Chương 150

3.4K 170 13
                                    


Nhan Quốc năm 119, Thái tử Nhan Quân Nghiêu đăng cơ vương vị, sắc lập công chúa Kỳ Nguyệt của Ương Quốc làm hậu, sau đổi quốc hiệu là Nguyên Ương, đại xá thiên hạ.

Ngày đăng cơ, trong thành Lâm An thủ vệ sâm nghiêm, dân chúng ồn ào chạy đến bên ngoài hoàng thành cốt yếu muốn nhìn thử tràng cảnh triều hạ đồ sộ đủ loại quan lại, dù chỉ là loáng thoáng nghe được chút cổ nhạc trong cung trỗi lên cũng giống như nhiễm hoàng ân vinh quang vậy.

Buổi trưa, tiếng cung nhạc dần dần biến mất, lễ bộ Thượng thư phụng tiên đế di chiếu ở trước Ngọ Môn tuyên đọc, chiêu cáo thiên hạ.

"Phụng thiên thừa vận, hoàng đến chiếu viết.

Nghe theo mệnh trời không thể thường có, chỉ hướng đức, cố Nghiêu thụ Thuấn, Thuấn thụ Vũ*, quả thực thích hợp. Thái tử Nghiêu văn thao vũ lược, bản tính thuần lương, cung kiệm nhân hiếu. Trên kính thiên địa tông thân, dưới ái hộ con dân thiên hạ. Có gương của Nghiêu Thuấn, có năng lực giữ thánh hiền, suy nghĩ quốc gia, chấn sóc triều cương, kham đảm xã tắc. Cô vì phúc trạch thiên hạ thương sinh. Lập tân vương, gốc rễ đế trụ, thừa thiên ứng nhân. Khắp chốn vui mừng đại xá thiên hạ, trước Cô nhường ngôi, sau đăng cơ.

Khâm thử."

(*Điển tích về ba vị vua trong thời Ngũ Đế. Đế Thuấn được Đế Nghiêu nhượng vị trở thành vua Trung Hoa, việc này được khắc họa qua sự tích Thiện nhượng (禪讓) đầu tiên trong lịch sử. Sau này Đế Thuấn nhường ngôi cho Đại Vũ thay vì con trai Thương Quân của mình. Cùng với các Đế Nghiêu và Đại Vũ, Đế Thuấn được Nho giáo coi là một trong những vị Quân vương kiểu mẫu, và là những tấm gương đạo đức trong văn hóa Trung Hoa.

Đạo giáo trung nhận Thuấn là Địa Quan Đại Đế (地官大帝), Đế Nghiêu là Thiên Quan Đại Đế (天官大帝), còn Hạ Vũ là Thủy Quan Đại Đế (水官大帝). Ngày sinh của Địa Quan là tiết Trung Nguyên.)

Đường phố rộn ràng, dân chúng lao nhao hướng về hoàng cung bái lạy tân vương, tỏ ý tôn sùng. Nhưng mà lúc này, trong Ngọ Môn đóng chặt, một chiếc xe ngựa chậm rãi lướt qua bên cạnh lễ bộ Thượng thư, nghênh đón ánh nhìn của con dân toàn thành, biến mất ở cuối ngã tư đường.

Bên tai tựa hồ còn vang vọng tiếng hộ bộ Thượng thư tuyên độc di chiếu, Khương Ngưng Túy đặt xuống màn che, nghiêng đầu nhìn NhanY Lam vẫn thản nhiên bên cạnh, gương mặt lãnh đạm hiện lên ý cười sâu, hòa tan băng sương nơi mi nhãn.

"Nếu như tiên vương biết được Trưởng công chúa dĩ nhiên giả mạo danh nghĩa của hắn giả truyền di chiếu, không biết dưới cửu tuyền sẽ có loại vẻ mặt nào?"

Nghe Khương Ngưng Túy lạnh nhạt chế nhạo, Nhan Y Lam mắt cũng không nâng mà đáp:

"Chiếu thư truyền ngôi của các triều đại Nhan Quốc cơ bản giống nhau, ta bất quá là sửa đổi vài thứ mà thôi, phụ vương sẽ không trách ta."

Trên đời này cũng có thể chỉ Nhan Y Lam mới có thể đem lời đại nghịch bất đạo nói như chuyện đương nhiên như thế, nếu các tiên vương thời kỳ trước biết được hành vi mục vô tôn trưởng của Nhan Y Lam hôm nay, e là sẽ tức giận đến mức từ trong hoàng lăng bò ra. Có điều trước nay của Nhan Y Lam hành sự quái đản tùy tiện, cho nên dù nàng làm ra loại sự tình gì, Khương Ngưng Túy cũng sẽ không cảm thấy ngạc nhiên.

[BHTT] XUYÊN QUA CHI CHỈ NHIỄM - Ti MộNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ