Chương 498: Thiên hạ xoay chuyển, thành nhỏ việc lớn (thượng)

401 11 0
                                    

Sau khi đến Lại bộ báo danh rồi đến phủ Hữu tướng quân thăm hỏi việc này, Lý Tần cũng tạm thời lưu lại kinh thành ít ngày.

Theo lý mà nói thì kinh thành chính là nơi quan to quyền quý và các thế hệ thứ hai của các gia tộc tụ hội, một huyện lệnh nhất phẩm nho nhỏ, cho dù có thăng quan thì cũng chẳng ai thèm ngó ngàng đến y. Tuy nhiên vì sự khoản đãi của Ninh Nghị với đám người Hữu tướng quốc nên trong khoảng thời gian ngắn ngay sau đó, y thật ra lại không hề cô quạnh mà liên tục tham gia vào các hoạt động xã giao, cuộc sống cũng rất vui vẻ nhiều màu sắc. Mà trong đó người hay đến tìm y nhất chính cũng là cháu của Tần Tự Nguyên, thập lục thiếu của Tần gia, Tần Thiệu Du.

Nói đến người tên là Tần Thiệu Du này, y quen biết Ninh Nghị chủ yếu là do Tần Tự Nguyên lúc trước tùy ý an bài. Sau khi Tần Tự Nguyên khôi phục lại, các thân tộc đều đến đầu nhập dưới trướng của y, y lại không thể từ chối, uyển chuyển khéo léo đẩy một số người ra, lưu lại một số nam tử thông minh trẻ tuổi bên người, Tần Thiệu Du chính là một trong số đó. Nhưng ở một nơi như chốn kinh thành này vừa muốn phô diễn tài hoa lại theo kịp sự dạy bảo của Tần Tự Nguyên thì không phải chuyện chỉ cần thông minh một chút là có thể đạt được. Có thế lực của tướng phủ, không lâu sau đó, Tần Thiệu Du cũng hòa vào trong đó, thậm chí sánh với những hồng nhân (người tâm phúc của bề trên, rất được những người khác quan tâm, hoan nghênh) chốn kinh thành như Cao Mộc Ân.

Tần Tự Nguyên biết rằng sau lúc đó có nhắn đến y, cũng may Tần Thiệu Du tuy sợ hãi vị bá phụ này nhưng ít nhiều còn biết tiết chế. Sau đó theo sự an bài Tần Tự Nguyên, y đến chiêu đãi Ninh Nghị. sau khi Tần Thiệu Du biết được sự ưu ái của bá phụ dành cho mình liền khiêm tốn quan sát, không lâu sau đó lại hoàn toàn bị thuyết phục bởi những việc Ninh Nghị đã làm. Sau khi Ninh Nghị định cư ở kinh thành, y lại càng thường xuyên lui tới Ninh phủ hơn.

Trên thực tế, trong tướng phủ, phụ tá khách khanh rất đông, người thông minh ở đâu cũng có, như Nghiêu Tổ Niên, Kỷ Khôn, Thành Chu Hải, thậm chí cả đám môn sinh khác của Tần Tự Nguyên. Tuy nhiên, những người này hoặc là lớn tuổi, hoặc là dung nhan tính cách chính trực, hoặc là rất có nhuệ khí. Chỉ có Ninh Nghị xấp xỉ tuổi của y, nhiều khi đứng nói chuyện với y rất vui vẻ. Y khâm phục Tần Tự Nguyên, cũng khâm phục Ninh Nghị, đằng sau của việc khâm phục là ý định bắt đầu học tập theo Ninh Nghị.

Một người nam nhân luôn lấy một nam nhân khác làm gương để noi theo, Tần Thiệu Du chính là đang trong giai đoạn này. Đương nhiên, khí phách và mưu lược của Ninh Nghị đương nhiên không phải muốn học mà có thể học được. Lúc mới học theo, luôn là học theo thần thái và cách nói chuyện. Không lâu sau đó, mấy lần cùng Ninh Nghị trao đổi đã giúp y dần dần tìm được vị trí của mình.

Nếu xét về thông minh tài trí thì y tuyệt đối không bì kịp đám người cơ trí kia, nhưng y lại là họ hàng của Hữu tướng quân, đã không bì kịp bọn họ, liền muốn kết giao với bọn họ cũng là chuyện dễ hiểu. Trong suốt quá trình qua lại với đám người Ninh Nghị, y vẫn giao lưu với đám người Biện Lương. Lần này y không qua lại với đám người Cao Mộc Ân nữa mà là có ý tiếp xúc vào giới văn nhân danh sĩ, khiêm tốn đối đãi, qua lại, tạo quan hệ và tiến cử một vài thư sinh có tiếng tài hoa. Quan trọng nhất là cố ý đến làm thân với những kẻ tài hoa trong mắt y như Ninh Nghị, Tần Tự Nguyên, nhất là đám bạn đồng môn cũ của Tần Tự Nguyên.

Chuế TếKde žijí příběhy. Začni objevovat