Chapter 2

Chapter 2

"Your highness!" Nagtatatakbo si Chika palabas ng gate. Umandar na kasi ang kotse na sasakyan nito papuntang eskwelahan. Hindi naman ito puwedeng mag-MRT kasi mahaba ang pila sa pagkuha ng ticket, masasaraduhan ito ng gate.

"You're so turtle!" sigaw ni Sam sa nakabukas na bintana ng sasakyan.

"Samantha, naman!" hirit nito sa kanya. Pinahinto niya ang kotse. Pinameywangan siya nito. "Gusto mo lang akong iwan. Kunting pagkakamali lang you're punishing me na!"

Malaking pagkakamali naman kasi nito ang iwan siya doon sa mini-stop nang walang pasabi. Ni wala pa naman siyang dalang pera at cellphone! Kaya ayun tinanghali na siya sa mini-stop mukha pa rin siyang mag-jo-jogging.

Pero hindi rin kasalanan ng pinsan niya na tatanga-tanga siya. Isa pa valid naman ang naging rason nito. Sinamahan nito sa ospital ang isang matandang nahilo sa daan.

"Dami mong reklamo," sabi niya. Hindi niya ito matiis kahit anong gustong pahirapan si Chika. "Sakay na. Mali-late na ako."

At school, Sam was still grumpy and every student she came accross iritated her without any reason at all. Miss na niyang kumain ng mga pinagbabawal sa kanyang healty diet pero natatakot siya. Baka talaga 'pag hindi niya napigilan ang sarili at kumain siya ng mga iyon ay hanap-hanapin niya. And then what? Maghihirap na naman ulit siya sa gym at sa pakunti-kunting pagkain.

It never failed to stress her everytime she thought of her hard days to cut some weight. Those were 'killing days'.

"Sam, nangyari sa mukha mo?" Ru asked, a hint of concern touched her eyes.

"This is nothing," Sam said.

Ru knew she was lying. "Dahil ba 'to sa panlilibre mo sa amin ni Vegh kagabi?" she said, thoughtfully.

"Di pa kami naghihirap, Ru," Sam answered, soft as gelatin. "Wala 'to."

"Jeez. Then cheer up!" Ru exclaimed. "You're making me gloomy for goodsake."

Sam looked up at her friend and she wondered if Ru had a period to explain all that mood swings that morning. Or it might Ru's friendly concern for her to brighten up, casting all negative vibes away. Sam couldn't figure which.

Sam tried to get bubbly but someone arrived at their table retelling her her grudges. Vegh, her chocolate-addicted friend, was carrying a friendly pack of chocolate that made her mouth watered. When was the last time she'd eaten one? God, even she couldn't tell when. "Good morning, Sam. Good morning, Ru," bati nito sa kanila.

"Chocolates na agad!" Ru was horrified when Vegh slashed the wrapper. It was early in the morning and first period hadn't started yet. Masyadong maaga pa para kumain ng matamis pero para sa kanilang kaibigang si Vegh, every time is perfect time to indulge on chocolates.

The sight made Sam's mind beflooded with pictures of cheezy chips, softdrinks, sweets, cakes, and her favorite--ice cream. Sam cried, "This is not fair! How come you're not gaining a pound when you're eating chocolates nonstop?!"

To her dismay Vegh just shrug. Her lucky friend didn't know and she realized there was nothing such secrets to eating without gaining. She was hopeless.

"It's in her system," Ru would simply say.

"Lupet mo naman, Ru!" Sam was dramatic. There was a hurt look on her round face (not as round when she still had the extra pounds). "Di sinabi mo na ring nasa system ko ang tumaba!"

Vegh and Ru exchanged knowing looks. They thought: Sam is having her period. Understand her.

Subalit mali ang hinala ng mga kaibigan niya. Katatapos lang niya noong isang linggo at walang kinalaman doon ang pagiging bugnutin niya. She was acting high because she was frustrated and she didn't know what to do with it. Now her frustration grew double.