Chương 24

5.2K 127 4
                                    

Toàn bộ trấn Bạch Lễ được bao quanh bởi non xanh nước biếc, chợ đồ cổ ở góc Đông Nam được tách thành một khu riêng, căn cứ vào tình huống đã tìm hiểu trước, riêng góc đường Thiên Ngưng này đã phân bố mấy chục cửa hàng đồ cổ, đồ cổ vỉa hè càng là nhiều đến không đếm xuể, do thời gian còn sớm hai cánh cửa của các cửa hàng vẫn còn đóng chặt, chỉ có những hàng quán nhỏ rải rác bày ra, người bán hàng rong vừa thấy bọn họ tới, tức khắc trong mắt lộ ra tinh quang, tựa như thấy được dê béo đang đợi làm thịt.

Ôn Thiên Thụ đơn giản nhìn thoáng qua, hàng vỉa hè bán đều là đồ giả cổ, chuyên dùng để lừa những người dân bình thường từ cách xa ngàn dặm tới du lịch, một thứ giá 10 tệ nhưng lại được bán với giá 500 tệ, người mua có thể trả giá, miệng lưỡi lanh lợi một chút liền có thể giảm được hai phần ba giá, ngược lại, sau gáy viết hai chữ "Dễ lừa" thì giá sẽ tăng thêm không ít, xong xuôi phản ứng lại coi như tiêu tiền mua một bài học.

Rời khỏi nhà ra đời, sao có thể chưa từng bị lừa? Trải qua nhiều lần, học được bài học rồi khắc sẽ khôn hơn.

Những người bán hàng rong bên đường không phải mục tiêu của bọn họ.

Ba người đi một vòng, tới đầu đường rốt cuộc có một cửa hàng mở cửa, trên biển tên bằng gỗ viết ba chữ rồng bay phượng múa "Hồng Vân Trai".

Nói như vậy, tên cửa hàng đồ cổ hẳn là cùng vật phẩm kinh doanh có liên quan, ví dụ như trong nước có "Mặc Tình Các" nổi danh, đó là nơi kinh doanh thi họa (tranh chữ), quạt tròn linh tinh, hay như "Vận Thạch Đường", chủ yếu kinh doanh kim thạch, bảo sứ cùng một ít đồ điêu khắc đá, "Hồng Vân Trai" này, thật đúng là nhìn không ra nó bán thứ tên tuổi gì.
Người bán hàng vừa ngáp mấy cái vừa đón bọn họ vào, "Mọi người tùy tiện nhìn đi, tôi đi tìm chưởng quầy."

Nói xong chui qua một cánh cửa gỗ, nháy mắt liền không thấy người đâu.

Tựa hồ một chút cũng không lo lắng để lại mấy người xa lạ trong cửa tiệm có gì không ổn.
Bất quá cũng không có gì kỳ lạ, cường long bất quá chỉ cắn bọn rắn độc. (Đại ý là cũng chỉ có những kẻ lừa lọc gian dối mới bị trừng trị, đề phòng)

Ở trấn Bạch Lễ, chưa từng có tiền lệ có thể không tốn một xu mà lấy được đồ trong tiệm đi — trừ phi nguyện ý mang mấy ngón tay ra trao đổi.

Trong tiệm quả thực có thể nói là "Lẩu thập cẩm", các loại kim thạch, tranh chữ, bình sứ, trúc mộc chạm khắc ngà voi, giấy và bút nghiên, con dấu ... nhiều vô số kể, có cái gọi được tên, có cái không nói được tên, Ôn Thiên Thụ xem qua một lần, hướng Hoắc Hàn lắc đầu.

Vật phẩm tuy nhiều, nhưng lại không có cái nào là chính phẩm, tất cả đều bày ra để lừa gạt người ngoài nghề.

Thời điểm chưởng quầy đi ra, Ôn Thiên Thụ vừa vặn buông xuống một chiếc vòng tay bằng ngọc nạm vàng, cô nhìn qua thấy một người đàn ông hơi gầy trước mắt, xương gò má rất cao, hai má hóp sâu, hai mắt thoạt nhìn có chút âm trầm, đặc biệt là thời điểm hắn cười rộ lên, hàm răng bị thuốc lá nhuộm đến biến sắc vàng khè lộ rõ, "Vị tiểu thư này thực có mắt nhìn, món đồ trên tay cô chính là một trong những món hàng tốt nhất trong tiệm chúng tôi."

Thời gian tươi đẹp của chúng taWhere stories live. Discover now