Chương 16 - Quế điện trường sầu bất ký xuân (Đã sửa 8/5/2020)

2.3K 75 19
                                    

MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 16:

QUẾ ĐIỆN TRƯỜNG SẦU BẤT KÝ XUÂN(Điện quế sầu dài chẳng thấy vẻ xuân)

*Trích Trường Môn oán – Lý Bạch.

------------

Trung thu cùng năm đó, yến tiệc được tổ chức lớn ở Thượng Ninh điện.

Ngoài phi tử và Hoàng thất, nhiều ngoại tộc quan hệ thân thiết với Hoàng đế, được Hoàng đế trọng dụng cũng được mời tới dự yến tiệc đêm trung thu. Đương nhiên phụ tử Thẩm Tịch Thành cũng không thể thiếu vắng.

Trước yến tiệc vài hôm, Hoàng đế không định mời Hoàng hậu đến tiệc nhưng Dương Nhất Thanh khéo nói mấy lời với Hoàng đế: Dẫu sao Trần thị cũng là mẫu nghi thiên hạ, còn là phu thê bao nhiêu năm với Hoàng đế, nên để đế hậu tham gia yến hội này. Hoàng hậu chung quy là chủ lục cung, yến tiệc mà vắng thì e quần thần dị nghị. Hoàng đế có chút nể nang mới đồng ý để Hoàng hậu đến đại yến.

Giờ Thân, tất cả những người được mời tới yến tiệc đều đã có mặt. Trần Thái Uyển vẫn ngồi trên phượng tọa, trang điểm và phục sức cực kỳ tinh xảo; vẻ mặt nàng đắc ý nhìn về phía Thuận Quý phi, khác hẳn với sắc mặt tiều tụy khi bị chán ghét giam lỏng trong Khôn Ninh cung.

Trích Hoa thấy Hoàng hậu nhìn mình, liền cười đáp lễ, vẻ mặt không chút sợ hãi, bất mãn nào. Hoàng đế ngồi trên phượng tọa, ngay cạnh Hoàng hậu nhưng không để ý đến trận chiến tranh lạnh bằng mắt giữa các phi tần trong hậu cung của mình.

Thánh mẫu Hoàng Thái hậu hôm nay đã xuất hiện sau nhiều ngày vắng bóng khỏi các yến tiệc trong cung. Bà ngồi phía dưới bên trái phượng tọa của Hoàng hậu và Hoàng đế. Dù bà lão họ Trương đó không phải mẫu thân sinh ra Hoàng đế nhưng hắn vẫn nhất mực tôn kính bà. Thái tôn Thái phi Thiệu thị, Hoàng tổ mẫu thân sinh ra cha Hoàng đế, ngồi đối diện với Thái hậu. Phía dưới cùng là các phi tử, các quan lại, Hoàng thất, ngoại tộc, cả các phi tử tiền triều.

Thuận Quý phi hôm nay vận một bộ y phục màu vàng nhạt, đường may và họa tiết đều rất đơn giản. Nàng vấn kiểu tóc liên hoa, cài nghiêng cây trâm mẫu đơn bằng phỉ thúy không hề cầu kỳ; không cài khuyên tai. Phục sức của Thuận Quý phi và Hoàng hậu thực sự có nhiều khác biệt: Hoàng hậu cao quý lộng lẫy, Thuận Quý phi thanh nhã tự nhiên.

Hoàng đế tâm tình dù không tốt lắm nhưng vẫn miễn cưỡng nở nụ cười giả lả: "Hoàng tổ mẫu nói với trẫm, các nàng đều chuẩn bị một tiết mục đêm trung thu hôm nay. Mấy ngày liền trẫm đều mong tới ngày này để được chiêm ngưỡng. Nào, ai sẽ mở màn đây?"

Vài tiếng xì xào lại vang lên, dương như mọi người không chỉ rõ được ai sẽ lên mở màn. Thái tôn Thái phi lên tiếng: "Hay là để Thuận Quý phi đi. Ai gia nghe nói Quý phi chuẩn bị tiết mục Hoa Nguyệt Tư. Trước đây ai gia được xem qua Thái hoàng Thái hậu múa bài này. Hôm nay trăng tròn hoa thắm, chi bằng Quý phi múa bài này khai tiệc đi."

Bắc cung Hoàng hậu Hạ thị - Hoàng hậu của tiên đế, cũng tìm cách thêu hoa trên gấm: "Lời của Thái tôn Thái phi đúng lắm. Bản cung nghe nói phong thái của Thuận Quý phi rất giống với Thái hoàng Thái hậu, hôm nay hay là để bản cung được mở rộng tầm mắt đi." Bấy lâu nay Hạ thị sống ở Thọ Khang cung cô quạnh, giờ mới được xuất hiện ở yến hội trong cung.

[Cổ Đại - Cung Đấu] [Quyển 1 - Hoàn] Minh Cung Truyện - Trác Phương NghiênWhere stories live. Discover now