Chương 602: Thê lương giết chóc, máu chảy thành sông (3)

229 7 0
                                    

Hạ tuần tháng mười một năm Cảnh Hàn thứ mười ba, Biện Lương có bão tuyết.

So sánh với bão tuyết, hiện tại người Nữ Chân công thành mới là tai họa lớn nhất của toàn bộ Biện Lương, thậm chí toàn bộ triều Vũ đang phải đối mặt. Mấy tháng nay, người Nữ Chân bất ngờ nam hạ, đối với người triều Vũ mà nói giống như một tai họa dữ dội ngập đầu. Tông Vọng suất lĩnh không đến mười vạn người với thế tung hoành ngang dọc, bẻ gãy nghiền nát, ở ngoài thành Biện Lương đã hung hãn đánh bại vài chục vạn đại quân. Từ ý nghĩa trên mà nói đã cho người dân triều Vũ một bài học hung ác độc địa, sắc bén.

Trải qua một thời gian dài trong cảnh thái bình, người triều Vũ cũng không hẳn là không coi trọng chiến sự. Văn nhân nắm giữ binh quyền, đầu tư nhiều tiền bạc, nhưng tập trung lại chỉ là các loại lý luận quân sự như đánh trận như thế nào, hậu cần đảm bảo như nào, âm mưu dương mưu phải dùng như nào... Người hiểu được, quả thật không ít. Cũng bởi vì điều đó, đánh không lại người Liêu, chiến tích vẫn có thể dùng tiền mua được, đánh không lại người Kim, có thể gây xích mích chia rẽ, có thể đuổi hổ nuốt sói. Nhưng đến giờ phút này, toàn bộ đều không có tác dụng rồi.

Hoàn Nhan Tông Vọng xuất thủ, chỉ trong thời gian ngắn ngủi mấy tháng đã nghiền nát tất cả những lý luận quân sự cùng những hy vọng hão huyền đó. Mỗi một lần y xuất binh, đều quả đoán, kiên quyết, mỗi một lần khai chiến đều dũng mãnh máu lạnh, đủ để phá đổ mọi âm mưu quỷ kế. Đặc biệt sau cuộc tổng tiến công đối với thành Biện Lương vào ngày hai mươi hai tháng mười một, quân đội Nữ Chân giống như con lăn hừng hực nghiền áp đến. Mỗi một kích của Tông Vọng, đều cứng rắn hạ đao cắt vào những nơi yếu hại của triều Vũ, cơ hồ giống như là một trò chơi.

Mà thứ thành Biện Lương dùng để chống cự cũng chỉ có thể là nền tảng quốc gia được tích lũy trên hai trăm năm qua.

Văn nhân trị quốc, tích lũy hơn hai trăm năm qua mới có được nền tảng đó. Vẫn có nhiều người trung quân ái quốc, hết mình vì nghĩa, hơn nữa lấy lợi ích thiết thân chân chính làm thúc đẩy, cuối cùng thành Biện Lương trong khoảng thời gian ngắn vẫn có thể phát động được rất nhiều người như thiêu thân lao đầu vào lửa gia nhập vào trong đội ngũ thủ thành.

Nếu như nói mỗi một kích của Tông Vọng đều nhằm vào những chỗ yếu hại của Biện Lương, mà Biện Lương lại giống như con quái vật khổng lồ cồng kềnh nhưng chiến lực yếu nhược, đã gần như trong tình huống không thể tránh né, phương pháp ứng đối duy nhất chỉ có thể lấy tính mạng của nhiều người để bố khuyết. Trong khoảng thời gian từ ngày hai mươi hai đến đêm ngày mươi lăm, thời điểm thành Biện Lương bị Tông Vọng hạ một đao nặng nhất cắt chém chính là bị mấy trăm người Nữ Chân đã đột nhập vào bên trong thành. Để đoạt lại tường thành và tiêu diệt binh sĩ Nữ Chân vào thành, hơn sáu nghìn binh lính đóng tại phụ cận Tân Toan Tảo Môn cùng với quần chúng đã phải bỏ mạng, trên dưới tường thành là núi xác biển máu.

Còn chưa kịp suy nghĩ ý nghĩa của sống hay chết thì rất nhiều binh sĩ cùng những quần chúng được phát động đã rơi vào vực sâu tử vong trong trận chiến đấu này. Rốt cuộc mọi người có vì điều đó làm cho cảm động, bừng tỉnh, hay là bi ai, khó có thể nói rõ được. Chỉ là ít nhất tại thời khắc này, mấy vị lão nhân phụ trách thủ thành xác thực đã có thái độ tiêu hao sinh mệnh để thực hiện trách nhiệm tử thủ. Lý Cương cầm đao mang binh lên đầu thành, sau đó là đến Tần Tự Nguyên. Nhưng sau khi nắm rõ được tình huống thương vong quá lớn, tay họ run lên, thậm chí còn không thốt được ra lời.

Chuế TếKde žijí příběhy. Začni objevovat