Chương 515: Thiên hạ làm khó, không ai nhận sai

342 7 0
                                    

Cái lạnh ban đêm tràn đến, các nơi khác nhau cũng truyền đến các tin tức khác nhau. Cái chết của Trương Giác ở phía bắc là kết quả của một loạt các nguyên nhân phức tạp trong Vũ triều dẫn đến, nhưng nếu chỉ xét trên mặt phản ứng với tin tức thì không ai vui vẻ gì cả.

Hoàng thành, cung Diên Phúc, ngọn đèn đốt cháy chiếu ra một mảnh ấm áp, thái giám, thị vệ, các cung nữ đều trông coi xung quanh, nhưng trong bóng đêm thỉnh thoảng cũng chỉ có tiếng quân cờ hạ xuống. Hoàng đế tâm tình cũng không tốt, Hoàng hậu cùng y đánh cờ giải sầu nhất thời cũng trầm mặc, cũng không nói lời nào.

- Trẫm đã làm một chuyện không biết là đúng hay sai nữa

Một lúc lâu sau, Chu Triết mới chậm rãi hạ thấp giọng mở miệng, quân cờ trong tay y cầm rất lâu vẫn không hạ xuống. Hoàng hậu đợi một hồi mới nói:

- Những chuyện Hoàng thượng làm, đúng cũng có, sai cũng không tránh khỏi, nhưng thần thiếp biết, bất kể đúng sai, những điều bệ hạ chọn đều là không thể không làm

Ngay trước mặt Hoàng đế mà dám mở miệng nói y đã làm sai, người bình thường chỉ sợ đã ngay lập tức bị trị tội. Nhưng Hoàng hậu và y tình sâu nghĩa nặng, lại biết Chu Triết thật ra thích nghe những lời như vậy. Quả nhiên lời vừa nói ra, Chu Triết hơi hơi nhướn mi, sau một lát lại lộ ra nụ cười khổ.

- Trẫm giết Trương giác, người bên ngoài không biết, sợ là cho rằng trẫm là kẻ ngu, nhưng bọn họ sao có thể biết được nỗi khó xử trong lòng trẫm. Bá quan văn võ trong triều, Thái Kinh, Lý Cương, Tần Tự Nguyên, Đồng Quán, Lý Bang Ngạn, Vương Phủ ai nấy đều nhìn nhầm ta rồi

Y hạ quân cờ xuống, nghiến răng nghiến lợi nói đến chuyện này, cũng là vơ đũa cả nắm với đám văn võ bá quan. Hoàng hậu trầm mặc mà chống đỡ, cuối cùng nói:

- Bọn họ chỉ sợ cũng có chỗ khó xử

- Khó xử! Trẫm cho bọn họ làm quan to trong triều đình, trẫm cho bọn họ quyền lực, trẫm cho bọn họ cả tuyến phố để buôn bán, nhưng kết quả là, bọn họ cho trẫm cái gì. Một... cục diện lộn xộn rối rắm

Chu Triết phất mạnh tay:

- Kết quả là trẫm phải gánh tiếng xấu này cho bọn họ. Cả lão già kia nữa!

Y nghiến răng nghiến lợi, trút hết ra những khổ sở trong lòng. Từ khi đẩy mạnh chiêu mộ binh mã, thúc đẩy bắc phạt, trong lòng y có một luồng nhiệt huyết bùng cháy, luồng nhiệt huyết mà y đã có khi mới đăng cơ. Gây xích mích khiến người Liêu xảy ra nội loạn, để Mật Trinh ti trà trộn vào phương bắc, đổ vào một lượng lớn tiền bạc khiến cho con người nổi lòng tham, rồi đến cả liên minh Hắc Thủy sau đó nữa. Y ôm mộng làm một vị bá chủ phục hưng. Tích trữ các loại hoa thạch cương, chính là để triều đình cần dùng tiền đổ vào phương bắc. Tuy rằng sau đó y cũng giữ lại rất nhiều, nhưng đó là do phía bắc không cần đổ thêm tiền vào nữa. Làm một vị Hoàng đế, y đã bỏ bao công sức để làm nên bao nhiêu chuyện, sau này nhìn lại, quả nhiên những việc này quả thật cũng có rất nhiều tác dụng.

Người Nữ Chân khởi binh, Vũ triều chờ đến thời cơ tốt, y trọng dụng Lý Cương, phục khởi Tần Tự Nguyên khiến đám người Thái Kinh phải mở ra một con đường cho bọn họ, tích cực thúc đẩy Đồng Quán bắc phạt. Trong đó đương nhiên có rất nhiều địa phương gặp trở ngại và không được như ý, mười sáu châu Yến Vân chỉ thu hồi được sáu châu, nhưng thành tích của Quách Dược Sư vẫn đủ khiến y nở mày nở mặt. Đây chính là sách lược thiên kim mãi cốt, trước khi Quách Dược Sư còn chưa lập được công trạng lớn y đã ban thưởng rất nhiều cho Quách Dược Sư, kể cả chuyện Quách Dược Sư sai lầm trong việc đánh Yến Kinh, y cũng tha thứ cho đối phương. Sau đó Quách Dược Sư trảm Tiêu Can, đã chứng minh cho thiên hạ biết y không nhìn nhầm, y vô cùng hài lòng.

Chuế TếWhere stories live. Discover now