Fire 🔸 12

Alessia's POV

You know nothing about the beast's body...you can never heal my wounds.

"I might not be able to, but at least I tried. Only the ocean can heal your wounds." Saad ko sa kanya at natahimik ulit ito. Hindi ko alam kung ano ang iniisip ng Basilisk, pero alam ko na napaisip siya sa sinabi ko.

Oceans is a sacred water. We filthy beast has no right to touch the waters.

Pakiramdam ko ay parang nilamukos ang puso ko. Bakit parang ang sakit ng mga sinabi niya? Hindi sila pwede? Ngunit sa pagkakaalam ko ay pinamamahayan ang dagat ng mga halimaw na hindi ko alam kung ano.

"Who says that a beast has no right to touch the ocean, when the ocean is filled with monsters? I might have no idea with the law of beasts, but I believe, if you need something, you need to obtain it even breaking the rules. You will only bathe in the sea and nothing else." Saad ko sa kanya at sana ay pumayag siya.

How can I trust you?

"You can see the sincerity of my heart. And I am with the king of Valeria, the first man who step foot on this continent. The man you can trust and the man who will never break a promise." Saad ko at napatingin ako kay Elijah at kitang kita ko na tila nanlambot siya sa aking sinabi. Ibinalik ko ang tingin ko sa Basilisk. "You've been living for thousands of years too, I know you already know the King."

The king of Valeria. Such an honor, the most honorable man in Wysteria...

I can hear grunts and bones cracking when the Basilisk stood up and crawled his way out from the hole. Napaatras ako dahil sa sobrang laki niya. Higit na mas malaki ito kaysa sa Basilisk na umatake sa Avalone.

Mas lalong naaninag ko ang kanyang mga sugat at alam ko na sobrang sakit nun.

King Elijah Rafael El Valeria, the real ruler of Wysteria. I bow myself in the presence before the king.

Tila nanindig ang aking balahibo nang yumuko ang Basilisk sa harapan ni Elijah, nagbibigay pugay. Ang senaryong ito ay nakakapanindig balahibo. Kahit ang mga halimaw, kinikilala ang hari. Ganyan ka makapangyarihan si Elijah. Beast will bow before him, so does the immortals.

"May the greatness is with us." Naging tugon naman ni Elijah at lahat kami ay napapatanga na lang.

I did not know it was the king of Valeria who entered my domain. It is regretful that we met in a most unpleasant way.

Hindi ako makapaniwala na nanghihingi ng paumanhin ang Basilisk. Malayong malayo ito sa Basilisk na nakita ko na tila walang pakialam at lahat ay inaatake. Pakiramdam ko ay sobrang nakakaangat ni Elijah, nanliliit ako. Tao lamang ako, siya ay isang imortal. Hindi lang basta-bastang imortal, kundi isang makapangyarihan.

"We understand that you are only protecting the relics. We don't mean any harm, but we need the relics to summon the sacred weapon to defeat the Dark Lord." Sagot naman ni Elijah at parang naging tagapanood na lang kami sa kanilang dalawa.

I understand. I will help with your need. I guarded the relics for thousands of years for this day. The day that the true king will need it. But in my status right now, I cannot summon the relic of fire. I need to heal.

"The sea water will heal you." Sabat ko naman. Umaayon na ang pagkakataon sa amin kaya hindi ko ito pakakawalan.

But we are not allowed in the ocean.

"But not in where the river and the ocean meets." Saad naman ni Elijah. "There is no law for the beast in Sierra Capistula. No laws will be broken."