Chapter 37

Diadem couldn't believe what she just heard. Winona was her real mother? She simply couldn't fathom the possibility, but Vince was looking at her with a glint of sorrow and pain in his eyes. He looked as if he was telling the truth. But how did that happen?

Her heart pounded hard when she realized that it might be true. Her mother loved his father more than her. Her heart surgery when she was young was kept from her. Pinatunayan na ng mga doktor na naoperahan nga siya sa puso noon. Hindi iyon ipinaalam sa kanya ng mga magulang. Ni walang ganoong info sa kanyang medical records.

Bakit itinago iyon sa kanya? Ano ang dahilan? Pareho nang patay ang kanyang Mommy at Daddy. Hindi na niya matatanong pa ang mga ito kung bakit may mga bagay ang mga itong itinago sa kanya. And now Vince was telling her that her real mother was no other than the person whom she hated so much. Ang taong itinuring niyang isang mortal na kaaway. Ang taong pinagmalupitan niya. Oh my God! How messed up things could be?

"You are just toying with my feelings, Vince..." mahina niyang sambit habang napaatras. Her knees softened and she leaned on the door. "Gawa-gawa mo lang ito. Is this still a part of your revenge?" How she wished so! Malalim itong napabuntong-hininga. His face softened for the first time. Nakita niya ang awa sa mga mata nito. Awa para sa kanya.

"I'm really so sorry, Diadem, but believe me, it's not easy for me to break the truth to you. But no one's alive anymore to take this burden away from me. Patay na si Nanay Winona. Patay na rin ang mga magulang mo. Ako na lamang ang nalalabing may alam ng totoo. Though I have limited knowledge, too. Pero alam ko kung ano ang totoo."

"How come?" That was the only thing that she could say. Papaano nangyari na naging anak siya ni Winona? Oh my God! Ngayon pa lamang ay parang sasabog na yata ang dibdib niya sa halo-halong emosyon. The thought that she hurt her own mother and that Winona suffered from her hands was one hell of a torture.

"I don't really know the whole story, but let me tell you what I know," sambit nito sa malumanay na boses. He paused for a moment. Maya-maya ay nagpatuloy ito. "May congenital heart disease ka noong bata ka pa lamang, Diadem."

Nanigas siya sa narinig. She had immediately connected that to the recently discovered fact that she had a heart surgery when she was young.

"Hindi maayos ang kalusugan mo noon. Ang sabi ng doktor kapag hindi ka naoperahan kaagad ay hindi malayong malagay sa panganib ang buhay mo. Madalas kang atakehin sa puso noon. At lumalala ang problema mo sa puso habang tumatagal. You needed an immediate heart operation for you to survive. It freaked out your parents, but unfortunately, they don't have the money to pay for your heart operation. Your father tried to find a way to raise the money needed to save you..."

"My father?" she interrupted. "Sino ang totoo kong ama?" she couldn't help but ask. Kung hindi niya totoong ina si Cecilia, paano naman si Roberto?

"Roberto is your real father, Diadem."

Napasinghap siya. So her Dad was her real father? Nagagalak siya sa kaalamang iyon. Pero anak siya ni Winona? Bigla tuloy siyang nalito.

"Your real mother is Winona and your real father is still Roberto. Sila ang tunay na mag-asawa bago nakilala ni Roberto si Cecilia."

Muli na naman siyang napasinghap. May gusto sana siyang itanong pero pinili na lamang niyang manahimik. She let Vince talk. Mataman siyang nakinig dito.

"Your father was an employee in GOC when he met Cecilia. Lumaki sa US si Cecilia at kakauwi lamang sa Pilipinas upang sana ay tulungan ang kanyang mga magulang sa pagpapatakbo ng kumpanya. Despite Roberto being married, it didn't stop her from falling in love with your father. Kinaibigan niya si Roberto hanggang sa nalaman niya ang tungkol sa sakit mo. Then, she offered to help. She also suggested that the operation be performed in the US dahil mas makabago raw ang teknolohiya roon. But she only wanted to bring you and your father. Masyado na raw kasing mahal kapag sumama pa ang iyong ina. Naiwan sa Pilipinas si Winona habang ipinapagamot ka sa Amerika, Diadem. It was hard for her but she had no other choice. Dahil para iyon sa kabutihan at kaligtasan mo. But you and your father never returned since then. Nang pumunta siya sa opisina ng GOC upang magtanong doon ay nalaman niyang nagpakasal sa Amerika sina Cecilia at Roberto at nagsama bilang mag-asawa. At inari ka ng anak ni Cecilia. She used her money to change your records so that it would show that she was your mother. You and your father were taken away from her, Diadem. Winona was deceived and betrayed. Her family was stolen from her. I don't really know what happened to Cecilia and Roberto when they were in the US. Maybe your father was blackmailed or maybe he chose Cecilia over Winona for some reasons. But one thing is certain, Winona is not a homewrecker or an opportunist. She just wanted to get back what was stolen from her. She just wanted to get to you."