Chương 48: Kim phong ngọc lộ nhất tương phùng

876 67 1
                                    

Chương 48: Kim phong ngọc lộ nhất tương phùng

Phía sau Thùy Củng Điện là hậu cung, thần tử trên triều không được phép vào.

"Chúc mừng vương tướng."

Thừa tướng đứng đầu trăm quan, ngay cả bộ Công phục màu tím mặc trên người cũng có vẻ uy nghiêm hơn. Phong hầu bái tướng, là ước mơ cả đời của sĩ tử trong thiên hạ.

Thừa tướng là quan nhất phẩm, ngang hàng với công chúa và vương tước. Luận địa vị, công chúa là con của Hoàng đế, thân thể thiên kim, bọn họ là quân thần. Nhưng luận quyền lực, hậu cung không có thực quyền, không can thiệp quốc sự, Thừa tướng lại đứng đầu trăm quan.

Năm thứ tám Thái Bình Hưng Quốc, Thái Tông hạ chiếu quy định, thân vương dưới quyền Thừa tướng.

Vương Đán lại là lão thần, xuất phát từ tôn kính Triệu Uyển Như hơi nghiêng người.

Vương Đán khom người đáp tạ: "Nhận được sự coi trọng của công chúa, thần vô cùng cảm kích."

"Coi trọng ngươi, là Quan gia, không phải ta."

"Là lão thần hồ đồ, nhưng ơn dìu dắt của công chúa, thần không dám quên."

Biết xem thời thế, Vương Đán cũng không tồi: "Bao nhiêu triều đại đã qua chuyện tranh chấp giữa các đảng phái chưa bao giờ ngừng. Vương Tướng có thể giữ được một lòng trung tâm làm việc vì Quan gia, tạo phúc cho bá tánh, quả thật là may mắn của Đại Tống ta."

"Công chúa quá khen, thần thẹn không dám nhận."

Vương Đán đến tạ ơn, thật sự chỉ là đến tạ ơn, Triệu Uyển Như hiểu rõ tính cách người này. Hắn và Hướng Mẫn Trung đều là người chính trực, mà hắn cũng có phán đoán của riêng mình. Người theo phái bảo hoàng sẽ không phản chiến với phe nào, càng đừng nói là Triệu Uyển Như.

Triệu Uyển Như là con gái của Hoàng Hậu, nếu nghiêng về phía nàng, cũng tức là ám chỉ nghiêng về phía hậu cung, như vậy chẳng khác gì bọn người của Đinh Vị và Tào Lợi Dụng.

Bất quá, Triệu Uyển Như cho hắn một ân huệ, trong lòng Vương Đán cũng sẽ nhớ kỹ phần ân tình này. Tuy sau này không làm việc cho nàng, nhưng cũng sẽ không gây cản trở.

So với Khấu Chuẩn, Vương Đán thật sự tốt hơn nhiều, cũng thông minh hơn nhiều.

"Vương Tướng giỏi về dùng người, sau này nên để mắt nhiều hơn, san sẻ gánh nặng cho Quan gia mới phải."

"Lời công chúa nói, thần xin ghi nhớ."

"Vài ngày nữa là đến Lễ tế Đông Chí, còn phải làm phiền Vương Tướng chủ trì."

Lễ tế năm nay đặc biệt quan trọng, không chỉ bởi vì Vương Đán trở thành Thừa Tướng, mà còn là vì hắn sẽ đảm nhiệm Đại Lễ Sử trong năm sử của Đại Tống.

Thiên tử hiến tế, chính là Lễ tế quốc gia. Chuyện quan trọng nhất của một quốc gia không gì hơn Lễ tế và quân sự. Đại Lễ Sử đứng đầu năm sử, là người có thể sánh vai cùng Hoàng đế bước lên tế đàn.

Đối với một thần tử khác họ mà nói, đây là vinh dự lớn lao. Triệu Uyển Như là con trưởng của Hoàng đế, cũng chỉ có thể theo đoàn hiến tế vào đến Thái Miếu mà thôi.

[BHTT/HOÀN] Trọng sinh chi cùng quân bên nhau - Vu HoanWhere stories live. Discover now