Chương 42: Kỳ thiện yên tri kỳ nhân ác

818 58 1
                                    

Chương 42: Kỳ thiện yên tri kỳ nhân ác (Biết người ta tốt cũng nên biết họ xấu)

[Nguyên văn: 其善焉知其人恶 .
Câu này lấy nghĩa trong "Lễ ký"
"爱而知其恶,憎而知其"
Hán Việt: Ái nhi tri kỳ ác, tăng nhi tri kỳ thiện.
Nghĩa là: Yêu ai nên biết những cái xấu của người ta, ghét ai cũng nên biết những cái tốt của người ta.]

Người hầu của Đinh phủ mang một chiếc lồng trống từ viện của Đại Lang ra.

"Này, đây không phải lồng của chim hoạ mi Đại công tử thích nhất sao?" Nô tỳ quét sân và gã sai vặt trong viện của Đại Lang quan hệ thân thiết, thấy hắn đi qua hỏi thăm vài câu.

Gã sai vặt nhìn vết máu trong lồng, nói: "Ai, không hiểu sao, hôm nay con chim này lại nổi điên, phá lồng sắt không nói, còn tự làm mình bị thương bầm dập khắp người. Đại công tử tốt bụng, nên đã thả nó đi."

Hôm nay Đinh Thiệu Văn xin nghỉ một ngày, nằm trong phòng nghỉ ngơi.

"Tên Lý Nhược Quân này rốt cuộc là người phương nào!" Mu bàn tay đặt trên chung trà nổi đầy gân xanh.

"Huệ Ninh công chúa đã xin khẩu dụ của Quan gia, đích thân phúc thẩm vụ án này, nàng... tự mình vào ngục cứu Lý Nhược Quân." Thuộc hạ cúi đầu nói mình thất trách: "Người đã xử lý xong, Huệ Ninh công chúa sẽ không phát hiện, hết thảy vẫn còn trong khống chế."

"Nàng có lợi hại thế nào cũng chỉ là một nữ tử tầm thường, không thể lên trời, chỉ là đáng tiếc." Đinh Thiệu Văn hít sâu một hơi tỏ ra tiếc nuối: "Không thể trừ khử tên Lý Nhược Quân kia!" Hắn nhíu chặt đôi mày rậm, khinh thường liếc nhìn bức tranh chữ cung quan cho hắn treo trên tường.

"Kỳ thật thuộc hạ cho rằng, Thánh nhân thích ý ngài, Quan gia coi trọng ngài, mà Lý Nhược Quân kia xuất thân bố y, hoàng gia lại trọng thể diện, tuyệt đối sẽ không gả thấp công chúa cho nhà nghèo, Điện Soái ngài cần gì phải để ý đến loại người hèn mọn này."

"Không!" Đinh Thiệu Văn phủ quyết: "Sao hắn lại hèn mọn được? Có thể làm cho đường đường Huệ Ninh công chúa của chúng ta không màng thân phận đến cầu Quan gia lật lại bản án."

"Bất quá, công chúa điện hạ quả thật lợi hại, hồi kinh chưa được vài tháng, được phủ Hứa Quốc Công yểm trợ, đã mượn sức vài vị đại thần quyền cao trong triều. Ngay cả con trai của Thần Võ đại tướng quân Lý Kế Xương - Lý Tuân Úc đến phủ Hứa Quốc Công dự tiệc trở về cũng đã nộp đơn dự thi cho Lễ Bộ."

Đinh Thiệu Văn lấy lại tinh thần, hỏi: "Lý Tuân Úc?"

Thuộc hạ gật đầu: "Vâng, là tin tức nghe được từ phủ Hàn lâm học sĩ Tiền Hoài Diễn. Tiền Hoài Diễn chúc mừng Lý Kế Xương, lần này Lý Tuân Úc cũng đồng thời báo danh thi võ ở Binh Bộ."

"Chẳng trách gần đây ở Binh Bộ không ít người nhắc đến." Đinh Thiệu Văn có dự cảm việc này sẽ khó giải quyết, chợt cười lạnh nói: "Nàng quả nhiên có dã tâm, nhưng công chúa à, dù sao cũng chỉ là một nữ nhân, an phận ở hậu viện hưởng phúc là tốt rồi, những việc vặt bên ngoài này, cứ để ta thay nàng xử lý!"

[BHTT/HOÀN] Trọng sinh chi cùng quân bên nhau - Vu HoanWhere stories live. Discover now