Special Chapter

THE LAST POV

The sun rose over the sleepy town, casting a golden glow over the covered fields. The air was crisp and cold, and the only sound was the occasional cry of a crow. It was New Year's Eve in the province. The streets were filled with people, all eagerly awaiting the arrival of the new year. In the town square, a large stage had been set up for the festivities. There would be music, dancing, and fireworks, all to celebrate the coming of the new year.

I can't help but to smile.

I could feel their specific feelings toward a particular day which is very crucial for everyone. Their excitement for the possibilities that the future holds, their hopes that they can achieve their goals, their gratitude for the good things that have happened to them, their showing love with their loved ones, and peace— all of that is very genuine to feel. Mararamdaman mo ang bawat kasiyahan sa kanilang presensya.

In one corner of the square, a group of children were playing with firecrackers. They were laughing and having a great time, oblivious to the danger. Their parents watched them from a distance, smiling at their excitement. In another corner, a group of older people were gathered around. They were telling stories and singing songs, passing the time until the new year arrived. They were all looking forward to a fresh start, with new hopes and dreams for the future.

And yes, to clarify you around, it's already New Year's Day.

"Takbo!" Sigaw ni Ken at nagtago sa kubo. Because of that, tumakbo rin kami papalayo habang natatawa pa.

Panay pabiro ang hampas ko kay Rica dahil hindi niya ako mabitaw-bitawan. Ginagawa niya akong shield dahil sa paputok na pinagi-interesahan namin ngayon kaya hindi mapigilan ang tawanan. "Rica!" Suway ko habang tumatawa. "Takot na takot naman 'to! Ang layo na natin oh!" I've said.

The sky was a beautiful shade of blue, and the air was crisp and fresh. The firecrackers that we've playing sparkled in the sunlight, and the trees were covered with chirping birds. I know that it was going to be a good day, it was a beautiful day. So, my system filled the feeling of hopeful and optimistic.

"Roy, Ken! Hali nga muna kayo! May iuutos akong ibili!" Sumigaw si Auntie Alura. After pumutok ng paputok, agad lumapit ang dalawa sa kanya at may sinabi bago bigyan ng pera. Hinarap naman kami ng dalawa matapos non.

"Samahan niyo kami!" Sabi ni Ken.

Agad na umiling si Rica, tumatawa. "Kayo na! Tinatamad ako!"

"Rica!" Suway pa ni Roy, nakabusangot.

Tumawa ang kanyang kapatid at umiling-iling. "Uuwi muna ako, kanina pa tayo takbo ng takbo. Bibihis muna ako, pinagpawisan ako e. Ingat kayo...." Pangmamatigas pa ni Rica

Hinarap ko rin sila. "Kayo nalang, kaya niyo na 'yan." Sabi ko rin, nakangiti pa. Mas lalo lang tuloy silang bumusangot at tinalikuran kami.

Sa kabilang banda naman, nginisian ako ni Rica at nagpaalam na uuwi muna. Seryoso pala talaga siya sa reason niya, akala ko gumagawa lang ng palusot. Nagpaalam siya kaya tumango ako, agad naman siyang tumalikod at naglakad papaalis.

Tumaas ang kilay ko at humalukipkip habang pinagmamasdan ang papalayong si Rica.

Several months had passed at marami na halos nabago. Pero bago sa akin, gusto kong magfocus kay Rica. Parang may kakaiba e. I actually felt something off about her. Everytime na makikita ko siya, para siyang naggo-glow or something. 'Yung ngiti niya, iba na rin. Parang sobrang ganda tignan dahil hindi ito pilit o peke. Yung presence niya rin, napakagaan. Basta, ang weird. Ayoko sanang mag-isip ng iba pero hindi kasi talaga pagkaraniwan. Yung huling kita ko sa kanya na ganyan siya kasaya, yung time pa na kasama namin sila "ano".