Chương 506: Thiện nhân chi gia, thiên hạ chi phúc

350 11 0
                                    

Mùng một tháng mười năm Cảnh Hàn thứ mười một, tiết Hàn Y.

Vừa qua lập đông không lâu, nhiệt độ của mùa thu vẫn chưa hoàn toàn hạ xuống, nhưng cảnh sắc vào cuối mùa thu cũng đã đủ tiêu điều và vắng lặng rồi. Trên các vùng quê đã dọn xong lúa sớm, cây cối cũng đang rụng bớt những lá cuối cùng. Nơi núi đồi, cũng đã cởi bỏ tấm áo mùa thu tráng lệ, biến thành một màu xám xịt. Sông lớn dậy sóng, con đường thôn trang bên bờ sông giờ cũng có cảnh tượng tiêu điều tan hoang. Một đội tàu cũng đang tiến dọc theo sông Hoài xuống.

Đội tàu gồm có sáu chiếc thuyền, có lẽ bởi vì bối cảnh của triều đình, phía trên mỗi một con thuyền đều có quan binh trông coi, cũng do vận chuyển hàng hóa khá nặng, nên độ ngập nước của tàu cũng khá sâu. Trên chiếc thuyền lớn phía trước kia, một đám người trẻ mặc quần áo quý phái đang đứng ở mép thuyền để nhìn theo hướng bờ biển, còn có một người trẻ khác, đang đứng nói chuyện cùng mọi người.

- Không xa phía trước, mọi người đều có thể nhìn thấy thôn nhỏ kia, bên cạnh thôn có một tượng Quan Âm Bồ Tát, năm nay lũ lụt đã làm ngập thôn. Tượng Quan Âm cũng bị đổ. Nhưng sau lại không có lương thực, không ít người vẫn đến bái Quan Âm, quan phủ mỗi ngày đều phát cháo miễn phí bên đó, mấy ngày trước ta trở về từ bên đó, nhìn thấy có không ít người

Đoạn sông phía trước, nơi góc nhỏ của một đường rẽ là có thể nhìn thấy một bức tường đổ, cả thôn hiện giờ đã bị phá hủy, chỉ còn lại một đoạn đường ngắn, tượng Quan Âm bên đó dường như cũng bị chia làm hai, một nửa bị ngấm trong bùn đất. Trong ngoài thôn có rất nhiều người, quần áo tả tơi, bộ dạng gầy yếu hết mức. Cũng có người mang theo bên mình bọc lớn bọc nhỏ, người ta đang phát cháo miễn phí lên cái điểm gần bờ sông, một chiếc thuyền của quan viên dừng ngay bên cạnh.

Làm người ta cảm thấy nghẹt thở đó là những tiếng ồn truyền từ bên đó tới.

Đói khát là nỗi khổ mà khiến người ta khó có thể chịu được, nhưng khi nó đạt đến tột độ cũng không thể khiến người ta phát điên được, bởi vì đã không còn sức mà phát điên lên được nữa. Lúc này còn chưa đến lúc phát cháo, nhưng số người đang tập trung trong thôn trang, người ngồi người nằm, người lớn thì ôm lấy trẻ nhỏ, đàn ông ôm lấy vợ, người một nhà thì ngồi tụm lại một chỗ, đến nói chuyện cũng không còn sức nữa rồi. Nhưng cũng vì đám người đó tụ tập, nên mấy đứa trẻ con vẫn khóc. Cũng có một số người lớn cũng khóc thét lên. Bầu không khí đó khiến con người ta tê tái lòng.

Vị quý công tử đứng trên thuyền nhìn thấy những cảnh này cũng có chút trầm mặc, cũng có người hạ giọng nói:

- Hai năm nay chúng ta cũng đã có mấy lần gặp nạn đói như vậy

- Chư vị cũng không cần vì thấy cảnh tượng này mà quá buồn. Lúc này tuy rằng số lượng thực mà quan phủ có thể giúp nạn thiên tai không nhiều lắm, nhưng những người này vẫn có thể giữ được tính mạng, chỉ có điều là không được ăn no thôi mà

Người tuổi trẻ kia mở miệng an ủi, sau đó nói:

- Chỉ có điều thời tiết xem ra là đang lạnh dần, mà lương thực ở phụ cận, đã tăng lên cái giá 36 lượng mỗi thạch rồi

Chuế TếWhere stories live. Discover now