XLIII. Surprise

Kamusta!!! Update in the middle of the week? Siyempre, malakas kayo sa akin, eh!

This chapter goes to sam09zel for the wonderful book cover that I will be using soon! Another awesome cover for our beloved TLISA! Thanks so much, girl!

After another tragic event, let's go a bit lighter this time, okay? Sumakit din ang puso ko sa nangyari! The track for this chapter is Lego House by Ed Sheeran. Hainaku, wala na lang muna akong sasabihin! Basa na lang kayo! hohoho! :)

Tuloy tuloy pa rin po ang pag-trend natin for #Theory. So for your deductions and guesses, ayan lang ang hash na ilalagay. hahaha! Tama na nga, eto na... Chapter 43!

***Dawn's POV***

I stood in the middle of the campus grounds in the middle of the night. Malabo ang tingin ko sa paligid, parang may fog. I blinked my eyes multiple times hanggang sa luminaw din ang lahat. I scanned my surroundings at nagtayuan lahat ng balahibo ko sa katawan nang makita ko ang mga nakapaligid sa akin. Lying on the ground were their bodies-- Peter, April, Dion and Raymond. They were wearing their Tribute suits and their bodies were full of cuts and wounds. I turned away from them at nang bumaling ako sa kabilang dako ay iba naman ang nakita ko-- Jennifer, Nina and Anastacia. They were wearing our Sisters of Mary uniform at punong puno din ng sugat at hiwa ang mga katawan nila. Tumalikod ako at akmang tatakbo na pabalik sa Dorm nang makita ko ang katawan ng magkapatid na Villanueva sa sahig. Bakit nandito kayong lahat?

I then looked down and noticed that I was wearing my Tribute suit and on my hand was a bloody dagger. Agad ko itong itinapon at tumakbo papuntang Dorm. Nakaka-ilang hakbang pa lang ako nang harangin ako ng dalawang malaking mama. They were wearing black suits and dark shades. Napaatras ako nang makita kong may hawak silang espada. I turned and started to run going the other direction but I was stopped by a hand on my shoulder.

Hinatak niya ako at napahiga ako sa sahig. I felt my head aching at mas nag-panic ako nang makita ko ang isang mama sa harapan ko. He raised his sword and aimed for my heart. Napigilan ko ang kamay niya and tried to reached for his neck. I was choking him with all my strength nang bigla siyang magsalita.

"A-te Dawn..." I opened my eyes and was shocked to see Joyce in front of me at sakal-sakal ko siya.

"Joyce!" Agad ko siyang binitawan at napaatras siya sa kama niya. I sat up and realized that I was only having another nightmare. Agad akong bumangon at lumapit sa kanya. "Okay ko lang ba? Sorry, Joyce. I'm so sorry!" I hugged her and she was shaking again. When will this stop?

***Red's POV***

Isang buwan na. Isang buwan na ang nakalipas mula nang mangyari ang Monte Carlo Games. Nakabalik na ang lahat sa normal, pero hindi ito naging kasing bilis ng nangyari noong nakaraan. Apat na estudyante ang namatay sa isang araw lang at hanggang ngayon ay wala pa ring mahanap na suspek ang mga kinauukulan.

"We will miss you and you will always be in our hearts." Vince, as the Student Council President, led the eulogy for the departed students due to the tragic Games. At gaya ng ginawa namin noong nawala sila Baste at Sir Julio, nagpalipad kami ng mga puting lobo at ang mga larawan nila ay inilagay sa tapat ng Gym.

"Due to the unforseen end of the event, the prize will be given to all the chosen Tributes. They will be staying at Pacific Crowne Hotel a day after the midterm exams. Do not be worried as authorities are already working on solving the case and Monte Carlo High assure each and everyone of the students that the campus is still safe and secured. That's all for now and have a good day." Principal Abad really had to assure everyone that everything's still under control. Some students were requesting to be transferred to another school and some wanted to drop out. Lahat sila natakot ng sobra sa nangyari. Principal Abad couldn't remember how she fell asleep during the Games. She was not harmed or anything, ang sabi lang niya, nakatulog siya bigla.