Chương 2 - Biệt tác thâm cung nhất đoạn sầu (Đã sửa 6/4/2020)

4.3K 121 21
                                    

MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 2:

BIỆT TÁC THÂM CUNG NHẤT ĐOẠN SẦU.

(Ánh trăng chiếu tới Trường Môn điện. Gợi đoạn sầu đau chốn thâm cung)

*Câu thơ đề này thuộc bài Trường Môn oán của Lý Bạch.

---------------------

Tháng Chạp năm Chính Đức thứ mười lăm, Đại Minh trời buốt lạnh, lại có gió tuyết rất lớn khiến lòng người khắc khoải bất an. Ngày mười lăm, trong cung truyền ra tin Hoàng đế lâm bệnh nặng, lúc ấy vẫn chưa có Thái tử để kế vị.

Trong chục năm nay, nhờ vào tầm ảnh hưởng to lớn của Thái hậu, Trương thị là thế gia nắm quyền lực tối cao trong triều. Bởi đương kim Hoàng đế là nhi tử độc nhất của Trương Thái hậu, vì thế Trương thị là gia tộc chi phối mọi động thái trong triều đình. Thế nhưng Hoàng đế chưa có con nối dõi. Một khi Hoàng đế qua đời đột ngột mà không có Thái tử, kẻ khác trong hoàng thất lên ngôi, hẳn Trương gia sẽ tổn hại không nhỏ. Đó là điều mà Thái hậu cũng như Trương gia luôn lo lắng.

Ngày hai mươi tháng chạp, tức cách tết nguyên đán chỉ còn hơn một tuần, Trương Thái hậu truyền gia tộc Trương thị tới Nhân Thọ cung yết kiến. Tới yết kiến Thái hậu, Trương Quốc công Trương Hạc Linh đưa theo con gái Trương Trích Nguyệt. Đại ca của Thái hậu là Trương đại tướng quân Trương Diên Linh đưa theo con trai duy nhất của mình.

Lúc này đã là vào giữa đông, trời trở lạnh. Thái hậu mặc thường phục của mùa đông, đội yến cư quan [1], bên ngoài lại khoác thêm một lớp áo choàng dày.

[1] Yến cư quan: loại mũ phượng dùng thường ngày.

"Chúng thần tham kiến Thái hậu nương nương! Thái hậu nương nương thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế!" Hai huynh đệ họ Trương đồng thanh dõng dạc bái kiến Thái hậu. Vừa dứt lời, hai người nghe thấy tiếng cung nữ đóng chặt cửa Chính điện Nhân Thọ cung. Ai trong đại điện này cũng có thể đoán, Thái hậu triệu kiến họ đến là vì có việc cực kỳ quan trọng.

Sau khi hai vị phụ thân hành lễ xong, Trương Trích Nguyệt cùng biểu ca Trương Anh Linh - con trai của Trương Diên Linh - cũng chu toàn đại lễ ba quỳ chín dập đầu với Thái hậu: "Thỉnh an Thái hậu nương nương! Thái hậu nương nương thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế!"

Trương Thái hậu phất nhẹ tay, ra hiệu cho phụ tử mấy người bọn họ ngồi vào ghế rồi nói với Trương Trích Hoa đang đứng bên cạnh mình: "Hoa Nhi, tới đó ngồi với Trích Nguyệt. Cô mẫu có việc rất quan trọng muốn nói với tất cả mọi người."

Trương Trích Hoa gật đầu rồi đi xuống dưới, ngồi ghế kế bên ghế Trích Nguyệt. Trích Hoa từ lúc rất nhỏ đã được vào cung để Thái hậu dạy dỗ, vì thế dù là tỷ muội một nhà nhưng Trương Trích Hoa, Trương Trích Nguyệt một năm mới gặp nhau được một hai lần. Quan hệ giữa hai người trước nay cũng chẳng thể tính là thân thiết sâu đậm. Bởi vậy, khi cô mẫu bảo Trích Hoa xuống ngồi cùng muội muội, gương mặt Trích Hoa cũng không có biểu lộ hân hoan hay phẫn nộ.

Đợi mọi người ngồi hết vào, Trương Thái hậu mới lên tiếng: "Chắc huynh trưởng đã nghe nói đến chuyện Hoàng thượng bệnh nặng?"

[Cổ Đại - Cung Đấu] [Quyển 1 - Hoàn] Minh Cung Truyện - Trác Phương NghiênWhere stories live. Discover now