Chapter 21

Rohan felt as if his chest want to explode when at last, he was in front of his father. The day that he dreaded and longed at the same time, finally came.

Samot-saring klase ng emosyon ang bumaha sa kanyang damdamin. He was glad that he finally met his father after so many years. He longed for this moment to come, since that fateful day when his mother told him about her kept secret.

Bata pa lamang kasi siya ay nagtataka na siya kung bakit malayo ang loob ni Felix sa kanya, ang kanyang nakagisnang ama. Parang hindi anak ang turing nito sa kanya. He was cold to him. He refused to attend his school affairs. Palaging Mommy niya ang pumupunta sa mga pagkakataong kailangan niya ng magulang. Pero hindi naman ganoon ang kanyang Papa sa kanyang dalawa pang kapatid.

Kaya lumaki siyang may dala-dalang sama ng loob sa nakagisnang ama at inggit sa kanyang mga kapatid. Until he couldn't take his father's coldness towards him anymore. He confronted him about it, but he just told him to talk to his mother. Which he actually did. Noon niya nalaman na hindi pala niya tunay na ama ang tatay na kanyang nakagisnan. Na anak siya ng kanyang ina sa ibang lalaki. Hindi niya matanggap iyon sa una, pero nagpaliwanag ang kanyang ina. Sinabi nito ang lahat sa kanya sa isang kondisyon. Na hindi na niya guguluhin pa ang buhay ng kanyang tunay na ama.

His mother already died. And it was now up to him to exercise his right to meet his biological father. And he had finally decided to come and see him. Whatever would be the outcome of their encounter, his mother wasn't here anymore to know about it. He wouldn't her.

At ngayon nga ay kaharap na niya ang kanyang ama. At kahit nakatayo lamang siya at nakatingin dito, he was full inside. What was he going to do now? Yayakapin ba niya ito?

But the thought that he grew up without him, overruled his emotions. He should have saved pain from his childhood if he was raised with his real father and not with someone who just took over the responsibility of someone else.

He lost control of the moment. His fist flew in the air as he gave his father a sharp jab. Sumadsad ito sa sahig. Sa kauna-unahang pagkakataon ay naging isa siyang bayolenteng tao. And he didn't regret it.

"That's for me and my mother!" he spat at the man who looked so surprised as he staggered to get up on the floor. "That's for the long years that I grew up without having to know you as my father!" Lalapitan sana niya ito pero may dalawang lalaking pumigil sa kanya. His father's bodyguards.

"Boss!" May isa pang naka-unipormeng bodyguard na dumalo kay John at tinulungan itong makatayo. He had blood on his lips.

His eyes were burning with fire as he shot his stares at the old man. Pumiksi siya, pero hindi siya pinakawalan ng dalawang lalaki. They were holding his hands like an iron grip.

"Anong gagawin namin sa kanya, boss?" tanong ng isang bodyguard dito.

"Let him go..." mahinahong utos ni John habang matamang nakatingin sa kanya.

Pinakawalan naman siya ng dalawang lalaki pero binabantayan siya ng mga ito.

"You've got such a unique way of introducing yourself to me, young man. I admit, I was surprised."

Hindi niya alam kung ano ang ire-react sa sinabi nito. Sa kabila ng kanyang ginawa rito ay hindi niya nakitaan ng galit ang ama.

"And you were saying that I am your father?" pagpapatuloy nito. Ang mga mata nito ay pinag-aralan ang kanyang kabuoan.

"Yes!" he snapped at him. "You are the father whom I never knew, until now." Tumaas-bumaba ang kanyang dibdib sa bugso ng iba't-ibang damdamin.

Sandali itong hindi nakahuma. Pagkuwan ay napailing. "But as far as I knew, I haven't knocked someone else aside from my wife."

Nagtagis ang mga bagang niya sa narinig. Ipagkakaila ba siya ng kanyang ama? Paano kung hindi siya nito kikilalanin bilang isang anak?

"Well, apparently, that's not true. Remember Amelia Madrigal?" Naikuyom niya ang mga kamao. One wrong move from this man and surely he would swing again.

"Anak ka ni Amelia?" Halatang nabigla ito sa natuklasan.

"Yes!" kaagad na pagkumpirma niya. "I am your effing son with Amelia!"

He saw how colors departed John's face. For a moment, he just looked at him. They just looked at each other. Then, he saw something sparkled in the corner of his eye. Was it a tear?

"Aren't you playing games with me, young man?" John asked in a hesitant voice.

"I can fucking submit myself to a DNA test should I need to." He was angry, alright, but looking at his father right now, he wanted to break into sobs. He had never expected that his meeting with him would be this emotional.

"Amelia... Oh my God!" Pinahid nito ang luhang pumatak sa gilid ng mata nito. "Why didn't you tell me?" Sunod-sunod itong napailing. "Why didn't you tell me?"

Napalunok siya habang nakatingin lamang sa kanyang ama na tila ba hirap na hirap sa dinadala nito. The old man was weeping and his own eyes started to water.

"You are my son?" He looked at him with tears in his eyes.

Napatango na lamang siya. A sob escaped from his throat.

"Oh my God!" John exclaimed in disbelief, his voice shaking.

Emotional na niyakap siya nito. He hugged his father back, too. Mahigpit na nagyakapan silang dalawa. Ito ang kauna-unahang pagkakataong nayakap niya ang kanyang ama. And he felt like a part of him that was lost a long time ago, was back.

His chest expanded as he breathed deeply, his tears unabashedly welled from his eyes. Ganito pala ang pakiramdam na mayakap ang kanyang ama. Ang sarap sa pakiramdam.

"Son..." garalgal na wika nito habang mahigpit pa rin siyang yakap.

Oh... how he longed to hear that word coming from his real father! And finally, he heard it! It was enough to make him feel like a lost little boy who finally found his home. At long last!

"Dad..." he muttered, and his chest heaved even more.

Damn! It felt so good that he once more burst in tears. This time, it was tears of joy.