup on her, too.

The resident doctor of Temptress Hotel was a beautiful woman in her late twenties. She wore a spectacle but it didn't hide her beauty. Bagay naman kasi rito ang suot na salamin. It gave her character. Nagmumukha rin itong brainy dahil sa salamin nito.

"Not that I know of, doktora. This is the first time that it happened to me." Napahugot siya ng isang malalim na buntong-hininga. Wala siyang sakit sa puso pero alam niya na masakit ang puso niya ng mga sandaling iyon. Vince just broke her heart.

"Are you sure, Ms. Elizalde?" paninigurado ng manggagamot.

Marahan siyang tumango. Kasalukuyan siyang nakahiga sa isang stretcher sa loob ng clinic kung saan siya dinala ni Rohan. Itinaas niya ang isang kamay at hinaplos ang dibdib. Her heart felt strange. She knew why. It was all because of Vince. Kapag naiisip niya ang tagpong nakita kanina sa beach ay nararamdaman na naman niya ang kirot sa puso niya.

"You're heartbeat is slower than normal, Ms. Elizalde. And I can feel that it is easily stressed out. I can see symptoms of a heart disease. But I'm not really sure as of the moment. Kailangan pa nating mag-conduct ng tests para makasigurado. I will refer you to a heart specialist just to make sure."

Sandali siyang hindi nakahuma. "But like what I'm saying, doc, this is the first time that this happened to me. Wala akong sakit sa puso." She was brokenhearted, alright.

"I can see abnormalities, Ms. Elizalde," seryosong turan ng doktora. "It's not yet life threatening as of the moment. Pero kapag hindi ito maagapan ay maaaring lumala. You better see a cardiologist. Wala namang masama kung gagawin mo. Mabuti na iyong nakakasiguro tayo."

She got the doctor's point. "Okay, dok," she sighed in distress. "I'll see a cardiologist once I get back in Manila." But she had to deal with her broken heart first. Mas inaalala niya iyon kaysa sa sinabi ng magandang doktora.

"Alright, Ms. Elizalde. That's the best thing to do. For the meantime, you'll be okay. Just take some rest..."

"Thanks, doc," she tried to pull a smile eventhough her heart was breaking.

Tumayo na ang doktora at inayos sa bulsa ng puting scrubs nito ang stethoscope. Nilingon nito si Rohan na nakatayo lamang sa isang tabi at tahimik na nakikinig. "Babalik na ako sa doctor's quarter, kuya. Maiwan ko na muna kayo."

"Thanks, sis," Rohan removed his hands in his pockets and walked towards the bed.

"Mauna na ako, Ms. Elizalde," baling nito sa kanya.

"Thanks again, doc..." she muttered.