Chương 584: Trạch quốc giang sơn nhập chiến đồ (3)

244 5 0
                                    

Một thôn trang nho nhỏ gần huyện Kỷ, phía đông Biện Lương, gần đây bỗng trở nên náo nhiệt.

Phần lớn cư dân vốn ở tại vùng phụ cận, đã chuyển đi, nguyên nhân nơi này trở nên náo nhiệt là vì các lộ quân đội Cần Vương lần lượt kéo đến, trước tiên là Võ Thụy doanh, đã tập trung ở phụ cận huyện Kỷ hơn sáu vạn quân.

 Một đội quân có quân số quá vạn người, là một hệ thống sinh thái hoàn chỉnh, | khi lên tới mấy vạn người, thì việc thống lĩnh, quản lý nó là một thử thách rất lớn.

Hôm nay đại quân của người Nữ Chân hãm thành, chiến sự hết sức căng thẳng, đương nhiên quân đội càng được quản lý nghiêm ngặt hơn ngày thường rất nhiều. Thế nhưng mấy đội quân lớn tập hợp ở khu vực này, ngoài ba doanh Võ Uy, Võ Thắng và Võ Thụy cùng ba vạn quân của doanh Võ Thụy đến từ phía tây, vùng phụ cận kinh thành ngoài mấy đội cấm quân có phiên hiệu độc lập như Phủng Nhật, Thiên Võ, Long Võ...đã rút lui về kinh thành, còn có lực lượng vũ trang với quy mô nhỏ của triều đình, cộng với các đội quân Cần Vương từ bốn phương tám hướng, đều tập trung ở đây, mỗi ngày chỉ riêng vấn đề ai nghe lệnh ai, ai lo việc hậu cần, nghỉ ngơi ở đâu, cũng đều trở nên hỗn loạn không ngừng.

Biên chế quân đội Vũ triều vốn hơi lộn xộn, lần này đại quân tề tựu, các Kinh lược An phủ sứ của mỗi đội quân thật sự là đều cùng cấp, khi tập trung một chỗ, không có cách nào tiết chế lẫn nhau. Tuy mấy quan lớn đứng đầu như Hà Thừa Trung thuộc phe Đồng Quán, Lương Trung Thư phe Thái Kinh ở Võ Uy doanh, Hoắc Tước phe Hữu tướng (tức Hữu thừa tướng) ở Võ Thụy doanh, ngày nào cũng bàn bạc kế tiếp nên đánh như thế nào, nhưng không ai dám tùy tiện phát động tấn công đối với quân Nữ Chân, khi mấy đội quân tiếp cận nhau, chỉ là vì vấn đề hậu cần mà thôi, đã có vô số xung đột xảy ra.

Ở kinh thành, người có uy danh và năng lực lãnh đạo lần đại chiến này, là Đồng Quán, cho dù người đời sau đánh giá ông ta không cao, nhưng lúc này, ông ta vẫn là vị quan có chức vị cao nhất của quân đội Vũ triều. Thế nhưng quân Nữ Chân đánh xuống phương nam, ở kinh thành có những biến chuyển phức tạp, việc Đồng Quán chạy khỏi Thái Nguyên, đã để lại một vết nhơ, lúc ông ta trở lại kinh thành, ít nhiều trong lòng Chu Triết có điều khúc mắc, bởi vậy Đồng Quán cũng thiếu tự tin.

Cũng bởi vì thế, khi chọn quan lại có chức vị cao để thống lĩnh quân đội đánh trận chiến này, chỉ có Tả tướng Lý Cương, người trời sinh cương trực đứng ra. Triều đình đen tối, võ tướng vô năng, Lý Cương rất oán giận, có người nói trong triều đình không ai dám đứng ra, lão tể tướng đành phải bước ra nói:

- Nếu Thánh thượng không sợ quan văn lo việc quân sự, thần nguyện đứng ra gánh vác trọng trách.

 Hành động của ông chẳng khác nào cho đám Đồng Quán một cái tát, tuy nhiên, Vũ triều vốn dùng quan văn quản lý quân sự. Đồng Quán cúi đầu không nói lời nào, Chu Triết mừng rỡ, hết sức phấn khởi vì có thể ném củ khoai lang nóng phỏng tay cho người khác.

Sau khi Lý Cương nhận chức, có lẽ cũng có một chút căm phẫn, để lấp sông, ông đã dỡ cả hoa viên của Thái Kinh gia. Thật ra, tuy ông ta nắm giữ chức vụ Tả tướng mấy năm, nhưng rất nhiều việc vẫn bị người có liên quan kìm chế, quyền lực cao nhất của triều đình, luôn nằm trong tay đám Thái Kinh, Đồng Quán, Vương Phủ, Lương Sư Thành. Lão Tể tướng tính tình cương trực và nóng nảy, không mềm dẻo như Hữu tướng Tần Tự Nguyên, nhưng hiện giờ sự an nguy của triều đại dồn hết lên vai của một người, ông trút giận một phen, làm Thái Kinh mất mặt, cũng không có ai dám nói gì.

Chuế TếWhere stories live. Discover now