Chương 497: Lưu chuyển (hạ)

374 10 0
                                    

Từ khi hai cửa hàng của Trúc Ký ở kinh thành bắt đầu kinh doanh, tới nay đã được một năm tính từ trung tuần tháng bảy, toàn bộ các cửa hàng "Trúc Ký", tính cả phạm vi phụ cận Biện Lương, đã được năm cửa hàng. Đối với rất nhiều thương gia muốn bán ở kinh thành mà nói, đây là một tốc độ nhanh chóng đến chóng mặt, nhưng đối với Ninh Nghị mà nói, thì tốc độ phát triển trong nửa năm đầu này cũng coi như vững vàng, không phải là nhanh lắm.

Ở một phương diện khác, Ninh Nghị đang cố gắng mở rộng sức ảnh hưởng, nhưng không phải tập trung ở năm cửa hàng của Trúc Ký, mà là không ngừng phát triển những đội ngũ nhân viên bán hàng ở các châu huyện. Trong hai tháng, Ninh Nghị mang theo năm người đệ tử đến Mộc huyện để bắt đầu mọi chuyện, sau đó Ninh Nghị đi theo hướng Giang Ninh, rồi từ Giang Ninh trở về kinh thành, toàn bộ cục diện đều đang phát triển không ngừng.

Trong vòng hơn một tháng đầu, đám người làm này cũng không tạo ra được cái gì gọi là quá xuất sắc, nhiều lắm thì cũng chỉ là đi thăm dò đường ở xung quanh. Khoảng thời gian Ninh Nghị ở Giang Ninh, đã tập hợp hơn mười tên gia nô và những người trẻ có quan hệ với Tô gia để huấn luyện họ, rồi dẫn họ thượng kinh. Điều này đối với Tô Đàn Nhi mà nói, nàng cũng không hiểu được phu quân của mình rốt cuộc là đang muốn làm gì, nhưng sau khi hồi kinh, mọi việc đã dần được hé lộ ra.

Là Đại viện nghiên cứu và phát triển năm ở ngoài thành Biện Lương. Khi trước Ninh Nghị đã từng chỉ đạo bọn họ chế tạo một số mặt hàng như nước hoa, xà phòng thơm, nhang muỗi vân vân để đem bán trong những cửa hàng ở Trúc Ký, từ kết quả ban đầu không có mấy,vậy mà chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đám người đó đã có thu hoạch lớn, nguyên nhân là vì Ninh Nghị bắt đầu tìm hiểu về những loại hàng nào có nhu cầu sử dụng lớn, rồi tin tức về triều đình có thiên hướng dùng loại sản phẩm nào, rồi cung cấp cho bọn thủ hạ sử dụng.

Trong thời đại Võ triều, tuy nói đây là thời gian mà kinh tế phát triển nhất, nhưng phổ biến vẫn là thời kì nông nghiệp mà tin tức bị phong tỏa. Trừ một số thành phố lớn ra, thì các đại gia tộc đại cường hào chiếm giữ số lượng tài nguyên lớn. Dưới tay bọn họ, rất nhiều những địa chủ trong địa phương nhỏ bé rõ ràng là không được nhạy cảm lắm về tin tức, tỷ dụ như một nhà nào đó thu hoạch lương thực, chỉ cần mang về đến nhà, là nghĩ đến chuyện bán, tuy nhiên lại không tìm được người mua đáng tin cậy, hay một nhà nào đó trồng bông, trong một thời gian dài cung cấp cho một nhà nào đó mà giá thành không biến đổi, đến một ngày mà thương hộ này phá sản hay chết đi thì những cây bông đó sẽ không biết bán được cho ai. Cũng có lúc hai nhà buôn bán nọ trả giá với nhau, một bên không rõ về giá cả của thị trường, hoặc là đòi giá quá cao hay quá thấp, thì cuối cùng vẫn sẽ dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Cái gọi là tác dụng điều tiết thị trường của đời sau, thì cần được thành lập khi mà buôn bán với số lượng lớn, sự điều tiết hiện giờ thì không có rõ ràng lắm. Toàn bộ sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội cũng từ đó mà ra. Đương nhiên, ý thức về giàu nghèo của các viên quan cũng có, cũng tìm được đến một mức độ nào đó, nhưng ý nghĩa cũng không có gì lấy làm lớn. Một địa chủ đại phương nhỏ bé, nếu tích góp cả đời thì cũng được không ít, nhưng về mức độ hưởng thụ và cảm giác ưu việt thường không bằng một vị tú tài.

Chuế TếOnde as histórias ganham vida. Descobre agora