Chương 69

36.5K 2.2K 1.1K
                                    

Chương 69: Năm mới

Nhìn chung việc đón tết ở miền Nam không bị đặt nặng như ở miền Bắc. Mà một thành phố lớn như thành phố S, hội tụ người từ khắp năm châu bốn bể, tất nhiên cũng có nhiều cách đón tết, mỗi cách lại hoàn toàn khác nhau.

Chồng vừa mất sớm lại không có con nên tết đến thím Lưu cũng không rời khỏi nhà họ Tiền, vẫn chăm sóc cho đám Tiền Mạt như bình thường, vì thế tất cả công việc đón tết ở nhà họ Tiền đều do bà xử lí.

Nghe Hàn Trọng Viễn nói muốn đưa Mạnh Ân đi sắm tết, bà bật cười: "Bây giờ còn sắm tết gì nữa? Hồi đó chúng ta phải đi sắm tết là vì mấy ngày năm mới muốn mua đồ đều chả có chỗ nào bán cả, nhưng bây giờ siêu thị ba mươi tết còn mở cửa, đồ ăn trong nhà cũng chả thiếu gì, thì còn phải mua gì nữa chứ?"

"Thím Lưu, hồi đó tết đến mọi người hay mua những gì?" Mạnh Ân tò mò hỏi. Bản thân Lý Thục Vân không ăn tết, mỗi lần tết đến đều sẽ đưa cậu đến chỗ Mạnh Kiến Kim. Mặc dù như vậy thì cậu có thể ăn được chút đồ ngon, nhưng trong lòng nhất định không hề thoải mái. Thỉnh thoảng Mạnh Kiến Kim đưa đám Trình Ninh San và Mạnh Manh ra ngoài ăn cơm, còn cậu thì không thể không chờ đợi trong gió rét.

"Thật ra hồi đó đến tết chúng ta không mua nhiều đồ đâu, hơn nữa mới sang tháng mười hai đã bắt đầu chuẩn bị rồi, có người còn chuẩn bị sớm hơn nữa kìa. Đầu tiên là phải chuẩn bị một cái thủ lợn hoặc một miếng thịt lợn ướp muối để dành cúng tết, sau đó đi làm mấy cái bánh tổ[1], mua một giỏ măng khô... Nhà ở nông thôn ai cũng nuôi gà, lúc đến tết cũng không cần mua gà, thịt một con của nhà mình là được." Thím Lưu cười nói. Bà và Tiền Mạt là đồng hương, quê cách thành phố S cũng không xa, "Hồi đó mọi người còn nghèo, lúc sắm tết không mua nhiều đồ, cũng chỉ có hai dây pháo, còn thừa tiền thì mua thêm chữ phúc thôi."

[1] Bánh tổ: Loại bánh truyền thống dịp năm mới của TQ. Ở Việt Nam, bánh tổ cũng là loại bánh truyền thống dịp tết của người Quảng Nam.

"Đúng đấy, hồi đó chẳng ai có tiền cả." Tiền Mạt cũng hơi hoài niệm, "Con còn nhớ hồi bé tết đến sang nhà người quen, trên bàn toàn là cải thìa, củ cải, đậu phụ, còn mấy món như thịt heo hay thịt gà thì bình thường người lớn sẽ không ăn. Trẻ con cũng chỉ được ăn một miếng, có lần thằng nhóc Tiểu Tùng đó ăn một miếng rồi còn muốn ăn nữa, bố con sẽ đạp cho nó một cái bên dưới gầm bàn. Cả cá nữa, rất nhiều lúc trên bàn có cá trứng, thằng nhóc nào đó ngắm cá, mỗi lần khách đến đều bày ra ngắm." Lúc nhắc tới em trai Tiền Tùng của mình, Tiền Mạt không kìm được khẽ thở dài một hơi.

Tiền Mạt và thím Lưu kể lại việc đón tết trước đây, đều có phần thổn thức. Hàn Trọng Viễn nhìn Mạnh Ân đang chăm chú lắng nghe Tiền Mạt kể chuyện, lại lặng lẽ đau lòng.

Cuộc sống trước kia của Mạnh Ân, cũng chẳng tốt hơn quá khứ của Tiền Mạt và thím Lưu là bao.

Có thím Lưu ở đây, Hàn Trọng Viễn và Mạnh Ân không cần phải đi mua sắm nữa. Suy nghĩ một lát, Hàn Trọng Viễn quyết định dẫn theo Mạnh Ân, để Triệu Anh đưa cậu đi đến một cửa hàng chuyên bán pháo hoa ở ngoại ô thành phố S, sau đó vung tiền mua rất nhiều.

[ĐM] Ân Hữu Trọng Báo (Full)Where stories live. Discover now