Chương 557: Gặp nhau mùa thu (thượng)

507 10 0
                                    

 Cuối tháng tám năm Cảnh Hàn thứ mười hai, người luyện võ tập hợp ở kinh thành chờ thi Võ Trạng nguyên. Nguyên vốn để phối hợp nữa năm sau phát ra Chiếu chiêu an, cuộc thi võ khoa lần này thanh thế vô cùng long trọng, nhưng mà theo cuối tháng bảy truyền đến tin Hoàn Nhan A Cốt Đà đã chết, nghe phong thanh trong kinh chợt có biến hóa, vài lần xung đột phá rối trị an bị nhấc lên trên mặt bàn, phủ Khai Phong điều quân bắt giữ những người này, tiếng thảo luận về không thể nuông chiều người tập võ vi phạm pháp lệnh, đã truyền đi trong giới văn sĩ.

 Việc này nhìn như không có liên quan quá lớn với cuộc thi Võ Trạng nguyên, hết thảy đều đang tiến hành như thường. Tiếp sau đó một nam tử tên là Vi Tam Niệm trên danh nghĩa ở Ngự Quyền Quán, thu được đứng đầu cuộc thi Võ Trạng nguyên lần này, sau đó cưỡi ngựa dạo phố chờ đợi giao phó chức vụ. Tiếng kêu gào bên ngoài cũng đã ở bắt đầu yên tĩnh lại...

-... Đầu voi đuôi chuột mà!

Xe ngựa chạy tới phía trước, lúc sắp đến gần Biện Lương, Ninh Nghị nhìn tin tình báo phát tới, khẽ thở dài một hơi. Sau cuộc thi Võ Trạng nguyên, an bài các võ cử nhân còn chưa có cấp phát, nhưng an bài đại khái, giao cho chức vụ vân vân, tướng phủ bên này đã có dự thảo rồi.

Lúc này người tham dự võ cử hẳn đã chọn người, đại bộ phận đều đến từ chính phương bắc. Có không ít người cũng là lấy được ích từ Chiếu chiêu an. Vì để củng cố tác dụng của Chiếu chiêu an lần này, để ân huệ từ trên ban xuống, để những người này không đến mức trung thành với thế lực nào khác, hay người nào khác, mà chỉ trung thành với Hoàng đế và quốc gia... Vì thế lần này mới chọn lựa cử hành quang minh chính đại. 

Nguyên vốn sau khi chọn lựa lần này, phần lớn mọi người trong đó đều sẽ được trọng dụng, thông qua danh nghĩa "môn sinh Thiên tử", cấp cho thực chức, thực quyền. Thậm chí còn ở một số địa phương phương bắc, về mặt nào đó, quyền lực tự chủ giỏi hơn phía trên quan văn. Trong chuyện này chỉ chờ mong bọn họ sau này sẽ phát huy tác dụng lớn. Tuy nhiên theo trong tờ tin tình báo, tất cả an bài đều bị điều chỉnh trên diện rộng.

Bản thân chính trị là một chuyện cực kỳ tinh tế, giữa các đại thần đối lập với nhau, tranh giành người của nhau; giữa Hoàng đế và đại thần, rất nhiều thời điểm cũng là quan hệ đối lập. Làm thế nào để bộ phận võ quan này trung với Quân Vương mà không phải là trung với người khác, cần phải bố trí rất nhiều thủ đoạn. Nếu không người dùng sức mạnh nâng một người lên, cũng chỉ tiện nghi cho một thế lực lớn nào đó... vậy thì sẽ cực kỳ không phù hợp với đạo lý cân bằng.

Trước khi Hoàn Nhan A Cốt Đả chết, Hoàng đế cũng có ý định và ý tưởng này. Thế nhưng sau khi truyền đến tin người chết, rõ ràng Hoàng đế liền thối lui về sau một bước. Bởi vì lực lượng quan văn bắt đầu vồ dập, mọi ký kết ngầm lúc ban đầu đã mất tác dụng, quan viên các mặt lại có ý đồ đè ép quyền lực của võ tướng, đồng thời cũng đã lôi kéo một đám võ cử trúng cử lần này. Lại muốn thi hành dựa theo kế hoạch lúc đầu: trả giá bằng tinh lực, cần giữ cân bằng phe đang tranh giành cũng đã trở nên rất phiền toái. Hoàng đế cũng nhìn ra chỗ phát sinh vấn đề, liền dứt khoát đánh hạ, đánh tan võ khoa cử tiếp sau lần này. Như trước dựa theo bước đi trước đây, ý đồ của Hoàng đế lui ra phía sau một bước tránh phiền toái, tiếp theo sau chính là biến hóa nghiêng trời lệch đất!

Chuế TếNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ