Chương 514: Lời sấm như mê, tuyết rơi lặng lẽ (hạ)

305 9 0
                                    

Lúc trước trong việc cứu trợ nạn dân, nếu phạm vi gặp nạn không lớn, mà quan viên cứu trợ thiên tai lại kiên quyết thì quan phủ sẽ áp dụng một số biện pháp quyết liệt và có phần ganh đua. Đó chính là đến những nhà giàu khuyên bảo cưỡng ép, có kẻ nào không nghe thì giết luôn cả nhà, nếu như vậy ít nhiều cũng có thể ngăn được giá lương thực tăng lên. Mà quan tốt có được thủ đoạn và quyết đoán, không sợ sau này bị trả thù như vậy, thường được người ta coi là ác quan.

Hiện giờ việc phát động cứu nạn thiên tai mới bắt đầu, Tần Tự Nguyên cũng đã từng ra quyết định như vậy, muốn cứu thêm được càng nhiều người càng tốt. Nhưng lão cũng hiểu rõ quy mô tăng lên của giá lương thực lần này, chỉ sợ là dựa vào mấy biện pháp này chỉ như muối bỏ bể, khó mà làm nên chuyện. Mà nếu đã dùng hết mọi cách, lại chưa thể hoàn thành việc cứu giúp các nạn dân, cho dù lão có là Tể tướng cũng không được yên. Bởi vì suy xét và cân nhắc như vậy nên lão mới thứ dùng đến cái nhìn của Ninh Nghị.

Nhưng chuyện này không có nghĩa là lực lượng của Hữu tướng phủ không hề có động tĩnh gì.

Các phú hộ lần này tham gia đầu cơ lương thực như Tề gia, Tả gia, Thái gia trên cơ bản đều có thể đối đầu trực diện với Tần Tự Nguyên. Bề ngoài thì Tần Tự Nguyên cũng không thể trực tiếp xé rách da mặt với nhiều người như vậy, bởi vì không ai dám đồng thời đắc tội với nhiều đối thủ như vậy. Nhưng việc cứu nạn thiên tai và kiếm tiền lại là những hành động ngầm phía dưới, cho dù không động được đến đám nhà giàu đó nhưng với một vài hộ nhỏ hơn, tướng phủ vẫn động tới được đấy.

Trước khi tuyết rơi, đám người Ninh Nghị vẫn rất hạn chế sử dụng sức mạnh này, trừ một chút để kích động dân loạn hay trực tiếp động thủ với vài tên quan những người còn lại thì đi thuyết phục khắp nơi, để bọn họ im lặng tiếp tục quan sát, ngầm đưa ra một tuyên bố:

- Chúng ta lần này rất kiên quyết, ngươi cứ chờ mà xem

Đợi cho đến thời khắc tuyết bắt đầu rơi, mọi chuyện đều được tiến hành. Các quan viên đã thu thập thông tin của các tiểu địa chủ nhỏ và trung đầu cơ lương thực, chỉ ra lệnh một cái là lập tức đánh thẳng đến cửa, thẩm tra phán tội, đối với những tội nghiêm trọng nhất, Tướng phủ đã được Hoàng đế cho phép, không cần đợi sau thu mà lập tức trảm quyết. Sự khởi đầu này chính là giết một vài hộ đầu cơ cho đám tiểu thương nhìn vào.

Trong kinh thành, những thủ đoạn này của Tần Tự Nguyên đã được Chu Triết cho phép. Theo việc bắt người, hạ ngục, chém đầu, một lượng lớn lương thực vốn đang nằm im được tung vào thị trường, việc phát cháo cứu giúp nạn dân cũng được thực hiện lên đến cao trào, vào giờ khắc khi tuyết lớn bắt đầu rơi này, đám phú hộ cũng vì vậy mà có những hành động phản kích lại.

Những nhà giàu có dã tâm lập tức nuốt hết số lượng thực được đưa vào thị trường, những hộ có quan hệ thì dùng đủ mọi biện pháp cắt đứt đầu mối cung cấp gạo. Đối với việc phát cháo miễn phí của quan phủ, bọn chúng có ý đồ làm náo loạn, có mấy chỗ thậm chí còn phóng hỏa kho chứa lúa gạo. Xung đột giữa đám nhà giàu đầu cơ lương thực với những thương nhân từ vùng khác đến từ từ trở nên kịch liệt, việc trị an ở những khu vực gặp thiên tai cũng giảm xuống rất nhiều.

Chuế TếNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ