Chương 60 - Nguyệt trung sương lý đấu thiền quyên

1.1K 35 12
                                    

MINH CUNG TRUYỆN – CHƯƠNG 60:

NGUYỆT TRUNG SƯƠNG LÝ ĐẤU THIỀN QUYÊN

(Trăng sáng sương sa đọ vẻ nồng)

*Trích Sương nguyệt – Lý Thương Ẩn.

-------------------

Đến tháng chín, hai vị trưởng bối của hoàng thất lần nữa đi dâng hương ở Ninh Vũ am, cũng khéo là lúc mà chân của Hoàng hậu dần dần bình phục, có thể trở lại quản lý lục cung. Thời điểm này cũng gần với một dịp tương đối quan trọng trong năm – tết Vạn thọ. [1]

[1] Tết Vạn thọ: là sinh nhật của Hoàng đế. Về tết này, mình không tìm được nhiều tư liệu, cho nên trong truyện, sự việc trong tết đều do mình tưởng tượng ra, không trong nguyên mẫu sử sách.

Tết vạn thọ là đại lễ trong năm, được bộ Lễ phối hợp cùng Hoàng hậu và các vị trưởng bối chuẩn bị trong vòng suốt hơn bốn tháng. Năm ngoái, do vướng mắc chuyện Văn Cung phi phạm tội, cho nên tết vạn thọ không được tổ chức quá long trọng.

Ngày mười lăm tháng tám âm lịch. Tết trung thu, đồng thời cũng là tết vạn thọ.

Tết vạn thọ năm nay được Hoàng hậu cố ý sắp xếp vào buổi tối ở ngự hoa viên, thay vì tổ chức vào buổi sáng như mọi năm bởi lẽ năm nay, tết trung thu khéo trùng với tết vạn thọ. Tổ chức lễ mừng tết vạn thọ vào buổi tối vừa có thể ngắm trăng tròn đêm rằm, lại vừa tạo ra không khí ấm cúng, giảm bớt sự xa cách giữa mọi người.

Tần phi ai nấy đều mặc lễ phục lộng lẫy, đầu đội địch quan gắn những trâm chim trĩ bằng vàng cùng thoa hoa điểm thúy gắn ngọc châu. Giờ thân, họ đều đã tề tựu gần như đầy đủ ở ngự hoa viên. Tại đây, lễ bộ đã cho dựng một đình viện lớn để tổ chức lễ vạn thọ, được ban mỹ danh là "Vạn Thọ đình". Vạn Thọ đình nằm chính giữa hoa viên, được thiết kế đặc biệt, khác xa với những kiến trúc khác trong Tử Cấm thành. Vào buổi tối, Vạn Thọ đình được treo lên một vạn chiếc đèn hoa cúc lung linh nhỏ xíu, đủ sáng mà không át mất đi ánh trăng rằm. Vạn Thọ đình mang vẻ đẹp tráng lệ của hoàng thất, lại có cái lãng mạn phong tình đậm chất Giang Nam, là một đình viện kỳ mỹ độc nhất vô nhị.

Lệ tần tay phe phẩy quạt, đứng ngắm nghía Vạn Thọ đình hồi lâu rồi cười nói với Hiền tần: "Hoàng hậu nương nương đúng là hao tổn tâm tư vào tết vạn thọ lần này. Bản cung lớn lên ở kinh kỳ lâu đến vậy, đúng là chưa thấy có nơi nào đẹp như Vạn Thọ đình này."

Hiền tần đứng bên cạnh nàng ta cũng góp lời: "Còn không phải sao? Trong vòng chưa đầy một tháng, dựng được Vạn Thọ đình đẹp đẽ thế này, lễ bộ cùng Hoàng hậu nương nương đã mất không ít công sức đấy." Giọng Trần Thái Quyên trơn tru như nước, lại mang theo ý tứ châm chọc khiến người ta thực sự cảm thấy khó chịu vô cùng.

Túc tần làm như không để ý đến Hiền tần, quay qua nói với Tương tần và mấy người đứng bên cạnh: "Tương tần tỷ tỷ, các vị muội muội nhìn xem, bản cung vừa đếm qua, dễ có đến vạn ngọn đèn. Đình Vạn Thọ này ngụ ý chúc Hoàng thượng vạn thọ, lại có vạn ngọn nến, Hoàng hậu nương nương của chúng ta thật có tâm ý sâu sắc vô cùng."

[Cổ Đại - Cung Đấu] [Quyển 1 - Hoàn] Minh Cung Truyện - Trác Phương NghiênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ