Chương 508: Lôi đình

287 7 0
                                    

Năm nay gặp nạn đói, nhà giàu phát cháo miễn phí, Quách gia là hộ đứng đầu việc này ở huyện Hiếu Nghĩa, nhưng thật sự phát cháo miễn phí đâu chỉ có một mình Quách gia. Trong huyện Hiếu Nghĩa cũng có mấy hộ gia đình nữa thỉnh thoảng bố thí cơm và cháo, trong huyện cũng được quan phủ cứu tế. Lần này sau khi gặp tai họa, lương thực dự trữ các nơi tuy rằng không nhiều lắm nhưng quan phủ vẫn luôn phải đảm bảo một số người được sống sót, điều này cũng rất phù hợp với lợi ích của đám cường hào.

Nhưng cứu tế như vậy cũng không đủ để ăn no, dù sao cũng vẫn phải có những người vứt bỏ tôn nghiêm, đi tranh cướp cật lực mới có thể sống sót. Cứ như vậy cho dù có đất có vườn cũng lấy tâm trí đâu mà chăm lo, đành phải bán nhà bán đất đi để lấy tiền, đám thân hào nhà giàu nhờ thế lại càng tích lũy thêm nhiều đồn điền đất đai.

Từ một khía cạnh nào đó, nếu chỉ nói đến ích lợi mà không bàn đến tôn nghiêm thì càng thấy nhiều hơn ở giai đoạn tư bản hoành hành sau này. Nếu là ở cổ đại, lại là vùng nông thôn sức sản xuất không cao, mọi người vẫn là tương đối có cốt khí, đương nhiên, loại khí phách này thể hiện ra rất đơn giản, chỉ cần trong nhà còn một chén gạo cũng không muốn cầu cứu người khác quá nhiều, kẻ hơi có tiền tài một chút lại càng quan trọng thể diện hơn nhiều.

Cũng bởi điều này mà đa phần mọi người khi gặp phải nạn đói, đầu tiên là quan tâm đến lương thực, sau đó là vay mượn bạn bè người thân, nếu tất cả mọi người đều không có thì chỉ còn cách bán đất. Nếu cùng cực thêm nữa mới đến mức cầu xin bố thí.

Thường thì khi Quách gia phát cháo miễn phí ở sân lớn trước nhà mình, bởi vì diện tích rộng nên người đến cũng đông hơn, quan phủ thỉnh thoảng cũng đặt luôn quầy phát cháo ở đây. Ngoài ra còn có hai cỗ xe ngựa, thỉnh thoảng cũng chở các sản phẩm lương thực như cháo, cơm bánh mỳ đến đây phát. Nghe nói đa phần những người đến đây đều là người lương thiện, thấy mọi người cơ hàn nên động lòng trắc ẩn, đến đây cứu tế.

Quách gia rất hoan nghênh những chuyện như vậy, dù sao đây cũng là sân nhà y, sau này người khác nhắc đến, cũng là nhắc đến Quách gia nhân từ đại lượng. Đến hôm nay đến kích động mọi người, Quách Minh Nghĩa cũng phải mua chuộc mấy nha dịch coi giữ bạo loạn ở gần đây, để cho quan phủ không quá để ý đến khu vực này. Mới bắt đầu tuyên bố, ai ngờ đâu lời còn chưa dứt đã có kẻ đứng trong đám đông dân chúng hô to:

- Y nói dối!

Người kia vừa cất tiếng, giọng nói rất to truyền khắp cả khoảng sân rộng trong lòng Quách Minh Nghĩa liền biết là không ổn liền hô lên:

- Ngươi là ai, ngươi chính là con chó săn cho đám quan lại

Y hô đến khàn giọng mới có người phối hợp:

- Bắt y đến đây!

Nhưng người kia cũng rất nhanh nói tiếp:

- Các bà con hương thân phụ lão, y đang lừa các vị đấy, đám người Quách gia tích trữ lương thực trong nhà, có ý đồ nâng giá lương thực lên khi bị tra xét đó! Hôm nay y còn muốn kích động các ngươi tấn công quan phủ. Đây là đại tội phản nghịch! Tru di cửu tộc! Quan binh sớm đã lên đường, trong khoảng thời gian một nén nhang nữa là tới! Ai tin lời y, sẽ là đồng phạm của Quách gia!

Chuế TếWhere stories live. Discover now