Chapter 134

Chapter 134: Operation

Darius

We rushed Darlene's at the Hospital. Sa malayo nanggaling ang bala kaya agad na hinanap nila Papa kung saan nanggaling 'yon.

"Darlene..." I tried to wake her up while she's in a wheel stretcher. Punong-puno ng dugo ang damit niya dahil sa balang tumama sa katawan niya.

"Darlene, open your eyes. We are at the Hospital now." I said, praying that she won't close her eyes. "Darlene..." I can't help but cry seeing her like this.

Pero kusa nalang bumagsak ang kamay niya sa hawak ni Phoenix. Her eyes closed because of tiredness and because of the pain she's feeling right now. May isang luha na lumandas sa pisngi niya.

You can't die, Darlene. You can't die.

"I'm sorry pero bawal po kayo sa loob." The nurse stopped us.

Nasa labas kami ng emergency room nang pinigilan nila kami.

"Do everything... do everything please," Mama was crying. "Please..." Papa held her arm.

"Calm down... crying it's bad for you," sabi ni Papa.

I got suspicious. Pero hindi ko magawang magtanong dahil abala sila sa pag-aalala kay Darlene.

Umalis na ang iba dahil kailangan pa nilang gamutin ang mga sugat nila sa katawan. While Phoenix was with her Mother. I know he wants to be here because of Darlene but I told him that I'll just give her the news once the Doctor comes out.

"She's... gonna be alright..." Mama can't stop crying.

"She will," Papa said.

Kuya needs to go home because of Amir and Ate Anya. For sure he's fiancé is worried right now. Pero bumalik rin siya after.

We almost waited at the emergency room for one hour. Dumating sina Phoenix para hintayin ang paglabas ng Doctor. We didn't know that the one member of Black Matrix was still alive, that's the reason why Darlene is in the emergency room right now.

Everyone was waiting for the Doctor. Hindi na mapakali si Mama at Papa dahil sa nangyayari ngayon. Mama is crying. While Phoenix was standing at the door waiting for the Doctor.

Lahat kami napatingin nang lumabas si Tita Dahlia. Mama and Papa approached her immediately while we were all in the back to hear her news.

"How's my daughter?" Papa asked.

"Nadamay ang puso ni Darlene and that's really dangerous," Tita Dahlia said.

"W-What now?" Tanong ni Mama. "Is she gonna be okay?"

"She is... Serine but if you want her to be really okay. Try to find a heart donor for her. Nadamay talaga ang puso niya at hindi siya mabubuhay kung walang kapalit 'yon. May tyansa pa siyang mabuhay at kung hahayaan natin ang sugat na 'yon sa puso niya... may possibility na mag-cause iyon ng puwedeng bleed or something on her heart. Hindi natin alam ang puwedeng mangyari kapag nanatili 'yon sa puso niya. We got the bullet in her heart now."

"She has a chance to live if someone gives her a heart. Puso lang ang kulang sa kaniya. I don't see any problems with her body. Talagang malala lang ang nangyaring sa kaniya ngayon."

"Then what if... we found a donor?" Kuya asked.

"And it's good news. Pero siguraduhin niyo na match silang dalawa," sagot ni Tita Dahlia.

Kuya nodded.

"We can't let you go inside, Serine and Dylan. She needs to monitor at kailangan sa isang private room siya nakalagay. Kapag puwede na... baka payagan ko na kayo pero sa ngayon let's wait for my news. Sige, excuse me." Ngumiti siya bago maglakad paalis.